3 thói quen ăn uống khiến bạn cứ ngủ dậy là sưng mắt, bỏ ngay rất dễ

( PHUNUTODAY ) - Sưng phù mắt sau khi ngủ dậy có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến là những thói quen ăn uống tai hại này

Sưng phù mắt có thể do tình trạng bệnh lý ở thận, do dị ứng, côn trùng... Nhưng nếu bạn không có các lý do trên mà vẫn thường xuyên sưng phù sau ngủ dậy thì có thể đó chính là do thói quen ăn uống chưa lành mạnh này.

mat sung

Ăn quá nhiều muối

Muối là một gia vị kích thích tạo cảm giác ngon hơn cho món ăn. Nhưng muối chính là nguyên nhân khiến bạn hay bị phù mặt, giữ nước. Việc dư thừa muối dẫn tới tích trữ nước tại mắt sau giấc ngủ nhiều hơn làm bạn bị sưng mắt. Tình trạng này có thể hết dần trong ngày và hôm sau lặp lại nếu bạn vẫn tiếp tục duy trì bữa ăn nhiều muối và lại uống ít nước. Mà người Việt được cảnh báo là thường có chế độ ăn quá nhiều muối so với thông thường. Nhu cầu muối của cơ thể chỉ khoảng 2g natri tương đương khoảng 5g muối biển. Nhưng thực tế chúng ta có rất nhiều món ăn nhiều muối như dưa cà, tương, mắm...

che do an

Ăn thừa tinh bột

Tinh bột tới từ cơm trắng, khoai lang, bánh mì... và đó cũng là những món ăn hay gặp của người Việt. Chế độ ăn có quá nhiều tinh bột có thể khiến cơ thể tiết nhiều insulin và tích trữ natri trong cơ thể. Chính vì thế bạn nên kiểm tra lại chế độ ăn thông thường của mình xem có phải bạn đã ăn quá nhiều cơm không. 

Ăn thiếu protein

Protein là một nhóm dinh dưỡng cần thiết để tạo năng lượng và tái tạo tế bào. Chúng đóng góp vô cùng quan trọng vào sinh hoạt của chúng ta. Tình trạng thiếu protein có thể gây bệnh thận, bệnh gan dẫn tới sưng hoặc phù nề ở những vùng nhạy cảm như môi và mí mắt. Chính vì vậy, bạn cần chú trọng tới hàm lượng protein nạp vào cơ thể hằng ngày để tránh tình trạng thiếu chất xảy ra.

chuom lanh

Cách cấp cứu gấp khi mắt sưng sau ngủ dậy

Sẽ không ai muốn mang đôi mắt sưng khi ra ngoài, vì trông bạn sẽ mệt mỏi xấu xí và cả buồn chán. Đôi khi đôi mắt sưng sẽ gây phiền bạn vì chúng có thể khiến người khác hiểu lầm rằng bạn đang trải qua tinh thần tồi tệ. Bạn có thể áp dụng vài cách dưới đây để xử lý tình trạng mắt sưng này:

dap khoai tay mat

Chườm đá: Hãy lấy vài viên đá lạnh bọc vào khăn bông, sau đó chườm quanh mắt. Đá lạnh có thể giúp tình trạng sưng phù giảm nhanh hơn.

Massage nhẹ quanh mắt: Bạn rửa tay sạch rồi dùng đầu ngón tay massage nhẹ quanh vùng mắt giúp máu lưu thông và giảm tình trạng sưng phù này. Massage cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và giúp cho vùng da mắt bớt quầng thâm hơn.

Đắp khoai tây: Rửa sạch củ khoai tây sau đó cho vào ngăn đá tầm 10 phút, bạn mang ra thái từng lát mỏng và đắp lên mắt. Khoai tây có chứa rất nhiều enzyme hỗ trợ làm sáng da, giảm sưng bọng mắt cũng như quầng thâm. Bạn có thể dùng lát khoai tây di chuyển nhẹ nhàng đều trên mắt để massage.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn