3 thói quen gây hại cho sống lưng của bạn, ảnh hưởng sức khỏe chớ coi thường

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây khiến cho sức khỏe của bạn chịu nhiều tác động dẫn đến căn bệnh đau lưng.

Nâng vật nặng sai cách

Thói quen của nhiều bà nội trợ thường nghiêng hoặc cúi người xuống khi muốn bê, nâng một vật từ dưới đất lên. Bất kỳ động tác nào của cơ thể cũng có một chuỗi điều khiển và cần thời gian chuẩn bị. Tư thế đột ngột này khiến cột sống bị bẻ cong và chịu một sức ép lớn.

Khi bạn cúi quá mức hệ thống dây chằng bị căng quá mức, các đốt sống chèn ép lên dây thần kinh. Nghiêm trọng hơn, đĩa đệm có thể bị trật khỏi vị trí ban đầu.  Các phản ứng tự nhiên này của cơ thể gây nên các cơn đau lưng, nhức mỏi đặc biệt là vùng thắt lưng. Nếu không nghỉ ngơi, trị liệu kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống và khả năng vận động, sinh hoạt.

Cúi quá mức khiến bạn ảnh hưởng sức khỏe

Cúi quá mức khiến bạn ảnh hưởng sức khỏe

Ngồi sai tư thế

Khi bạn lau nhà nhiều người thường thấy dễ chịu với tư thế khom lưng, cúi, vắt chéo chân, hoặc dựa vào phần tựa lưng. Đây là những tư thế hoàn toàn không tốt cho cột sống. Tư thế ngồi này khiến cột sống bị cong, các dây chằng, cơ gân bị co rút, phần đĩa đệm ở thắt lưng cấn lên phía trước, gây đau lưng.

Khi bạn duy trì tư thế ngồi không tốt và kéo dài liên tục có thể khiến cột sống bị lệch, biến dạng và gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm... với các biểu hiện đau mỏi thắt lưng, cơn đau lan tỏa xuống chân, đau lưng khi đứng thẳng, khó khăn trong vận động, đi lại...

Cúi lau nhà ảnh hưởng sức khỏe

Cúi lau nhà ảnh hưởng sức khỏe

Cúi khi lau dọn nhà

Khi bạn thường xuyên cúi lưng khi quét, lau nhà là nguyên nhân dẫn đến chứng đau lưng. Thói quen của nhiều người thường dùng chổi có cán ngắn buộc phải cúi xuống khi muốn quét, lau nhà.

Trong tư thế này, toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn vào thắt lưng phía dưới, các cơ cạnh cột sống và hệ thống dây chằng bị quá tải khiến đau lưng khi muốn đứng thẳng người trở lại, các cơn đau âm ỉ, khiến cuộc sống của bạn chịu nhiều ảnh hưởng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link