4 loại trà hỗ trợ giảm cân và kiểm soát đường huyết: Rất sẵn ở chợ Việt

( PHUNUTODAY ) - Đây là những loại trà quen thuộc, nhiều người vẫn uống hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết đến hết những công dụng mà chúng mang lại.

Trà xanh

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết, một tách trà xanh có 0 carbohydrate, 0g đường hoặc chất béo và chỉ 2,4 calo. Vậy nên đây là một lựa chọn lành mạnh đối với sức khoẻ, kể cả với người bệnh đái tháo đường.

Trà xanh và chiết xuất của trà xanh có thể giúp giảm mức đường huyết và có thể đóng vai trò trong việc giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh béo phì.

Người thường xuyên uống trà xanh trong hơn 10 năm có lượng mỡ cơ thể thấp hơn và vòng eo nhỏ hơn những người không uống. Béo phì có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 ít nhất 6 lần.

Lý do trà xanh có thể ngăn ngừa tiểu đường là vì trong trà xanh chứa hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG). Hợp chất này đã được chứng minh làm tăng sự hấp thu glucose vào các tế bào cơ, quá trình EGCG kích thích glucose đi vào các tế bào cơ cũng có thể hữu ích để điều trị bệnh béo phì.

Trà hoa cúc

CDC Mỹ cho biết chỉ một đêm ngủ không ngon giấc có thể khiến cơ thể sản xuất insulin kém hiệu quả hơn, có khả năng làm tăng lượng đường trong máu. Bệnh tiểu đường được coi là một trạng thái viêm nhiễm. Với lượng thức ăn phù hợp, giấc ngủ chất lượng tốt là rất quan trọng trong việc giảm viêm.

Trà hoa cúc không chứa caffeine nên có thể hỗ trợ giấc ngủ. Bên cạnh đó, trà hoa cúc có liên quan đến việc cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát glucose giúp giảm căng thẳng oxy hoá trong cơ thể.

Nghiên cứu được công bố năm 2018 kết luận những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, uống trà hoa cúc 3 lần một ngày (sau bữa ăn) trong 8 tuần giúp kháng insulin và giảm các dấu hiệu viêm.

Trà gừng

Người đái tháo đường nên bổ sung trà gừng vào chế độ ăn uống của mình. Bổ sung gừng giúp làm giảm mức đường huyết lúc đói ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 cũng như A1C.

Người mắc bệnh tiểu đường (không dùng insulin) đã bổ sung gừng trong 3 tháng có sự cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và kết quả rất đáng kể giữa nhóm dùng gừng và nhóm đối chứng.

Bằng cách ức chế các enzym tham gia vào quá trình chuyển hoá carbohydrate cũng như tăng độ nhạy insulin, gừng có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết.

Trà quế

Quế là một chất bổ sung hỗ trợ tuyệt vời thường được dùng ở dạng cô đặc để giảm lượng đường trong máu. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng dùng quế như một tách trà cũng có tác dụng tương tự. Trà quế giúp cải thiện sự hấp thụ glucose của tế bào, tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu.

Trà quế có ảnh hưởng trực tiếp tới các enzyme tiêu hoá, làm chậm quá trình phân huỷ carbohydrate diễn ra tại đường tiêu hoá. Chất oxy hoá trong trà quế giúp cơ thể giảm stress oxy hoá, yếu tố có liên quan đến sự phát triển của bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Nghiên cứu cho thấy thêm quế vào chế độ ăn của những người mắc bệnh đái tháo đường thì sẽ giúp giảm lượng đường huyết và cholesterol toàn phần. Bên cạnh đó còn hỗ trợ trong việc giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường và các vấn đề tim mạch.

Bản có thể dùng 2,5g trà quế hoặc 2 thìa cà phê bột quế mỗi ngày. Thời điểm dùng trà quế tốt nhất là vào buổi sáng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link