Những loại rau gia vị phổ biến vừa tăng hương vị bữa ăn vừa tăng đề kháng, giúp phòng bệnh, nhớ mua hàng ngày

14:10, Thứ sáu 03/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Các loại rau gia vị dưới đây rất phổ biến tại Việt Nam lại dễ trồng dễ mua. Thường xuyên ăn chúng bạn hưởng vô số lợi ích sức khỏe đáng giá

Những loại rau gia vị này có thể ăn hàng ngày trong các bữa ăn như một loại rau sống, hoặc mang ép lấy nước uống, vừa giúp đào thải độc tố, tăng cường miễn dịch lại giúp phòng chống bệnh rẻ tiền. Bạn quyết định dùng rau gia vị hàng ngày sẽ uống thuốc đây?

Rau mùi (ngò) thanh lọc kim loại nặng

Nhiễm kim loại nặng đặc biệt chì là mối nguy hiểm lớn với sức khỏe. Nhưng ngày ngày chúng ta tiếp xúc khói bụi, xăng xe... nên nguy cơ nhiễm chì là vẫn cao. Trong khi đó rau mùi là loại rua có khả năng thanh lọc rất tốt kim loại nặng. Rau mùi còn có tính ấm, không độc, tiêu thức ăn, trị phong tà, thông đại tiểu tiện, trị các chứng đậu, sởi khó mọc, phá mụn độc...

rau-gia-vi- phong-benh

Củ sả

Sả thường được ăn sống hoặc dùng làm gia vị tẩm ướp cho các món ăn và chúng cũng là vị thuốc rất tốt. Sả có vị the, cay, mùi thơm, tính ấm, rất tốt cho hệ tiêu hóa, có tác dụng kích thích ra mồ hôi, sát khuẩn, chữa ho do cảm cúm và giúp lợi tiểu. Bạn có thể thêm sả vào món ăn, nấu nước sả để uống, xông hơi... 

Húng chanh

Húng chanh là loại thảo mộc tuyệt vời cho những cơn ho và viêm họng. Trong dân gian thường dùng lá tươi ăn kèm các loại rau sống. Húng chanh có vị chua the, thơm hăng, tính ấm, vào phế có công dụng giải cảm, tiêu đờm, khử độc. Thế nên húng chanh tốt cho bệnh cảm cúm giao mùa và chứng viêm đường hô hấp. Bạn có thể ăn lá húng chanh hoặc pha trà, hoặc hấp với mật ong. Bạn có thể dùng húng chanh nấu thành nước tắm gội. 

Húng quế

Theo Đông y và y học dân gian húng quế có vị cay, tính nóng, có mùi thơm, có tác dụng làm ra mồ hôi, lợi tiểu, giảm đau, kích thích tiêu hóa. Húng quế còn giúp thư giãn tinh thần trị mệt mỏi nhờ tinh dầu thơm. Húng quế ăn hàng ngày giúp trị đầy bụng, kém tiêu, nghẹt mũi. Húng quế tốt cho việc trị cảm cúm và các vết côn trùng cắn, giúp lợi tiêu hóa, chữa chứng đầy hơi, thấp khớp, nấc cục, thông cổ, trị viêm xoang nhẹ…Khi bạn hay nhức đầu hãy ngửi hoặc nhai vài cọng húng quế cũng rất tác dụng.

hung-chanh

Lá lốt

Lá lốt còn có tên là tất bát, thuộc họ hồ tiêu (Piperaceae). Món chả cuốn lá lốt rất nổi tiếng. Lá lốt dùng để cuộn cá chiên cũng rất ngon. Ăn lá lốt giúp trị nôn ói, chữa đau bụng, nhức đầu, đau răng. Ăn lá lốt cũng tốt cho bệnh xương khớp lúc giao mùa và bệnh phụ khoa. 

Tía tô

Tía tô là rau thơm phổ biến và ai cũng biết tía tô giải cảm cực tốt. Tía tô được xem là vị thuốc được y dược học đông phương xếp vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi) thuốc nhóm phát tán phong hàn (nhóm do lạnh gây bệnh) cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt.

Trong Đông y, tía tô có vị cay, tính ấm, có tác dụng trị cảm lạnh, đầy bụng, nôn mửa. Bạn có thể ăn tía tô sống, hoặc nấu nước pha trà uống hàng ngày. Tía tô còn giúp làm đẹp da, chống oxy hóa rất tốt.

tia-to

Thì là

Lá thì là là gia vị quen thuộc không thể thiếu trong món canh cá, canh lươn, ốc, giúp tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn, loại bỏ được mùi tanh. Thì là là một vị thuốc tính ấm, không độc, điều hòa món ăn, bổ thận, kích thích giúp ăn ngon miệng và tốt cho hệ tiêu hóa. Thì là cũng là loại rau gia vị có công dụng tăng cường kích thước vòng ngực và hỗ trợ nâng cao nội tiết tố nữ. Thì là thường chỉ được dùng làm gia vị nhưng thực chất có thể biến chúng thành rau ăn luộc rất ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên