3 món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm: Chiêu tài đón lộc, đó là món nào?

15:08, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch người dân thường đặt những món ăn này lên bàn thờ giúp mang lại may mắn cho gia chủ.

Cơm rượu nếp

Theo văn hóa của những người dân nước ta thì vào ngày Tết Đoan Ngọ người ta thường sử dụng cơm rượu nếp là món ăn phổ biến trong mâm cúng ngày lễ giết sâu bọ ở miền Bắc. Đồng thời, theo tập tục của ông bà ta truyền lại thì vào ngày 5/5, rượu nếp sẽ được ăn đầu tiên vào sáng sớm, ngay khi vừa ngủ dậy. Vì người ta tin rằng những thức ăn có vị chua, chát sẽ loại bỏ được vi khuẩn và cơm rượu nếp là lựa chọn hàng đầu.

Món rượu nếp có thành phần chủ yếu của cơm rượu nếp là xôi còn nguyên hạt lên men hay còn gọi là "cái". Đồng thời, thì món ăn này được làm từ các loại gạo nếp trắng và cẩm đồ thành xôi, để nguội rồi rắc men, ủ trong ba ngày. Đặc biệt, thúng xôi ủ được đặt trên một chiếc chậu, hứng lấy nước rượu để khi ăn, trộn với cái, tạo vị ngọt, cay dễ chịu tạo vị thanh thanh ngọt ngọt cay cay khiến người ăn vô cùng thích thú.

Món ăn thường có trong mâm cỗ Tết Đoan Ngọ

Món ăn thường có trong mâm cỗ Tết Đoan Ngọ

Bánh Tro 

Bánh tro được làm từ gạo đã ngâm với nước tro được đốt từ củi các loại cây khô hoặc rơm, gói trong lá chuối rồi đem đi luộc hoặc hấp chín. Bánh thường có nhân đậu xanh hoặc không dùng nhân. Bánh được gói thành các hình dạng khác nhau, có nơi gói thuôn dài, có nơi thì gói thành hình chóp tam giác nhỏ nhắn.

Loại bánh này rất dễ ăn, dễ tiêu, có tác dụng giải nhiệt, thanh đạm, rất thích hợp để thưởng thức vào những ngày nóng bức của tháng 5 âm lịch. Bánh mềm dẻo, vị nhạt, tính mát, chấm với mật mía đem đến sự ngọt ngào, ngon miệng, hấp dẫn.

3 món ăn không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ

3 món ăn không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ

Thịt Vịt

Theo văn hóa truyền thống của người Việt Nam chúng ta thì trong ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch người dân thường chọn món thịt vịt để dâng bàn thờ Thần Tài hoặc bàn thờ Tổ Tiên. Đồng thời, đây cũng là món ăn được nhiều người  yêu thích nhất là vào tháng 5 Âm làm mùa mà thịt vịt thường rất béo tốt nên đây chính là lúc mà những con vịt vừa thơm ngon vừa không hôi.

Chính vì vậy, người dân miền Bắc, miền Trung nước ta thường dâng lên Tổ Tiên hoặc Thần Tài món thịt vịt luộc, hoặc thịt vịt quay thơm ngon hấp dẫn này. Đồng thời, cũng là một món ăn để sau khi hạ lễ cả gia đình có thể quây quần bên nhau cùng hưởng những giờ phút sum vầy vui vẻ. 

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Min Min