Điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền: Cây dễ héo úa rút cạn tài lộc

22:41, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây kim tiền được xem là cây cảnh phong thủy được nhiều người yêu thích lựa chọn mong muốn hút lộc hút tài. Tuy nhiên có một số điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền bạn cần biết.

Cây Kim tiền hay còn được gọi là cây phát tài mang lại may mắn tài lộc và sự sung túc cho gia đình. Tuy nhiên, nhiều người đã phạm phải cấm kỵ khi trồng cây kim tiền khiến cây héo úa, chậm phá triển không ra chồi non hay nở hoa. Vậy đó là điều cấm kỵ gì?

Đặt kim tiền ở nơi thiếu sáng hoặc nắng gắt chiếu trực tiếp

Kim tiền là cây ưa sáng, nhưng sợ nắng gắt trực tiếp chiếu vào. Nếu đặt cây trong môi trường thiếu sáng lâu ngày thì cây sẽ khó mọc chồi mới. Vì vậy, để cây kim tiền phát triển chồi mới, màu lá xanh bóng đẹp mắt, hãy đặt cây ở nơi có ánh sáng tán xạ như bệ cửa sổ hướng Đông hoặc Đông Nam, gần ban công hoặc phòng khách nhiều ánh sáng. Cần chú ý không đặt cây ở nơi có ánh nắng gay gắt chiếu vào, nhất là vào buổi trưa. Có như vậy thì cây mới phát triển thuận lợi, đồng thời nâng cao khả năng kháng bệnh của cây và giảm nguy cơ thối rễ.

Đặt kim tiền ở nơi thiếu sáng hoặc nắng gắt chiếu trực tiếp

Đặt kim tiền ở nơi thiếu sáng hoặc nắng gắt chiếu trực tiếp

Tưới nước quá nhiều

Cây Kim tiền có khả năng chịu hạn khá tốt do đặc điểm lá dày, rễ củ to nên có khả năng trữ nước tốt. Tưới quá nhiều nước cho cây sẽ khiến cây bị thừa nước, dễ bị thối rễ, lá chuyển sang màu vàng khiến việc sinh trưởng ngày càng kém.

Trồng kim tiền cứ tưới nước 10 ngày một lần là đủ, sau khi tưới, nên đặt cây ở nơi thông gió để giảm nguy cơ đọng nước và thối rễ. Đất hơi khô sẽ thuận lợi cho cây kim tiền phát triển hơn. Độ ẩm đất thích hợp để trồng kim tiền là 30%, khi thấp hơn 30% thì có thể bổ sung nước.

Không bón phân thường xuyên

Nếu không bổ sung chất dinh dưỡng kịp thời thì cây sẽ ngày càng còi cọc, sinh trưởng chậm và không thể ra hoa. Thời điểm nào cũng cần bón phân cho cây nhưng đặc biệt nên lưu ý vào mùa xuân và mùa hè - thời gian sinh trưởng cao điểm. Nếu không bổ sung chất dinh dưỡng kịp thời thì cây sẽ ngày càng còi cọc, sinh trưởng chậm và không thể ra hoa.

Nên sử dụng phân hữu cơ như phân bánh, bột xương để duy trì đặc tính của đất. Phân nên được pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1000, bón 15-20 ngày một lần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Quên thay đất, thay chậu

Nhiều người không có thói quen thay chậy cho cây kim tiền khiến cây còi cọc kém phát triển. Nên thay đất và chậu khoảng 1-2 năm/lần để đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng và không bị nén chặt. Nếu không thay thế, lượng chất dinh dưỡng trong đất cạn kiệt hoặc đất bị nén chặt sẽ không có lợi cho sự phát triển của bộ rễ, ảnh hưởng tới quá trình sinh trường của cây.

Quên thay đất, thay chậu khiến kim tiền kém phát triển

Quên thay đất, thay chậu khiến kim tiền kém phát triển

Khi thay đất nên chọn đất chua, giàu mùn, thoát nước tốt, độ pH khoảng 6-6,5. Có thể trộn đất mốc lá và cát sông theo tỷ lệ 1:1 hoặc mua đất dinh dưỡng về trồng. Trước khi trồng hoặc thay đất, nên bón lót một lượng phân hữu cơ thích hợp.

Nên chọn chậu có đường kính lớn hơn độ bao phủ của cây. Nếu dùng chậu cao, nên thêm sỏi ceramsite hoặc gốm vào đáy chậu để tăng độ thoát nước.

Sau khi thay chậu, cần kiểm tra bộ rễ của cây. Nếu rễ bị thối hoặc quá già cỗi, cần cắt tỉa bớt. Nếu cây quá nhiều, có thể chia tách sang chậu khác.

Nhiệt độ và độ ẩm

Là cây tương đối dễ sống nên kim tiền thích hợp được với nhiều mức nhiệt. Nhiệt độ tốt nhất để cây sinh trưởng và phát triển là 25-27°C. Ở mức nhiệt độ dưới 18°C, cây thường rụng lá và rơi vào trạng thái ngủ đông. Khi nhiệt độ nằm dưới mức 5°C, cây sẽ không sống được.

Kim tiền có thể phát triển tốt ở cả những nơi có độ ẩm thấp lẫn độ ẩm cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm