Người già chia sẻ: 2 điều mấu chốt nuôi dạy con trở nên hiếu thảo, không phải tiền mà là thứ quan trọng này

14:46, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Là cha mẹ ai cũng mong con mình trưởng thành tài giỏi và hiếu thảo. Nhưng bạn có biết làm sao để nuôi dưỡng chữ hiếu thảo trong con?

Nhiều người nghĩ rằng cha mẹ cho con tiền, dành cho con nhiều điều thì con cái sẽ yêu thương lại, sẽ hiếu thảo lại. Nhưng thực tế không phải như vậy. Tình yêu thương sự hiếu thảo của con cái không phụ thuộc vào việc cha mẹ có bao nhiêu tiền. Bằng chứng thực tế cho thấy nhiều đứa trẻ lớn lên trong gia đình nghèo lại rất hiếu thảo với cha mẹ, còn những đứa con trong gia đình giàu có lại chỉ mải mê chia tài sản của cha mẹ. 

Muốn con trở thành đứa con hiếu thảo, cha mẹ cần nhớ 2 điều mấu chốt sau:

Những đứa trẻ hiếu thảo lớn lên từ những gia đình có nền tảng giáo dục trân trọng biết ơn

Những đứa trẻ hiếu thảo lớn lên từ những gia đình có nền tảng giáo dục trân trọng biết ơn

Giáo dục là nền tảng của lòng hiếu thảo

Cha mẹ cần giáo dục con cái hiểu về lòng hiếu thảo. Luôn nói và đi đôi với làm thì con cái sẽ học theo. Dạy con trẻ biết tôn trọng người lớn tuổi là một cách để con sau này yêu thương cha mẹ hơn. Trước mặt con cái cha mẹ cũng cần thực hành điều đó chứ không chỉ ép con làm. Ví như khi dạy con tôn trọng người lớn tuổi thì bản thân cha mẹ cũng thể hiện điều đó với những người lớn tuổi, thể hiện sự cung kính, sự biết ơn...

Trẻ sẽ học được sự lễ phép với người lớn tuổi từ những lời dạy hành động của cha mẹ. Điều đó là nền tảng cho con cái biết hiếu kính tôn trọng cha mẹ, trân trọng người già. 

Cha mẹ cần dạy cho con hiểu về lòng hiếu thảo, thực hành cho con thấy giá trị của lòng hiếu thảo, cho con hiểu về đạo nghĩa cao đẹp này.

Cha mẹ là tấm gương hiếu thảo thì con sẽ hiếu thảo

Người xưa nói con cái phản ánh cha mẹ, nhìn con sửa cha mẹ. Thế nên khi cha mẹ sống hiếu thuận với đời trước thì con cái sẽ học tập được điều đó. Những người có hiếu với cha mẹ mình thì mới dạy được những đứa con hiếu thảo lại với mình. 

Con cái học theo cha mẹ không phải ở lời nói mà hành động nên cha mẹ hiếu thảo thì con cũng sẽ học theo

Con cái học theo cha mẹ không phải ở lời nói mà hành động nên cha mẹ hiếu thảo thì con cũng sẽ học theo

Đức tính hiếu thảo cũng có thể di truyền. Hiếu thảo không chỉ là lời nói, nó phải được thực hiện bằng hành động.

Thế nên cha mẹ thực hiện hành động chăm chút bố mẹ mình, nâng giấc chăm lo với người sinh thành ra mình là cách để các con học chứ không phải lời nói. Muốn con cái hiếu thảo, cha mẹ trước tiên phải làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể đào tạo được thế hệ tiếp theo có trách nhiệm, lễ phép và hiếu thảo.

Trong một gia đình từ trên xuống dưới đều hiếu thảo thì điều đó sẽ thành nếp nhà chứ không chỉ là lời nói nhắc nhở con cháu. Bởi vậy cha mẹ cần thực hành việc hiếu thuận với cha mẹ của mình thì truyền thống này sẽ được truyền lại tới đời con cháu mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên