Bật quạt số nhỏ để tiết kiệm điện là sai lầm: Đây mới là cách giúp tiết kiệm tiện tối đa

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn muốn tiết kiệm điện khi dùng quạt thì đừng chỉ chăm chăm bật số nhỏ nhất. Có rất nhiều cách khách để giảm tiền điện khi dùng quạt.

Quạt máy là thiết bị làm mát quen thuộc, hầu như nhà nào cùng có. Khác với điều hòa, quạt máy có giá thành rẻ, tiêu hao ít điện năng hơn và không mất công lắp đặt.

Tất nhiên, vào những ngày nóng đỉnh điểm, việc bật quạt điện gần như suốt ngày cũng khiến chủ nhà tốn một khoản tiền kha khá.

Một số người cho rằng bật quạt số nhỏ để quạt sử dụng ít năng lượng hơn thì sẽ tiết kiệm điện hơn. Điều này có thật sự đúng.

bat-quat-so-nho-de-tiet-kiem-dien-la-sai-lam-01

Trên thực tế, nhiều người đã làm thử nghiệm để kiểm tra xem bật quạt số to hay sổ nhỏ tốn nhiều điện hơn. Chỉ cần tìm kiếm một vòng trên các Internet, bạn có thể thấy được vô số thử nghiệm như vậy.

Trong đó, một người dùng trên kênh YouTube hướng dẫn về những sáng tạo điện tử đã thực hiện đo lường công suất, điện năng khi bật quạt máy chạy ở 2 mức độ khác nhau. Kết quả, ở mức quạt nhỏ nhất và lớn nhất, lượng điện tiêu thụ của quạt gần như không có sự khác biệt.

Khi bật quạt ở số to nhất, công suất ghi nhận được là khoảng 0,17W rồi giảm dần và duy trì ở mức 0,13W. Trong khi đó, khi bật quạt ở số nhỏ hơn, công suất ghi nhận được là 0,12-0,13.

Như vậy, có thể thấy rằng việc bật quạt số to hay số nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến công suất và điện năng tiêu thụ của thiết bị.

Để tiết kiệm điện khi sử dụng quạt trong mùa nắng nóng, bạn nên chú ý những điều dưới đây.

Chọn quạt có công suất phù hợp

bat-quat-so-nho-de-tiet-kiem-dien-la-sai-lam-02

Quạt có công suất càng lớn thì lượng điện tiêu thụ càng nhiều. Các gia đình nên chọn quạt có công suất vừa đủ để làm mát không gian nhà. Chẳng hạn như một căn phòng có diện từ 12-15m2 thì chỉ cần dùng quạt có công suất từ 75-90W. Tất nhiên, chúng ta cũng nên tránh dùng quạt có công suất quá nhỏ vì như vậy không đạt được hiệu quả làm mát.

Bật quạt ở tốc độ trung bình

Khi bật quạt, bạn không nên để gió quá mạnh. Chọn mức gió trung bình vừa đủ làm mát lại không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, không đẩy không khí nóng vào trong phòng gây ra khó chịu.

Hạn chế sử dụng các chức năng khác của quạt

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại quạt được tăng thêm các chức năng như tạo ion, phun sương, đèn báo... Nếu sử dụng các chức năng này bên cạnh chức năng tạo gió làm mát thì thiết bị chắc chắn sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Do đó, bạn nên cân nhắc sử dụng các chức năng bổ trợ khi thật sự cần thiết.

Dùng chế độ hẹn giờ

bat-quat-so-nho-de-tiet-kiem-dien-la-sai-lam-03

Sử dụng chế độ hẹn giờ sẽ giúp bạn tiết kiệm điện, bảo vệ sức khỏe.

Khi quạt liên tục thốc vào người trong thời gian dài, một số người sẽ gặp tình trạng đau đầu, đau họng, ho. Bạn có thể chọn hẹn giờ để quạt nghỉ 15-30 phút, nhất là khi quạt chạy qua đêm.

Trong thời gian nghỉ, động cơ quạt cũng sẽ được nghỉ, đảm bảo tuổi thọ của thiết bị.

Đặt quạt ở vị trí hợp lý

Nên đặt quạt ở những vị trí có sự lưu thông không khí tốt như cửa sổ, giếng trời... Khi đó, giót quạt sẽ thổi khí nóng ra ngoài, không khí trong phòng cũng được lưu thông tốt hơn, giảm cảm giác oi bức.

Lưu ý, vào mùa hè, đặc biệt là vào buổi trưa nắng nóng, chúng ta nên đóng cửa sổ, cửa ra vào ở hướng có nắng để hạn chế làm nóng không khí trong phòng.

Tắt quạt đúng cách

Thông thường, mọi người sẽ có thói quen tắt quạt bằng điều khiển hoặc công tắc bấm thông thường. Tuy nhiên, việc này chưa thể giải quyết hoàn toàn nguồn điện đi vào thiết bị.

Thay vào đó, bạn nên rút phích cắm ra khỏi ổ điện hoặc tắt công tắc của ổ điện khi không có nhu cầu sử dụng quạt, nhất là khi cả nhà đi vắng. Cách này giúp tiết kiệm một lượng điện nhỏ, vừa giảm nguy cơ chập cháy.

Thay thế quạt hỏng, quạt quá cứ

Những chiếc quạt hư hỏng kể cả bộ phận bên trong hay bên ngoài đều cần được thay thế. Những chiếc quạt hỏng không thể đáp ứng nhu cầu làm mát của người dùng mà vẫn tiêu tiêu tốn điện năng tương tự như một chiếc quạt mới đồng thời còn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Khi mua quạt mới, bạn có thể chú ý đến những sản phẩm được dán nhãn năng lượng. Số sao trên nhãn càng nhiều tức là quạt càng tiết kiệm điện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link