Người đàn ông 31 tuổi đã mỡ nhiễm máu, sau 2 năm khỏi bệnh, bình thường: 'Tôi thường xuyên ăn 4 thứ'

( PHUNUTODAY ) - Mỡ máu là căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có liên hệ mật thiết với các vấn đề tim mạch, đột quỵ. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa thật sự hiểu biết về căn bệnh này.

Do lối sống hiện đại bận rộn và gấp gáp, nhiều người trong chúng ta có thói quen sống bừa bãi, vô tổ chức. Chúng ta thừa biết sống không lành mạnh là không tốt, những vẫn chặc lưỡi cho qua. Ví dụ như thức quá khuya, ăn uống đồ nhiều dầu mỡ,...

Những thói quen này gây ra nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. Một trong số đó là căn bệnh mỡ nhiễm máu. Đáng tiếc là căn bệnh này có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Người đàn ông trong câu chuyện dưới đây là một ví dụ.

4

Vừa trở nên ‘có của ăn của để’ người đàn ông lại chẳng thể thỏa thích ăn uống vì bác sĩ nói: Anh bị mỡ máu

Đó là câu chuyện mà ông Trần (31 tuổi, ở Trung Quốc) gặp phải. Anh Trần kể lại, dao gần đây sau nhiều nỗ lực, cuối cùng anh cũng đạt chút thành tích trong sự nghiệp. Thế nhưng, khi đã có đủ tiền để sống phung phí, thoải mái hơn chút thì thực tế phũ phàng ‘giáng’ cho anh một đòn đau.

Thời gian trước, anh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, không làm việc tốt hay ăn uống tử tế được, lưng và chân cứ đau nhức hoài. Ban đầu, anh cũng không để ý, chỉ nghĩ do mình vất vả nên mới thế. Vậy nhưng triệu chứng này kéo dài suốt cả tháng trời. Bên cạnh đó, tần suất đi vệ sinh của anh Trần cũng tăng lên đáng kể còn thị lực thì giảm sút.

Cảm thấy lo lắng, anh tới bệnh viện để kiểm tra. Kết quả, bác sĩ thông báo anh bị mỡ máu cao. Nghe bác sĩ nói, anh vô cùng hoảng hốt vì trước đó chỉ nghe nói tới bệnh này thông qua báo đài, các quảng cáo trên ti vi. Anh chưa bao giờ nghĩ rằng có một ngày mình cũng sẽ bị bệnh.

Cũng may, sau khi bác sĩ thăm khám kỹ thì nói rằng bệnh tình của anh chưa tới mức nặng quá, vẫn còn điều trị được. Do đó, bác sĩ đã kê đơn thuốc và yêu cầu anh có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. ‘Trước đây, tôi không có tiền để mua thức ăn. Nhưng giờ có tiền rồi thì tôi lại không thể ăn. Tôi phải kiểm soát chế độ ăn cẩn thận. Trước đây, tôi chỉ nghĩ tới việc làm sao kiếm được nhiều tiền nhưng giờ tôi nhận ra tiền không mua được sức khỏe’, anh nói.

2 năm cố gắng duy trì ăn uống hợp lý, chỉ số lipid máu của anh cuối cùng cũng trở về bình thường. Các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn… cũng không còn nữa. Cơ thể anh trông cũng khỏe mạnh hơn hẳn. Bác sĩ sau khi làm xét nghiệm cũng khẳng định: Anh đã khỏe mạnh lại rồi.

5

Anh Trần chia sẻ, ngoài việc dùng thuốc theo đơn bác sĩ, anh thường xuyên dùng những loại thực phẩm sau:

+ Hành tây

Hành tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có khả năng làm giãn mạch máu, giảm độ nhớt của máu, giảm huyết áp mạch máu. Nhờ vậy mà nó có thể làm hạ lượng lipid máu hiệu qua. Đồng thời, hành tây còn có tác dụng chống xơ cứng động mạch – lợi ích tuyệt vời cho bệnh nhân mỡ máu.

+ Hoa cúc

Hoa cúc là loại hoa có giá trị y học cao. Anh Trần thường dùng hoa cúc để pha trà uống. Loại hoa này không chỉ có khả năng an thần, giúp ngủ ngon và sâu. Nó còn có khả năng hạ mỡ máu hiệu quả. Thêm một chút hoa cúc vào trà xanh để chăm sóc sức khỏe hệ tim mạch là cách làm đã được người xưa áp dụng từ lâu.

+ Lá dâu tằm

Trong lá dâu tằm có chứa polysaccharide thực vật. Chất này có tác dụng làm giảm độ nhớt của máu, cải thiện khả năng lưu thông máu vi mạch, hạn chế xơ vữa động mạch. Đồng thời còn có thể phòng bệnh tim mạch và mỡ máu hiệu quả

+ Củ cải

Trong củ cải có nhiều protein thực vật, vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Chúng không chỉ có tác dụng làm sạch da mà còn có thể làm sạch máu. Duy trì việc ăn củ cải mỗi ngày sẽ giúp giảm mỡ máu, ổn định huyết áp và phòng nhiều bệnh.

Một số thói quen tốt cho người bị mỡ máu

+ Tập thể dục mỗi ngày

+ Tích cực ăn nhiều rau củ quả, hạn chế đồ chiên rán, dầu mỡ

+ Ngủ đủ giấc

+ Không làm việc quá sức

+ Hạn chế ăn mặn

+ Uống nhiều nước mỗi ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link