Uống nước tía tô cơ thể nhận về 8 lợi ích nhưng có nên uống thay nước lọc?

( PHUNUTODAY ) - Tía tô là loại rau gia vị quen thuộc. Bạn có thể làm nước tía tô uống hằng ngày để nhận về những lợi ích sức khỏe.

Công dụng của lá tía tô

Chống lại tác nhân gây bệnh đường hô hấp

Nghiên cứu cho thấy dịch chiết xuất từ lá tía tô có thể ức chế sự nhân lên của virus SARS-CoV-2 bằng nhiều cách. Điều này khiến cho lá tía tô trở thành dược liệu tự nhiên thân thiện và có vai trò hỗ trợ ngăn ngừa sự sinh trưởng của virus SARS-CoV-2 cũng như các loại virus gây bệnh đường hô hấp khác.

Bên cạnh đó, chiết xuất từ loại lá này còn điều trị bệnh hen suyễn rất tốt vì nó làm tăng khả năng lưu thông không khí và cải thiện chức năng của phổi. Thông tin này được trích dẫn từ nghiên cứu đăng trên tạp chí Archives Of Allergy And Immunology.

Làm đẹp da

Trong lá tía tô có chứa hoạt chất Priseril có vai trò cải thiện sắc tố và loại bỏ tế bào chết trên da tương đối hiệu quả. Lá tía tô giúp cho da trở nên đều màu và tươi sáng hơn. Bên cạnh đó loại lá này còn chứa vitamin E giúp tăng cường độ ẩm và giúp da trở nên mịn màng hơn.

Chống dị ứng, bảo vệ tim mạch và thần kinh

Chiết xuất thu được từ lá tía tô có thể ngăn cản sự xuất hiện của phản ứng dị ứng bên trong cơ thể. Trong là tía tô có chứa omega-3 tương đối cao giúp chống viêm, chống oxy hóa tốt đồng thời cũng là nguồn năng lượng để tăng cường chức năng nhận thức của não bộ. Nhờ đó mà giúp chống lại nguy cơ mất trí nhớ ở người già. Nếu cơ thể hấp thụ omega-3 hằng ngày còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch.

Điều trị gout và tốt cho tiêu hoá

Trong lá tía tô có đến 4 hoạt chất có thể làm giảm enzym xanthin oxidase - tác nhân làm hình thành axit uric gây bệnh gút. Qua các thử nghiệm đã được thực hiện cho thấy việc hằng ngày sử dụng chiết xuất từ lá tía tô sẽ cải thiện triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, bệnh trào ngược dạ dày và trứng táo bón nhẹ ở hội chứng ruột kích thích.

Phòng bệnh ung thư

Một lượng lớn luteolin, axit rosmarinic và triterpene trong lá tía tô đã được chứng minh có khả năng chống lại các tế bào ung thư đang tiềm ẩn bên trong cơ thể.

Chữa bệnh về da

Uống nước lá tía tô có thể giúp cải thiện tình trạng mề đay, mẩn ngứa trên da. Sử dụng nước lá tía tô hằng ngày giúp đẩy lùi các triệu chứng buồn bực, ngứa ngáy ở người bị nổi mề đay.

Hỗ trợ giảm cân

Trong nước lá tía tô có chứa nhiều protein thực vật, khoáng chất, chất xơ và vitamin giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa của dạ dày, từ đó làm giảm nguy cơ bị thừa cân và béo phì.

Ổn định các bệnh lý tự miễn dịch

Dầu hạt tía tô có chứa nhiều axit omega-3 alpha-linolenic hơn so với nhiều loại dầu thực vật khác. Axit omega-3 rất tốt đối với kiểm soát tình trạng tự miễn dịch như hen suyễn, lupus và viêm khớp dạng thấp.

Người bị hen suyễn có thể đáp ứng điều trị bằng dầu hạt tía tô tương đối tốt bởi đây là dược liệu có thể ức chế co thắt đường thở và phản ứng với chất kích thích bị hít phải. Bên cạnh đó, dầu hạt tía tô còn ức chế sự di chuyển của tế bào bạch cầu đến phổi, ngăn ngừa nguy cơ sốc phản vệ đáp ứng miễn dịch bất thường với mức độ nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng khi không được cấp cứu ngay.

Có nên uống nước tía tô thay nước lọc?

Mặc dù nước lá tía tô mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng bạn chỉ nên uống với lượng vừa phải. Uống quá nhiều trong thời gian dài có thể gây chướng bụng, khó tiêu. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên sử dụng nước lá tía tô trong 24 giờ để đảm bảo chất lượng và mùi vị.

Nếu như muốn nước lá tía tô giữ nguyên giá trị thì bạn không nên đun sôi lá tía tô quá 15 phút bởi các tinh dầu trong lá, cành cây sẽ bị bốc hơi làm giảm tác dụng của nó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link