Muốn lư hương, đồ dùng bằng đồng sáng bóng như mới cứ rửa bằng thứ nước gia vị ngọt này

11:55, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Lư hương, đồ dùng bằng đồng để lâu có thể oxy hóa nên xỉn màu trông mất độ sáng bóng trang trọng. Thứ nước ngọt ngào này sẽ giúp bạn làm sáng bóng đồ dùng bằng đồng.

Nhiều gia đình dùng đồ dùng bằng đồng như lư hương đồng, đôi hạc thờ bằng đồng, đỉnh đồng, đồ vật trang trí bằng đồng, đèn xông bằng đồng... Theo thời gian đồ đồng vẫn bị oxy hóa gây ra xỉn, tối, hoặc có vệt xanh, loang lổ làm mất sự sáng bóng, kém trang trọng... Để làm sáng đồ dùng bằng đồng hãy áp dụng các mẹo sau

Bước 1: Đầu tiên, bạn dùng khăn mềm sạch để lau bụi, sau đó làm sạch các thứ bẩn bảm vào vật dụng như các vết nến khô, các vết bẩn còn dính trên chân đế lư hương, các vết bụi lâu ngày, vết bẩn, vết bám thức ăn...  Để làm mềm vết nến nhanh, thì bạn có thể áp dụng mẹo là dùng một máy sấy tóc thổi lên chúng, sức nóng máy sấy sẽ giúp làm cho các vết này hóa lỏng, sau đó bạn chỉ cần lấy khăn lau chùi qua sẽ sạch.

Đồ đồng để lâu cũng bị xỉn màu

Đồ đồng để lâu cũng bị xỉn màu

Bước 2: Sau khi làm sạch bụi và vết bẩn lớn bám bên ngoài thì bạn lấy giấy bạc thuốc lá, giấy bạc thực phẩm hoặc mùn cưa thêm vào một ít muối rồi dùng khăn nhúng vào hỗn hợp trên, chà lên đồ đồng sẽ làm chúng sáng bóng. Bạn có thể thay hỗn hợp trên bằng tro bếp, thêm một ít nước vào cũng sẽ làm đồ đồng sáng bóng nhanh chóng. Tuy nhiên khi lau đồ đồng thờ cúng phải chú ý các đồ vật phải đảm bảo sạch, tro phải là tro sạch, mùn cưa phải đảm bảo sạch...

Với những đồ dùng có vết gỉ màu xanh bạn nên dùng nước cốt chanh với muối, dùng khăn chùi lên vị trí có vết gỉ sẽ làm chúng biến mất trên đồ đồng.

Bước 3: Để làm đồ đồng sáng bóng thì dùng mật ong nguyên chất thoa bên ngoài vật dụng. Sau đó dùng khăn mềm lau xung quanh. Hoặc bạn có thể dùng bột sắn khô đánh lên toàn bộ bề mặt của đồ đồng, sau đó lau sạch bột thì nước màu của đồ đồng sẽ giữ lâu hơn.

Mật ong và giấm cũng giúp làm sáng đồ đồng

Mật ong và giấm cũng giúp làm sáng đồ đồng

Ban cũng có thể áp dụng giấm chua để làm sáng bóng đồ đồng. Bạn hãy dùng khăn chấm vào giấm ăn hoặc nước cốt chanh, lau lên đồ đồng, khi dung dịch này khô, bạn lấy khăn mềm lau chùi lần nữa, rửa qua với nước ấm thì đồ đồng sẽ sáng như trước.

Với đồ đồng xỉn màu nặng hơn, thì bạn dùng nước giấm pha rồi ngâ đồ đồng vào đó. Bạn ngâm qua đêm càng tốt. Sau đó rửa lại sạch sẽ, lau lại bằng bột sắn sẽ giúp giữ đồ đồng sáng bóng lâu hơn. 

Khi dùng vật dụng bằng đồng nên tránh cất chỗ ẩm ướt, dùng xong nên để khô ráo thì chúng sẽ lâu bị xỉn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: