4 bộ phận là ‘huyết mạch’ của trẻ, cha mẹ dù tức giận đến mấy cũng không nên đánh

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều phụ huynh thường dùng đòn roi để dạy con vì cho rằng “nói nhẹ con không nghe”. Tuy nhiên, giáo dục trẻ bằng đòn roi không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Ông Trương (Trung Quốc) từng dùng gậy gỗ đánh con vào mông suốt 20 phút sau bị giáo viên mầm non của con phàn nàn. Cậu bé sau đó nói mình khát và buồn ngủ nên ông Trương cho con uống nước và để bé đi ngủ trong phòng. Sáng hôm sau, ông bàng hoàng khi thấy con mình đã chết.

Chị Phương Phương có con trai 6 tuổi. Vì thành tích học tập của con không tốt nên chị đã thay đổi công việc để có thời gian giúp con làm bài tập. Tuy nhiên, con chị vẫn không chịu học, mải xem TV lại được ông bà chiều chuộng nên một lần chị tức giận mà thẳng tay tát vào tai con. Sau đó cậu bé kêu đau tai. Gia đình đưa đi khám, bác sĩ đã nói rằng hành động của chị có thể làm tổn thương thần kinh và ảnh hưởng đến thính giác của đứa trẻ.

Những bộ phận dưới đây là “huyết mạch” của trẻ, cha mẹ dù có tức giận thế nào cũng không nên đánh.

Đầu

Đầu là bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người. Nó là một hệ thống thần kinh trung ương quan trọng và cũng kết nối với các hệ thống thần kinh khác.

Nếu đánh vào đầu trẻ ít nhất sẽ gây chóng mặt, chấn động và làm giảm chỉ số thông minh của trẻ. Nặng hơn có thể khiến trẻ chấn động não, nứt sọ, dập não, tổn thương trong hộp sọ, tụ máu não, đứt mạch máu não, chảy máu, tụ máu, chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

Mông

Phần lớn phụ huynh đều cho rằng mông nhiều thịt, không dễ bị đau nên đánh con vài cái vào mông để răn đe sẽ không nguy hiểm. Tuy nhiên, bộ phận này đầy rẫy những dây thần kinh. Nếu cha mẹ đánh quá mạnh vào mông trẻ thì trẻ sẽ bị tác động mạnh về thể chất, làm mông bị thâm tím thậm chí là gây xuất huyết, tuần hoàn máu kém, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và trí tuệ của trẻ.

Ngoài ra, việc đánh vào mông trẻ cũng có thể dẫn đến tụ máu quanh mông, máu chảy không thông, trường hợp nặng có thể bị viêm nhiễm hoại tử.

Phía sau gáy

Đây là nơi có nhiều dây thần kinh, tập hợp các bộ phận chính trong quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Chính vì vậy đây là nơi rất nhạy cảm.

Đứa trẻ nếu bị đánh quá mạnh tay vào gáy có thể phải gánh chịu những hậu quả nặng nề như tổn thương não, tụ máu não, chảy máu não...

Mặt vài tai

Tát vào mặt con hay véo tai con là hành vi nhiều phụ huynh áp dụng khi không kìm nén được cảm xúc tức giận. Hành vi này gây nên nhiều tác hại hơn bạn tưởng.

Mặt và tai rất mỏng manh. Trên tai có rất nhiều mao mạch. Cha mẹ quá mạnh tay sẽ khiến trẻ bị chảy máu tai, màng nhĩ trong tai thường rất mỏng và dễ bị vỡ ra dưới tác động của ngoại lực. Việc véo tai và tát vào mặt trẻ có thể làm thủng màng nhĩ và khiến trẻ bị điếc.

Những đứa trẻ bị cha mẹ đánh mắng quá nhiều thường giảm trí thông minh và tổn thương tinh thần rất lớn. Vì vậy, khi giáo dục trẻ cha mẹ nên lựa chọn phương pháp khác để thay thế bạo lực chẳng hạn như phạt làm việc nhà, trừ tiền tiêu vặt,…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link