Uống cà phê nóng hay cà phê đá thì tốt hơn? Nhiều người nghiện cà phê cũng chưa biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Cà phê là thức uống phổ biến và được nhiều người lựa chọn để tăng sự tỉnh táo cũng như giúp hỗ trợ sức khỏe nhưng bạn có biết uống nóng hay uống lạnh thì phát huy hơn tác dụng?

Uống cà phê đã là thói quen hàng ngày của nhiều người. Người thích uống cà phê nóng người thích cà phê đá. Nhưng bạn có biết uống nóng hay uống đá có ảnh hưởng gì tới công dụng của cà phê không? 

Cà phê đá hay cà phê nóng thì đều có chất chống oxy hóa hỗ trợ chống lão hóa nếu uống mức phù hợp và hỗ trợ bệnh tim mạch tiểu đường. Nhưng vì tính nóng - đá nên mỗi loại cà phê có công dụng khác nhau đấy nhé. 

uong-ca-phe

Tác dụng của cà phê nóng

Nhiều chất chống oxy hóa hơn: Tiến sĩ Majid Basit, bác sĩ tim mạch người Mỹ nói rằng chưa có nghiên cứu rõ ràng nhưng ông cho rằng cà phê nóng đã được chứng minh có lượng chất chống oxy hóa cao hơn. Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Thomas Jefferson (Mỹ) đăng trên Scientific Reports. Lượng chất chống oxy hóa cao của cà phê nóng có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm tổn thương tế bào hiệu quả hơn so với cà phê lạnh.

ca-phe-nong-hay-da

Cải thiện tâm trạng: Cà phê nóng cùng với sức nóng của nước giúp nâng tinh thần cải thiện tâm trang, nhất là khi trời lạnh, một chút ấm nóng của cà phê cũng như của nước sẽ giúp bạn thấy thư thái hơn. Những người bị rối loạn cảm xúc theo mùa, như trầm cảm khi mùa đông tới thì thường thấy tâm trạng tồi tệ nên khi uống cà phê họ thấy cải thiện tốt hơn. 

Tác động của mùi hương cà phê nhiều hơn: Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm nói rằng mùi thơm của cà phê sẽ giúp tác động tích cực lên hoạt động của một loại gene trong cơ thể. Kết quả dựa trên thí nghiệm những con chuột thiếu ngủ, một số con được tiếp cận với mùi cà phê trong khi những con khác thì không. Mùi cà phê trong tách cà phê nóng tất nhiên tốt hơn trong cà phê đá vì tính lan tỏa theo hơi ấm của chúng. Mũi cà phê giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi. Khi dùng cà phê nóng bạn cảm nhận mùi hương rõ rệt hơn.

Tác dụng của cà phê đá

Ít caffeine hơn

Nghiên cứu năm 2020 của Hiệp hội Hóa học Mỹ ghi nhận các phương pháp ủ lạnh mang lại lượng caffeine ít hơn một chút so với ủ nóng. Do đó những người nhạy cảm với caffein nên uống cà phê ủ lạnh. Caffeine có cả tác động tích cực và tiêu cực đối với cơ thể, chungs có thể giúp bạn tỉnh táo nhưng cũng có thể gây căng thẳng, làm tăng axit dạ dày. Caffein cũng liên quan tới hiện tượng đi tiểu nhiều lần, gây tăng huyết áp, tăng hấp thụ canxi cơ thể giảm, nên mật độ xương thấp hơn. Uống nhiều cafffein có thể khiến bạn khó ngủ.

ca-phe-da

Góp phần giảm cân: Cà phê uống lạnh giúp cơ thể bạn tăng tiêu hao calo làm ấm nước uống vào, do đó có thể hỗ trợ giảm cân. Việc uống bất cứ nước lạnh nào cũng khiến cơ thể thúc đẩy quá trình sinh nhiệt. Uống cà phê lạnh còn hỗ trợ  trao đổi chất của bạn tăng lên, nghĩa là cơ thể sử dụng carbs và chất béo để tạo ra năng lượng nhằm cân bằng cơ thể trở lại nhiệt độ bình thường.

Bởi vậy bạn đã biết tác dụng khác nhau khi uống cà phê nóng và cà phê lạnh chưa? Và bạn thích uống loại cà phê nào hơn? 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn