3 thói quen cần thay đổi sau tiêm vắc xin Covid-19 nếu không muốn tăng thêm tác dụng phụ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những điều cần lưu ý, thay đổi sau khi tiêm vắc xin Covid-19:

Đừng uống rượu, hãy uống đủ nước

Nước rất cần cho cơ thể con người. Các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ khuyên mọi người nên tạo năng lượng cho mình bằng cách uống nhiều nước hoặc nước hoa quả, để giảm thiểu nguy cơ phát triển các tác dụng phụ nghiêm trọng và giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong suốt quá trình tiêm vắc-xin.

Ngược lại, bạn nên từ bỏ việc uống rượu trong vòng ít nhất 3 ngày sau tiêm vì rượu có thể gây mất nước, có thể làm tăng thêm các tác dụng phụ của vắc xin.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alcohol Research, uống rượu cũng có liên quan đến khả năng miễn dịch suy yếu.

Sau khi tiem vc xin 270621

Đừng ăn thực phẩm chế biến sẵn, hãy ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, thói quen ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh trong thời kỳ đại dịch chứ không phải chỉ là sau khi tiêm.

Đó là lý do tại sao, khi bạn quyết định tiêm vắc xin Covid-19, hãy tích trữ và ăn các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt lành mạnh giàu chất xơ, thay vì thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất béo bão hòa và có lượng calo cao.

Các loại thực phẩm chứa chất béo bão hoà như thức ăn nhanh, đồ chiên, rán, nướng… có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây ra những phản ứng không tốt sau khi tiêm.

z-1628293698242170517734

Đừng ăn quá nhiều chất béo bão hòa và đường, hãy ăn thực phẩm giàu chất xơ

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng cho thấy ăn quá ít chất xơ (trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, hạt và hạt) và quá nhiều chất béo bão hòa và đường (thịt mỡ, các sản phẩm từ sữa, đồ ngọt) có thể dẫn đến việc phục hồi kém hơn, giấc ngủ bị xáo trộn nhiều hơn.

Ngược lại, lượng chất xơ hấp thụ cao hơn sẽ giúp giấc ngủ sâu hơn.

Bữa ăn tối phù hợp để có một giấc ngủ ngon bao gồm: Súp đậu lăng, salad, cá hồi, bông cải xanh, khoai tây nướng, cam, quýt, tỏi, rau thơm...

CDC Hoa Kỳ và Bộ Y tế Việt Nam khuyên mọi người sau khi tiêm vắc xin nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối và giàu năng lượng. Ăn đủ nhu cầu, đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm và thay đổi theo khẩu vị. 

Ngoài ra, sau khi tiêm vắc xin Covid-19 cần tránh ăn những thực phẩm sau:

Đồ ăn cứng, khó tiêu hóa

Sau khi tiêm, cơ thể bạn có thể sẽ xuất hiện phản ứng mệt mỏi, chán ăn, sốt, sưng đau.... vì vậy không nên ăn đồ cứng, đồ khó tiêu hoá vì sẽ rất khó hấp thụ.

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), người đi tiêm về tốt nhất nên dùng thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như súp gà, cháo thịt bằm với đậu xanh... và chia nhỏ bữa ăn.

Các món ăn chiên, rán, nướng

Thức ăn nhanh, đồ chiên, rán, nướng… có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây ra những phản ứng không tốt sau khi tiêm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link