3 loại rau vừa làm gia vị vừa dùng chữa bệnh, tăng sức đề kháng cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau này thường được dùng nhiều trong các món ăn để làm tăng hương vị. Không chỉ có vậy, những loại rau này còn có tác dụng chữa bệnh.

Hành

Bác sĩ CK2 Huỳnh Tấn Vũ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (cơ sở 3) cho biết trong y học cổ truyền, hành vị cay, bình mà không độc, dùng làm thuốc ra mồ hôi, lợi tiểu, sát trùng, sắc uống lấy nước chữa các chứng sốt, sốt rét, cảm, nhức đầu, mặt mày phù thũng.

Lấy hành giã nát, thêm nước sôi vào nồi xông hoặc cho hành vào cháo nóng để ăn sẽ giúp trị cảm mạo, nhức đầu, ngạt mũi.

Nhờ có chất acid malic, phytin và chất alylsunfit mà hành còn có tác dụng kháng sinh tự nhiên. Đồng thời hành còn có tinh dầu (chủ yếu có chất kháng sinh allicin, tác dụng diệt khuẩn rất mạnh).

Một số bài thuốc chữa bệnh từ hành:

- Chữa cảm mạo ở trẻ em: 60g hành, 10g sinh khương giã nát, thêm một cốc nước sôi vào, dùng hơi xông vào miệng và mũi, ngày làm vài lần, không cần uống.

- Dùng hành chữa cảm mạo, nhức đầu, ngạt mũi: 30g hành, 15g đậu xị, 10g sinh khương, 10g chè hương, 300ml nước, đun sôi, gạn bỏ bã, uống khi còn nóng, uống xong đắp chăn kín cho ra mồ hôi.

Kinh giới

Rau kinh giới có chứa nhiều tinh dầu, các hoạt chất chống oxy hoá và chống viêm, ức chế một số virus. Loại lá này có mùi thơm dễ chịu, vị cay nồng.

Theo các nhà khoa học thì rau kinh giới có tác dụng hạ sốt, chống viêm, giảm đau và an thần khi dùng lượng vừa đủ.

Trong y học cổ truyền, kinh giới có vị cay, tính ôn, dùng để chữa ngoại cảm phát sốt (giải cảm hàn), làm ra mồ hôi, ôn ấm dạ dày và hệ tiêu hoá. Mỗi ngày dùng 6-12g dạng thuốc sắc hoặc thuốc bột.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ kinh giới:

- Thanh nhiệt, phòng cảm mùa hè: dùng nước rau kinh giới, gạo tẻ, đậu xanh nấu cháu. Mỗi ngày ăn 2-3 lần.

- Chữa cảm cúm: Kinh giới sao vàng tán nhỏ. Khi bị cảm dùng 6-8g.

- Thuốc chữa cảm: Hoa kinh giới, tía tô, ngải cứu, hương nhu, hoắc hương các vị bằng nhau, thêm nước sắc nhiều lần, cô đặc thành cao, viên bằng hạt ngô. Khi bị cảm thì uống khoảng 7-8 viên.

- Chữa cảm cúm mùa hè, say nắng, nhức đầu, sốt: Dùng 3-10g kinh giới sắc nước uống.

Tía tô

Tía tô có chứa tinh dầu, flavonoid, acid hữu cơ có lợi cho sức khoẻ. Loại rau này có vị cay, tính ôn, tác dụng phát tán phong hàn, giải uất, hoá đờm, an thai. Chúng được dùng chữa ngoại cảm phong hàn, nôn mửa, động thai.

Một số bài thuốc từ lá tía tô:

- Chữa bệnh cảm mạo, sốt, nhức đầu, đau các khớp xương: Lá tía tô, tiền hồ, can khương, bán hạ, mộc hương, cam thảo, cát cánh, chỉ xác, trần bì, nhân sâm mỗi vị 2g, nước 600ml. Sắc còn 200ml chia ra uống 3 lần trong ngày.

- Quả tía tô: Giảm khó thở và giảm ho, trừ đờm, làm thư giãn ruột. Chủ trị ho và khó thở do ứ trệ đờm, táo bón. Liều dùng 3 – 10g.

- Giảm rối loạn chức năng dạ dày, giảm đau, phòng sảy thai. Dùng cành tía tô liều 5-10g giúp điều hoà lưu thông khí.

- Chữa ho, cảm mạo, bảo vệ đường tiêu hoá, giảm đau, giải độc, liều dùng 5-10g tía tô dạng thuốc sắc. Bạn có thể thêm tía tô vào cháo nóng, ăn giúp giải cảm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link