3 loại nước kích rễ giúp cây ra rễ, mọc lá xanh ai cũng tự pha được

( PHUNUTODAY ) - Giâm cành là biện pháp thường được áp dụng khi muốn nhân giống cho cây. Để cây ra rễ, tăng tỷ lệ sống bạn có thể tưới 3 loại nước kích rễ này.

Nước aspirin

Aspirin có khả năng thúc đẩy sự ra rễ của cành giâm cũng như cây cảnh. Trong loại thuốc này có chứa một chất gọi là axit salicylic, có thể giúp cây phát triển nhanh hơn, bộ rễ khỏe mạnh, cây tươi tốt. Bạn chỉ cần hòa viên thuốc này với nước là có ngay một loại nước kích rễ này.

Cách làm đơn giản là nghiền 1 viên aspirin thành bột rồi pha với nước. Cành giâm sau khi cắt bạn không nên cho vào nước kích rễ ngay mà hãy đợi vết cắt khô rồi hẵng ngâm vào nước aspirin. Chỉ cần ngâm khoảng 10 phút rồi mang đi giâm cành, tốc độ ra rễ sẽ rất nhanh.

Các loại hoa, cây cảnh như hoa hồng, lưỡi hổ, hoa trường thọ,… đều có thể dùng loại nước kích rễ này. Đồng thời, thỉnh thoảng bạn có thể tưới nước aspirin cho cây cảnh để ngăn chặn nén đất, thúc đẩy sự phát triển của bộ rễ. Với cách này bạn cần pha loãng 1 viên aspirin với 1 lít nước, không nên quá đặc kẻo phản tác dụng.

Nước đường

Ít ai biết rằng nước đường có thể dùng để ngâm cành giâm, tác dụng không hề thua kém bất kỳ loại nước kích rễ nào. Bởi vì nước đường có khả năng giúp vết thương mau lành, thúc đẩy cành giâm ra rễ, từ đó tăng tỷ lệ sống của cành giâm. Loại nước này rất thích hợp với các loại cây cảnh giâm cành như hoa trường sinh, hoa hồng, hoa nhài hay các cây lá xanh như lưỡi hổ, trầu bà,…

Để giâm cành bằng nước đường bạn hãy pha đường với nước theo tỉ lệ 1:500, không nên dùng đường với nồng độ cao hơn. Nếu không sẽ gây hại cho cành giâm. Bạn lấy cành giâm ngâm trong nước đường khoảng 20 phút trước khi cắm vào bầu đất.

Bạn cũng có thể dùng nước đường để tưới cho cây cảnh. Loại nước này giúp cây con cứng cáp hơn, đồng thời thúc đẩy quá trình quang hợp, giúp hàm lượng chất diệp lục trong lá tăng lên. Từ đó lá sẽ xanh bóng mượt, không bị vàng. Thêm nữa, nếu dùng nước đường tưới cây trong thời kỳ ra hoa thì số lượng hoa sẽ tăng lên, màu sắc hoa cũng đẹp hơn.

Một điều bạn cần lưu ý là khi dùng nước đường tưới cây phải pha đúng tỷ lệ. Bạn pha theo tỉ lệ đường : nước = 1 : 500 – 1000, tưới mỗi tháng 1-2 lần, không nên lạm dụng.

Nước liễu

Nước từ vỏ cây liễu hay cành liễu giống như thuốc aspirin vì có chứa axit salicylic có thể thúc đẩy quá trình phân chia tế bào thực vật tức là cho cây phát triển nhanh hơn, quá trình ra rễ nhanh hơn. Bạn cho cành giâm ngâm trong nước vỏ cây liễu rồi đem trồng có thể nâng cao đáng kể tỷ lệ sống.

Cách làm là dùng cành non tươi của cây liễu, có vỏ màu xanh hoặc màu vàng, mang về cắt thành những đoạn ngắn 3-5cm rồi cho thêm nước vào. Nếu bạn ngâm trong nước sôi thì qua một đêm là có thể dùng được. Nếu ngâm trong nước lạnh thì cần ngâm vài ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link