Dân gian thường kiêng kỵ số 4, làm nhà 4 tầng, 4 phòng thì có phạm đại kỵ không?

08:41, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Số 4 thường bị kiêng kỵ là số xấu nên nhiều người đắn đo việc làm nhà 4 tầng, 4 phòng thì có sao không.

Số 4 bị kiêng kỵ vì điều gì?

Người xưa hay dùng chữ Hán nên theo âm Hán thì số 4 gần âm chữ tử, tử là chết. Nên theo đó số 4 bị cho là mang lại điều xui rủi không may mắn. Hơn nữa trong quan niệm phương Đông sinh lão bệnh tử thì số 4 ứng với chữ tử, rơi vào vòng tử. Do đó người xưa kiêng xếp 4 quả, kiêng bày trí 4 đồ vật, kiêng con số 4 trong nhà để tránh điềm xấu. 

Hơn nữa trong văn hóa phương Đông, quan niệm âm dương ngũ hành thì số 4 thuộc số chẵn tức số âm, không thể hiện sự phát triển như các số lẻ.

Dân gian truyền miệng và quan niệm có thờ có thiêng có kiêng có lành nên nhiều người tránh được càng tốt.

Số 4 bị kiêng kỵ vì gần âm chữ tử

Số 4 bị kiêng kỵ vì gần âm chữ tử

Xây nhà 4 tầng, 4 phòng có kiêng không?

Việc xây nhà là rất hệ trọng. Có những người không kiêng kỵ nhưng nghe người khác nói ra nói vào nhiều có thể bị ảnh hưởng tâm lý các thành viên trong gia đình. Mặc dù con số 4 này không có cơ sở khoa học chứng minh. Nhiều người sử dụng số 4 mà không gặp phải bất kỳ điều xui xẻo hay bất trắc nào. Do đó, việc kiêng kỵ số 4 chỉ là quan niệm dân gian và không nên quá lo lắng.

Nếu bạn có thể tránh được thì tránh càng tốt bởi giúp bạn an tâm hơn về tâm lý và không gánh nặng về tài chính khi làm nhà thêm tầng.

Việc xây nhà quan trọng nhất vẫn là hướng nhà sao cho thuận lợi với sinh hoạt điều kiện vị trí địa lý. Xây nhà đủ tầng, phòng cho số thành viên gia đình sao cho sinh hoạt thuận tiện không bị dư thừa chỗ nhiều cũng không bị chật hẹp khiến mọi người ngột ngạt. 

Xây nhà quan trọng nhà vững chãi, hướng nhà phù hợp, bố trí trong nhà hợp lý

Xây nhà quan trọng nhà vững chãi, hướng nhà phù hợp, bố trí trong nhà hợp lý

Lưu ý phong thủy khi làm nhà

Phong thủy ngôi nhà thì quan trọng nhất là hướng nhà, cách bố trí trong nhà vị trí các phòng, vị trí khu thờ cúng. 

Do đó tùy theo kinh tế gia đình và số thành viên, nhu cầu sử dụng của gia đình nên chọn số tầng số phòng sao cho hợp lý về diện tích không gian sử dụng cũng như vấn đề tài chính của gia đình. Trong trường hợp gánh nặng tài chính mà lại kiêng số 4 thì bạn có thể xây  tầng nhưng làm rộng hơn hoặc xây 4 tầng nhưng thêm một tum trên để coi thành 5 tầng. 

Khi xây nhà đặc biệt chú ý hướng nhà để đảm bảo hợp lý và đón được nhiều ánh sáng, gió mát không bị nóng, đón được hướng làm ăn thuận lợi. Sắp xếp nhà cửa cần chú ý tránh vật nhọn tạo sát khí. Đặc biệt khi xây nhà quan trọng nhất là chọn được đội thợ xây tốt, nguyên vật liệu an toàn, thiết kế nhà khoa học thuận tiện trong sử dụng và đảm bảo nhà thông thoáng mát mẻ sạch sẽ không bị thiếu khi thiếu sáng thì phong thủy sẽ tốt lành. Khi làm nhà rất cần chú ý cho kiến trúc ngôi nhà phải đủ vững chãi, móng nền phải chắc, kết cấu nhà ổn định vững chãi lâu bền thì người trong nhà mới an tâm và phong thủy mới vượng. Xây nhà cần chú ý nguyên vật liệu để đảm bảo tài chính lẫn sự kiên cố của ngôi nhà, nhà càng nhiều tầng càng cần kiên cố.

Khi trang trí trồng cây cảnh trong nhà cần chú ý phù hợp với ngôi nhà, tránh quá nhiều gây rậm rạp um tùm, tránh trồng những loại cây không phù hợp với điều kiện của ngôi nhà.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên