Chọn quạt điện 3 cánh hay 5 cánh sẽ mát nhất? Nhiều gia đình vẫn đang lựa chọn sai

( PHUNUTODAY ) - Việc sử dụng loạt quạt bao nhiêu cánh sẽ mát và tiết kiệm điện năng nhất, câu trả lời đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

Mùa hè nắng nóng gay gắt khiến con người ta khó chịu, cùng với điều hòa nhu cầu sử dụng quạt điện tăng cao. Quan sát bạn có thể thấy, phần cánh quạt thường là 3 hoặc 5 cánh. Việc sử dụng loạt quạt bao nhiêu cánh sẽ mát và tiết kiệm điện năng nhất, câu trả lời đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

Ưu điểm vượt trội của quạt 3 cánh

+ Ba cánh quạt sẽ tạo ra sự cân bằng và ổn định nhất

Theo nguyên tắc vật lý, việc có số cánh quạt quanh trục quay là số lẻ 3-5-7 thay vì chẵn 2-4-6 sẽ giúp quạt tạo ra 2 tâm đối xứng với nhau và sẽ luôn ổn định, không bị rung lắc gây tiếng ồn hoặc nguy hiểm cho người xung quanh. Trong đó, quạt ba cánh sẽ mang đến sự ổn định cao nhất, quạt hai cánh dễ gây ra tình trạng rung lắc hoặc lực kéo quá lớn về phía trước.

quat-tic-dien-1

+ Nhiều gió, tiết kiệm năng lượng và đỡ ồn

Những gì một chiếc quạt điện làm là luân chuyển dòng không khí để tạo ra làn gió làm bay hơi mồ hôi khi ngày nóng hơn. Điều này giúp chúng ta cảm thấy mát mẻ và sảng khoái hơn. Quạt hoạt động bởi một động cơ quay một trục ở các tốc độ khác nhau.

Việc phân phối không khí và lưu lượng của quạt có thể bị ảnh hưởng bởi số lượng cánh quạt. Số lượng cánh quạt trên quạt càng nhiều thì khả năng phân phối không khí càng lớn do lượng không khí tiếp xúc với cánh quạt càng nhiều. Tuy nhiên điều này cũng gây ra tình trạng cản gió khiến động cơ của quạt phải đủ mạnh để hoạt động ở tốc độ cao.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tính toán ra rằng, ba cánh chính là giải pháp tối ưu nhất để quạt có thể cho ra nhiều gió nhưng cũng đồng thời tiết kiệm năng lượng nhất. Bên cạnh đó, tiếng ồn tạo ra bởi quạt 3 cánh cũng ở mức tối thiểu so với các loại cánh khác.

quat-tic-dien-2

Thực tế cho thấy quạt có 5 cánh hiện khá phổ biến và sẽ cho ra nhiều gió hơn nhưng loạt quạt này cần động cơ quạt lớn hơn so với quạt ba cánh và tốn nhiều năng lượng hơn cũng như tạo tiếng ồn lớn không phù hợp để sử dụng trong gia đình đặc biệt là khi ngủ. Quạt 5 cánh thường được sử dụng như quạt phòng khách hoặc trong không gian rộng lớn.

+ Dễ chế tạo, tính thẩm mỹ cao hơn

Quạt ba cánh sẽ dễ chế tạo hơn so với quạt năm cánh bởi chúng tốn ít nguyên vật liệu hơn và khuôn sử dụng cũng không phức tạp bằng. Cùng với đó, quạt ba cánh cũng tạo nên hình thức đối xứng cân bằng hài hòa hơn về mặt thẩm mỹ cho thiết bị. Nhất là khi quay, số lượng ba cánh sẽ tạo nên hiệu ứng thị giác đỡ rối mắt hơn so với các loại cánh khác.

Cách dùng quạt máy giúp phòng mát rượi như bật điều hòa

quat-tic-dien-4

Đa số chúng ta thường dùng quạt máy theo kiểu cắm điện rồi chỉnh theo các cấp độ 1, 2 hoặc 3, chọn chế độ quay hoặc đứng yên nhưng như vậy chưa hợp lý.

Ban ngày, hãy chú ý với vị trí đặt quạt, hãy để chúng đối diện với cửa sổ đang mở. Đặt theo hướng này, đến khi bật quạt lên sẽ giúp hút hết không khí nóng trong phòng và đẩy chúng ra ngoài.

Còn ban đêm, nhiệt độ ngoài trời thấp hơn nên phải quay hướng quạt ngược lại để hút hết không khí mát mẻ bên ngoài vào giúp phòng mát hơn. Thực tế, chỉ cần làm 15 phút là phòng đã mát hơn rất nhiều.

Ngoài ra, để căn phòng luôn mát mẻ trong những ngày nóng nực mà không có điều hoà bạn nên thực hiện một số việc sau:

- Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng để giúp không gian trở nên thông thoáng hơn.

- Nếu thấy nhiệt độ trong phòng tăng cao thì hãy thử cách lau nhà và lau các vật dụng xung quanh trong phòng sạch sẽ, cũng là cách giúp hạ nhiệt và làm phòng mát hơn.

- Trồng thêm cây xanh trong nhà, chẳng hạn như cây nha đam, cây dương xỉ, cây vạn niên thanh, cây trầu bà lá vàng.

- Ban ngày, nên kéo bớt rèm cửa lại để ngăn ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà khiến phòng nóng hơn. Còn ban đêm thì nên mở rèm cửa ra để đón gió vào nhà. Lưu ý nên chọn rèm cửa có màu tối để ngăn bớt ánh nắng chiếu vào phòng.

- Tắt bớt các thiết bị điện không sử dụng đến, đặc biệt là bóng đèn.

- Nằm ngủ hoặc nghỉ ngơi trên sàn nhà thay vì trên nệm hoặc tấm trải. Đây cũng là cách giúp bạn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu và dễ ngủ hơn, mà không cần phải dùng tới điều hòa.

- Thay các loại chăn, ga, gối nệm làm mát.

- Tăng cường ăn uống các loại thực phẩm, nước uống giúp giải nhiệt, như rau xanh, trái cây tươi thanh mát, sinh tố... và uống nhiều nước tinh khiết. Đồng thời, hạn chế ăn các món cay, nóng chẳng hạn như ớt, tỏi, các đồ uống có cồn,...

- Hạn chế mặc nhiều áo quần.

- Ngâm chân trong nước mát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link