4 dấu hiệu quan trọng cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim sắp đến: Người trẻ ngồi nhiều, hay thức khuya cần cẩn thận

( PHUNUTODAY ) - Những biểu hiện này dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác nên nhiều người chủ quan, cho tới khi cơn nhồi máu cơ tim thật sự đến thì không còn kịp nữa.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc nghẽn đột ngột động mạch nuôi tim, còn gọi là động mạch vành gây thiếu máu nuôi tim, làm tổn thươn đến tế bào cơ tim gây ra suy tim, rối loạn nhịp tim... Người bệnh có khả năng không qua khỏi rất cao nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Các chuyên gia cho biết, ăn uống thiếu lành mạnh, áp lực công việc, thói quen ngồi lâu, lười vận động... là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ người trẻ mắc bệnh này.

Hãy chú ý đến 4 dấu hiệu cảnh báo bệnh quan trọng và đến viện ngay khi có biểu hiện nghi ngờ để tránh trường hợp xấu xảy ra.

Mệt mỏi, lo lắng bất thường

dau-hieu-nhoi-mau-co-tim-01

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt, mỏi kiệt sức. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn chỉ thực hiện những công việc nhẹ nhàng mà trước đây vẫn làm nhưng cũng thấy không có sức lực thì cần phải cảnh giác. Triệu chứng này có thể diễn ra liên tục và ngày càng trở nên tồi tệ hơn cho đến khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra.

Ngoài ra, người bệnh có thể cảm thấy nhạy cảm, dễ rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng hơn bình thường. Cảm giác bồn chồn này gặp ở 100% bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Nó thường xuất hiện vài tuần trước khi cơn nhồi máu xuất hiện và mức độ tăng dần theo từng ngày.

Đau tức ngực

Đau tức ngực là một triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim và có 75% người bệnh gặp dấu hiệu này.

Cơn đau tức ngực do nhồi máu cơ tim thường khởi phát bằng cảm giác ớn lạnh khắp cơ thể, dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm. Cảm giác đau diễn ra theo từng cơn, đau quặn thắt vùng ngực, nhất là ngực trái và có cảm giác khó thở.

Thời gian đầu, cảm giác đau tức ngực thường xuất hiện khi người bệnh làm việc gắng sức và thuyên giảm khi nghỉ ngơi. Khi cơn nhồi máu cơ tim sắp đến, cơn đau sẽ xảy ra đột ngột, ở bất cứ thời điểm nào. Nó có thể xảy ra ngay cả trong lúc ngủ, đặc biệt là lúc nửa đêm về sáng hoặc khi thời tiết bất thường.

dau-hieu-nhoi-mau-co-tim-02

Đau bất thường ở một bộ phận trên cơ thể

Thông thường, khi có vấn đề về tim, ngực là bộ phận có phản ứng đầu tiên. Tuy nhiên, khi bệnh nặng, các bộ phận khác trên cơ thể cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Các chuyên gia cho biết, 80% người bị nhồi máu cơ tim giai đoạn đầu bị đau hoặc tê cánh tay. Nhiều người bệnh nói rằng họ cảm thấy đau đớn tột độ hoặc ngứa ran hay sưng phù cánh tay.

Ngoài ra, có tới 40% người bệnh bị đau lưng, vai, hàm mà không hề có cơn đau ở ngực trái. Cơn đau này xuất phát từ vùng giữa ngực, sau xương ức và xuyên qua lưng hoặc lan lên hàm.

Đau nhức đầu thường xuyên cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo mà bạn nên chú ý. Hiện tượng này xảy ra ở khoảng 43% bệnh nhân, nhất là phụ nữ. Đau đầu thường đi kèm với các biểu hiện khác như nhầm lẫn về mặt ý thức, gây suy giảm trí nhớ, mất tập trung.

Rối loạn giấc ngủ và tiêu hóa

Các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng có tới 29% người bệnh gặp tình trạng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc kéo dài trước khi cơn nhồi máu cơ tim thực sự đến.

Ngoài ra, các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa như chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ nóng... không có lý do cũng là dấu hiệu thường gặp khi cơn nhồi máu cơ tim ập đến. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn với bệnh tiêu hóa thông thường nên không phát hiện kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link