Dùng 3 thứ sẵn có để chăm cây, lá xanh tốt, ra hoa đều lại tiết kiệm tiền

( PHUNUTODAY ) - Chăm sóc cây thật ra không khó nếu như bạn biết cách. Với 3 loại phân bón hữu cơ này, chỉ sau 2-3 lần bón là cây sẽ xanh tươi mơn mởn.

Vỏ chuối – phân kali tự nhiên

Quả chuối có vị ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng, ăn mềm nên nhiều người yêu thích, kể cả trẻ nhỏ. Khi ăn thường thì chúng ta sẽ vứt đi phần vỏ chuối. Nhưng nếu nhà bạn trồng hoa thì nên giữ lại bởi vỏ chuối là một loại phân bón rất tốt.

Trong vỏ chuối có hàm lượng kali cao, có khả năng thúc đẩy sự phát triển của bộ rễ. Chính nhờ vậy mà nó giúp lá cây có màu xanh đậm hơn và hoa nở nhiều hơn. Bên cạnh đó còn có thể ngăn chặn được sự xuất hiện của sâu bệnh.

Để dùng vỏ chuối làm phân bón cho hoa, cây cảnh, bạn có thể cắt nhỏ vỏ chuối rồi đem ngâm trong nước để ủ lên men. Khoảng 30 ngày sau thì chắt lấy phần nước rồi pha loãng với nước để tưới cho cây.

Bạn cũng có thể phơi khô rồi xay thành bột, làm phân bón lót hoặc bón thúc đều rất tốt.

Nước đậu nành

Đậu nành có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất béo, protein và các nguyên tố vi lượng. Dùng sản phẩm từ đậu nành thường xuyên như đậu phụ, mầm đậu nành, sữa đậu nành,… giúp cải thiện hệ miễn dịch, giúp con người khỏe mạnh hơn.

Trong đậu nành có hàm lượng đạm cao nên được coi là “bảo bối” để trồng hoa. Đặc biệt thích hợp với những loại cây cảnh ngắm lá như lan chi, lưỡi hổ, kim ngân, kim tiền, trầu bà,…

Từ đậu nành bạn có thể làm phân bón theo nhiều cách. Chẳng hạn, sau khi luộc chín đậu nành, bạn lấy hạt đậu vùi trực tiếp vào đất chậu. Lưu ý chôn dọc mép chậu, tránh gần bộ rễ. Phần nước luộc thì dùng để tưới cho cây.

Cách khác là bạn dùng đậu nành ngâm với nước, sữa đậu nành hết hạn hay bã đậu cho vào chai nước khoáng. Đem phơi nắng khoảng 1 tháng cho lên men. Sau đó chắt lấy nước cốt, pha loãng với nước rồi tưới cho cây khoảng 10 ngày/lần. Khoảng 2-3 lần tưới là lá sẽ trở nên xanh tươi, bóng mỡ, chồi non đâm lên tua tủa.

Nước vo gạo

Đây là loại nước mà hầu như nhà nào cũng có. Đổ nước vo gạo đi thật lãng phí nếu như nhà bạn có trồng cây. Trong nước vo gạo có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nhất là ni-tơ, phốt pho và kali. Đây là những chất cần thiết cho sự phát triển của hoa, cây cảnh.

Bạn có thể cho nước vo gạo vào chai nước khoáng, phơi nắng khoảng 1 tuần là có thể sử dụng. Loại phân bón này rất phổ biến và có thể sử dụng an toàn cho tất cả các loại hoa.

Một lưu ý là nước vo gạo sau khi ngâm thường có mùi khá khó chịu. Muốn khử bớt mùi bạn có thể cho thêm vỏ cam, chanh, bưởi vào ngâm cùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link