Nuôi gà bằng thảo dược, anh nông dân thu nhập đều tay 50-60 triệu đồng/tháng

( PHUNUTODAY ) - Thông thường khi nuôi gà, người ta cho gà ăn thóc, ăn cám,… Nhưng với mô hình trang trại nuôi gà bằng thảo dược, anh Hà Minh Nguyện đã có thể kiếm tới 60 triệu đồng/tháng.

Mỗi sáng, anh Hà Minh Nguyện (31 tuổi) lại cùng đội ngũ nhân công bận rộn kiểm tra lá đinh lăng phơi dở để chuẩn bị chế biến thức ăn cho gà. Xong việc, anh lại đóng gói trứng mới thu hoạch để xuất hàng. Đang là dịp Tết Nguyên đán nên trại gà ở phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn nhận nhiều đơn hàng hơn.

Suốt 2 năm làm nghề nuôi gà, anh Nguyện tự tin rút ra nhiều kinh nghiệm từ thất bại. Sau khi tốt nghiệp Đại học Điện Lực, anh từng có công việc ổn định với mức thu nhập mỗi tháng là 20 triệu đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19 nên anh đã thay đổi nghề nghiệp.

Sau khi nhận thấy tiềm năng các sản phẩm rau củ quả công nghiệp, anh Nguyện muốn tận dụng chúng để nuôi gà sạch. Vì vậy, anh từ bỏ công việc đang làm, về quê theo đuổi ý tưởng nuôi gà bằng thảo mộc. Khi đó, anh bị gia đình ngăn cả.

Một lần tình cờ, anh gặp anh Lại Thành Biên (43 tuổi) ở quán cà phê, khi đó đang là quản lý lò vôi. Qua trò chuyện, cả hai nhận ra có điểm chung là cùng đam mê làm trang trại. Khi ấy, gia đình anh Biên có 3ha đất nông nghiệp sản xuất kém, anh Nguyện cũng đang gặp trở ngại vì thiếu địa điểm làm trang trại. Vậy mà cả hai quyết định hợp tác cùng nhau.

Sau khi phân vân giữa gà và vịt, họ quyết định bắt đầu khởi nghiệp bằng giống gà Ai Cập, chuyên đẻ trứng. Tuy nhiên, thời gian đầu họ gặp không ít khó khăn với dịch bệnh và kỹ thuật nuôi. Mặc dù thất bại và lỗ hơn 400 triệu đồng nhưng Nguyện không nản lòng, anh nghiên cứu để từng bước cải thiện trang trại gà của mình. Đến đầu năm 2023, mô hình nuôi gà thảo dược đã thành công.

Thay vì sử dụng cám công nghiệp hay kháng sinh, thức ăn cho gà ở trang trại của anh Nguyện đều là phụ phẩm nông nghiệp. Anh còn nghiên cứu ra đạm cá thảo dược giúp tăng chất dinh dưỡng và sức đề kháng cho gà.

Bên cạnh đó, anh Nguyện chú trọng tạo môi trường tốt cho gà, thiết kế chuồng trại thông thoáng và sử dụng đệm lót sinh học từ vỏ trấu.

Hiện trang trại của anh Nguyện có 1.200 con gà Ai Cập, cùng liên kết với hai trại gà khác, mỗi ngày sản xuất ra thị trường 2.500-3.000 quả trứng, sau khi trừ chi phí, thu nhập là 2 triệu đồng/ngày.

Hàm lượng omega-3 trong trứng gà thảo dược cao, tốt cho sức khoẻ. Anh Nguyện cũng đang hoàn tất thủ tục VietGap. Sản phẩm trứng gà thảo dược thu hút nhiều người dân Bỉm Sơn liên hệ liên kết chăn nuôi.

Anh Nguyện cũng thường xuyên quay video các công đoạn chăm sóc gà, đăng và chia sẻ trên tất cả các nền tảng mạng xã hội để mọi người hiểu hơn về mô hình cũng như sản phẩm trứng gà thảo dược của trang trại.

Bên cạnh đó, anh còn mang trứng đi các thành phố lớn, đến trực tiếp các cửa hàng thực phẩm sạch để tiếp thị. Phần lớn khách dùng thử lần đầu đều quay lại sử dụng trứng gà thảo mộc do anh Nguyện cung cấp. Sản phẩm hiện được phân phối chủ yếu ở thị trường Hà Nội, Thanh Hoá,…

Ông Lại Thành Tuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Sơn đánh giá cao mô hình này. Không chỉ thành công với sản phẩm trứng gà thảo dược, trang trại của anh Nguyện còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương 7 triệu đồng mỗi tháng. Theo ông Tuyên, chính quyền xã dự định hỗ trợ người dân tìm hiểu kỹ thuật, nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link