Nữ sinh 20 tuổi qua đời vì tiểu đường: 5 món 'không ngọt' ăn mỗi ngày khiến tiểu đường đến sớm

( PHUNUTODAY ) - Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Việc ăn uống là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh tiểu đường, nhưng nguyên nhân chính là do ăn uống. Ngày trước, căn bệnh này chỉ mắc ở những người cao tuổi nhưng giờ đây ngay cả những bạn tuổi còn rất trẻ cũng đã bị rồi.

Như trường hợp một bạn trẻ mới 20 tuổi dưới đây. Bác sĩ nói là do thói quen ăn uống sai cách của cô.

Nữ sinh 20 tuổi qua đời vì bệnh tiểu đường, nguyên nhân cũng chỉ vì thói quen ăn uống

Đó là trường hợp của một nữ sinh viên năm 2 ở Trung Khánh (Trung Quốc). Vì không thể kiểm soát được lượng đường huyết nên cuối cùng cô đã phải từ giã cuộc đời ở tuổi 20 do gặp biến chứng của tiểu đường sau khi chỉ số đường huyết tăng qúa cao.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến cô gái trẻ gặp tình trạng đáng tiếc này là vì thói quen sinh hoạt không tốt. Trong thời gian đi học đại học, cô thường xuyên thích gì ăn nấy, ăn theo khẩu vị. Mà những thứ cô thích thì lại thuộc nhóm thực phẩm làm tăng đường huyết. Hơn nữa, cô lại không hề biết bản thân bị tiểu đường do không có đi khám. Vì thế, suốt một quãng thời gian dài, chỉ số đường huyết cứ ở mức cao mới dẫn tới biến chứng. Từ đó gây nên cái c.hết thương tâm của cô gái trẻ.

Các bác sĩ cũng rất lấy làm đáng tiếc. Họ hy vọng rằng sau trường hợp của cô gái này, mọi người sẽ biết ý thức hơn trong vấn đề ăn uống. Bởi, thông qua bạn bè của cô gái trẻ, các bác sĩ phát hiện ‘thủ phạm’ gây bệnh không ai khác chính là những thứ thực phẩm quen thuộc mà chúng ta vẫn thường ăn.

Bác sĩ cảnh báo những loại thực phẩm cực độc hại, không được ăn nhiều, ăn thường xuyên trong một thời gian dài vì khiến đường huyết tăng cao.

12

+ Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là giải pháp và lựa chọn hàng đầu khi chúng ta đói. Thế nhưng hầu hết các loại đồ ăn nhanh đều giàu chất béo, calo và muối. Đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2, khiến bạn khó giảm cân, tăng đường huyết.

Nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy: Người bình thường khỏe mạnh ăn một bữa đồ ăn nhanh đầy dầu mỡ khiến đường huyết tăng 32%. Đồ ăn nhanh nhiều muối cũng khiến đường huyết tăng cao. Điều này vô cùng nguy hiểm với bệnh nhân bị tiểu đường – những người mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho rằng dễ qua đời vì bệnh tim mạch gấp 2 – 4 lần người bình thường.

+ Mì gói

Mì ăn liền được rất nhiều người lựa chọn vì tiện lợi, giá rẻ. Thế nhưng mì gói lại được làm từ tinh bột tinh chế đã bị loại bỏ hết chất xơ hà tan. Khi chúng ta ăn vào, cơ thể sẽ dễ dàng hấp thu đường vào máu khiến đường huyết tăng lên nhanh hơn. Đó là lý do vì sao mà mì gói ‘độc’ với người bị tiểu đường còn hơn gạo trắng.

8

+ Đồ uống có gas

Đồ uống có ga dễ uống và cũng khá ngon miệng. Thế nhưng khi uống nước ngọt có gas sẽ gây nên hiện tượng đề kháng insulin. Sau đó làm rối loạn chuyển hóa đường và năng lượng đường

Nghiên cứu từ trường Y tế công Harvard cho thấy: Những người uống từ 1 – 2 lon nước ngọt có gas mỗi ngày sẽ có 26% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Uống 1 lần/ngày sẽ có 15% nguy cơ. Với bệnh nhân tiểu đường mà uống thì sẽ dễ gặp các biến chứng nguy hiểm, uy hiếp tới tính mạng.

+ Các loại thịt đỏ và chế phẩm từ sữa giàu chất béo

Thịt đỏ và chế phẩm từ sữa giàu chất béo có chứa nhiều chất béo xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch. Hiệp hội tiểu đường Mỹ từng khuyến cáo: Chúng ta nên hạn chế hấp thu chất béo bão hòa, không được để nó vượt mức 7% trên tổng số calo tiêu thụ hàng ngày. Nếu vượt quá thì nguy cơ bị bệnh là rất cao.

+ Nước ép trái cây

Nước ép trái cây đóng chai hay nguyên chất cũng đều chứa rất nhiều đường, ít chất xơ, có thể khiến nồng độ đường huyết bị biến động, không tốt cho bệnh tiểu đường. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo thay vì uống, bạn hãy ăn trái cây thì sẽ tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link