3 loại thực phẩm ăn nhiều khiến mỡ máu tăng không giảm, 3 thực phẩm giúp làm sạch mạch máu nên ăn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Mỡ máu cao có thể gây xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và các bệnh khác. Do đó, bạn cần chú ý nhiều đến chế độ ăn của mình để giữ mạch máu luôn sạch.

3 loại thực phẩm ăn nhiều khiến mạch máu tăng không giảm

Thực phẩm có đường cao

Khi tiêu hao năng lượng, cơ thể cần một lượng đường nhất định để duy trì cùng bổ sung năng lượng. Nhưng tiêu thụ nhiều đường trong một thời gian dài có thể dẫn tới rối loạn trao đổi chất. Lý do là bởi đường trong cơ thể không thể được phân hủy kịp thời, chỉ có thể được chuyển đổi thành chất béo lưu trữ. Điều này dẫn đến béo phì, làm tăng nguy cơ khởi phát tim mạch và mạch máu não.

Bên cạnh đó, ăn nhiều thực phẩm có đường cũng gây mất cân bằng điện giải trong cơ thể, dẫn đến mất nước, làm tăng độ nhớt trong máu, gây tăng lipid máu. Với người đã được chẩn đoán mỡ máu cao thì không nên ăn nhiều thực phẩm có đường.

Thực phẩm có cholesterol cao

Cơ thể cần một lượng cholesterol thích hợp để duy trì chức năng bình thường của cơ thể. Hàm lượng cholesterol quá thấp thì cơ thể không có đủ năng lượng để duy trì chức năng quan trọng và xây dựng màng tế bào, có thể dẫn đến đông máu tế bào. Nhưng nếu cholesterol tích tụ với số lượng lớn thì sẽ tạo thành mảng bám động mạch, tích tụ trên thành mạch máu.

Một khi bị kích thích bên ngoài, tiểu cầu bong tróc dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, có thể gây nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Các mạch máu bị vỡ dễ dẫn đến chảy máu ồ ạt, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Một số thực phẩm có cholesterol cao gồm có lòng đỏ trứng, thịt,…

Rượu

Uống rượu có thể gây ra sự phấn khích thần kinh giao cảm và tăng huyết áp. Bên cạnh đó, quá trình phân hủy và trao đổi chất của rượu sẽ tạo ra một lượng lớn acetaldehyde, một chất ức chế sự trao đổi chất trong máu và tăng tốc độ nhớt của lipid máu.

Nghiên cứu cho thấy người nghiện rượu lâu dài, tổng cholesterol huyết thanh, triglyceride, ldl cao hơn đáng kể so với người không uống rượu. Vậy nên tốt nhất bạn nên tránh xa rượu.

3 loại thực phẩm nên ăn nhiều để làm sạch mạch máu

Giá đỗ

Mặc dù làm từ đậu nhưng nhờ quá trình nảy mầm mà giá trị dinh dưỡng của giá đỗ cao hơn nhiều so với đậu. Giá đỗ giàu chất xơ, vitamin C giúp thúc đẩy nhu động mạch máu, cải thiện độ đàn hồi của mạch máu, tăng tốc độ lưu thông máu, bài tiết cholesterol xấu, mỡ máu,… Với người huyết áp cao nên ăn hàng ngày sẽ có lợi cho mạch máu.

Hành tây

Với người mỡ máu cao, ăn hành tây đúng cách có thể giảm lipid máu trong cơ thể rất tốt. Trong hành tây giàu prostaglandin A – một chất có thể giúp giãn mạch, đạt được hiệu quả làm mềm mạch máu rất tốt, giúp loại bỏ chất thải độc tố như cholesterol lipid máu ra khỏi cơ thể, giảm độ nhớt của máu.

Táo

Quả táo giàu pectin – một chất xơ hòa tan trong nước. Ăn táo thường xuyên giúp thúc đẩy nhu động mạch máu, kịp thời bài tiết cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể và giảm mỡ máu. Với người có lipid máu cao, kiên trì ăn một quả táo mỗi ngày có thể đạt được hiệu quả sức khỏe rất tốt.

Ngoài 3 loại thực phẩm trên, những người có mỡ máu cao cũng có thể uống nhiều trà lá sơn trà, trà hoa cúc vì chúng có tác dụng giảm lipid máu rất tốt, thúc đẩy lưu thông máu trong cơ thể, “rửa sạch” mạch máu,… Từ đó giúp duy trì sức khỏe và tăng tuổi thọ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link