4 bí quyết nuôi dạy con thành công của cha mẹ Do Thái

( PHUNUTODAY ) - Người Do Thái chiếm tới 40% trong danh sách đoạt giải Nobel hàng năm, nắm giữ 60% những ngành quan trọng như tài chính ngân hàng, báo chí truyền thông, chứng khoán… tại Mỹ.

Để đạt được những thành công như vậy, giáo dục được người Do Thái coi là 'Kim chỉ nam' cho sự phát triển. Dưới đây cùng tìm hiểu 4 bí quyết nuôi dạy con thành công của cha mẹ Do Thái:

1. Luôn tôn trọng ý kiến của con cái

Không áp đặt ý kiến, suy nghĩ của mình cho các con, cha mẹ Do Thái có thói quen đặt ra những câu hỏi tình huống, đồng thời tranh luận với trẻ. Thay vì để con dễ dàng có được món đồ mình muốn, họ thường tìm cách gây ra một vài khó khăn để con cố gắng vượt qua.

Ngoài ra, đôi khi cha mẹ Do Thái còn sẵn sàng nói về những khó khăn mà chính họ đang phải đối mặt và lắng nghe ý kiến của con. Họ cho phép con tranh luận một cách công bằng, giúp con sớm có được cái nhìn sắc sảo về cuộc sống.

Cha mẹ Do Thái tôn trọng và khuyến khích con theo đuổi đam mê. (Ảnh minh họa)

Cha mẹ Do Thái tôn trọng và khuyến khích con theo đuổi đam mê. (Ảnh minh họa)

2. Khuyến khích trẻ theo đuổi đam mê

Thay vì bắt con ngày đêm học tập những môn học chính, cha mẹ Do Thái sẵn sàng tạo điều kiện để con khám phá môn học sở trường từ sớm.

Họ cũng khuyến khích con sẵn sàng thử mọi thứ và hạn chế cấm đoán con trải nghiệm. Nuôi dạy con thành công bằng cách để con tự tìm ra được đam mê và mục tiêu ngay từ nhỏ.

Như nhà vật lý người Đức gốc Do Thái Albert Einstein từng nói: “Ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ sống suốt đời với niềm tin rằng nó là kẻ ngu ngốc”.

Người Do Thái tin rằng mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng riêng phát triển riêng, do đó họ luôn cố gắng để con phát triển trong môi trường tự nhiên nhất, tránh bị ảnh hưởng bởi thiên kiến, định hướng từ bên ngoài.

3. Quan tâm đến trí thông minh cảm xúc

Nhiều nghiên cứu cho thấy khiếu hài hước và khả năng kể chuyện là hai nhân tố quan trọng cho sự phát triển tư duy của trẻ nhỏ. Một đứa trẻ hài hước rất nhạy bén và tinh tế, chúng biết làm cách nào để thu hút sự chú ý và tạo ra tiếng cười.

Bên cạnh trí thông minh IQ, người Do Thái cũng rất quan tâm đến trí thông minh cảm xúc EQ. Lịch sử cũng chứng minh rằng những người có chỉ số IQ cao nhất không phải những người thành công nhất. Trong khi đó, với chỉ số EQ cao, trẻ có thể dễ dàng hòa nhập với nhiều cộng đồng, môi trường, văn hóa khác nhau. Điều này có thể đến từ lịch sử khó khăn của dân tộc Do Thái khi họ liên tục phải di cư, tị nạn tới nhiều quốc gia.

Cha mẹ Do Thái rèn luyện trí thông minh cảm xúc cho con qua việc khiến con cởi mở với những cảm xúc kể cả tiêu cực. Thay vì gò ép con lúc nào cũng phải vui vẻ, tươi tỉnh, cha mẹ Do Thái cho phép con cái của họ có những ngày buồn chán, những ngày ủ rũ. Khi này, cha mẹ dễ dàng nhận biết và quan tâm tới sức khỏe tâm thần của con hơn.

4. Biết sẻ chia với người khác

Không ai có thể tồn tại độc lập với xã hội, bí quyết nuôi dạy con thành công của người Do Thái đặt sự kết nối là yếu tố kiên quyết. Họ khuyến khích con trẻ gắn kết với bạn bè tại trường lớp.

Cho dù khối lượng học tập lớn, cha mẹ Do Thái luôn đảm bảo cho con được tham gia các hoạt động dã ngoại, vui chơi cùng những đứa trẻ khác. Điều này giúp đem lại sự cân bằng trong sinh hoạt của con, tránh được các hội chứng ngại ngần, ít nói, rụt rè trước đám đông khi con trưởng thành.

Trường học Do Thái cũng góp phần thúc đẩy sự kết nối của các con bằng nhiều hoạt động như trại hè trải nghiệm quốc tế, trại Hướng Đạo Sinh…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link