Cây trúc phát tài ‘mê’ nhất thứ bột này, đem hòa với nước hoa nở trắng muốt, không lo vàng lá

( PHUNUTODAY ) - Nếu trong nhà trồng cây trúc phát tài thì bạn nhất định nên biết mẹo này. Chỉ cần dùng một chút là cây xanh mơn mởn, không lo vàng lá.

Cây trúc phát tài còn có tên là cây phát tài phát lộc, trúc phất dụ, trúc vạn niên, trúc tiêu hay trúc hạn vân,… Tên khoa học của nó là Dracaena Surculosa. Thân cây thẳng đứng, có nhiều đốt và lá xanh quanh năm nên có giá trị làm cảnh cao.

Nhiều người tin rằng đặt cây trúc phát tài trong nhà hay trên bàn làm việc, quầy thu ngân sẽ giúp công việc làm ăn suôn sẻ, gặp nhiều may mắn, gia đình luôn hạnh phúc, êm ấm.

Hiện nay đa số cây trúc phát tài bán trên thị trường đều là cây thủy canh. Cách trồng này đơn giản, tiện lợi lại sạch sẽ nên được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, có một vấn đề cần bận tâm khi trồng cây trúc phát tài đó là hiện tượng vàng lá. Nếu không khắc phục kịp thời thì có thể lan ra khắp cây, làm giảm giá trị thẩm mỹ và thậm chí là chết cây.

Nguyên nhân khiến trúc phát tài vàng lá có thể do cây thiếu sắt. Thông thường chúng ta dùng nước máy để trồng trúc phát tài nhưng trong nước máy nguyên tố sắt tương đối nhỏ. Cây không thể hấp thụ đủ sắt thì không thể phát triển bình thường, từ đó gây ra hiện tượng vàng lá do thiếu sắt.

Có một cách khắc phục đơn giản là bạn hãy bổ sung sắt sunfat cho cây. Nó thường ở dạng viên hoặc dạng bột hoặc nếu trong tủ thuốc nhà bạn có bạn cũng có thể sử dụng.

Bạn nghiền nhuyễn sắt sunfat, pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:1000 rồi phun dung dịch này lên cành và lá cây, mỗi tháng phun 2-3 lần. Khi thay nước cho cây thì nên thay một phần nước trong bình bằng loại dung dịch này. Bạn không cân cho quá nhiều, chỉ cần thay 1/4-1/5 lượng nước trong bình, mỗi tháng sử dụng một lần là được, đảm bảo lá luôn xanh mơn mởn.

Bên cạnh đó, nếu muốn cây trúc phát tài phát triển, hoa nở trắng muốt gọi lộc thì bạn có thể áp dụng một số mẹo này:

Đặt cây ở nơi thoáng khí

Một số người thích đặt lọ trúc phát tài ở góc phòng nhưng nếu không khí không được lưu thông thì lá không nhận đủ khí cacbonic vào ban ngày hoặc ban đêm không lấy được khí oxy, khiến cây không thể quang hợp và hô hấp bình thường được. Lâu ngày lá sẽ chuyển sang màu vàng, thân cây còi cọc.

Để cây phát triển tốt, bạn cần đảm bảo môi trường thông thoáng cho cây. Tốt nhất là nên đặt cây ở những nơi thoáng khí như gần bậu cửa sổ, ban công, lỗ thông hơi,…

Đặt cây ở nơi có ánh sáng vừa đủ

Không đủ ánh sáng hay ánh sáng quá nhiều đều khiến lá trúc phát tài chuyển sang màu vàng. Lý do là bởi đây là loại cây ưa bóng râm. Nếu bạn đặt cây ở nơi ánh sáng quá mạnh thì cây sẽ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, dễ bị cháy lá, vàng lá.

Còn nếu đặt cây ở nơi quá tối thì lá cây sẽ nhận được quá ít ánh sáng, không đủ để quang hợp khiến lá cây có màu vàng. Vì vậy tốt hơn là bạn nên đặt cây ở nơi có ánh sáng tán xạ, không đem cây ra phơi dưới ánh nắng mùa hè.

Thay nước thường xuyên cho cây

Đối với cây trúc phát tài thủy sinh, nếu lâu ngày không được thay nước thì nước sẽ bị đục, thậm chí mọc rong rêu. Nguồn nước bị ô nhiễm lâu ngày sẽ làm tăng khả năng cây phát tài bị thối rễ, vàng lá.

Vì vậy bạn nên thường xuyên thay nước sạch cho cây. Làm như vậy thì cây mới phát triển tốt, bộ rễ khỏe mạnh, trắng muốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link