Đãng trí sau sinh- Nỗi khổ của các bà mẹ bỉm sữa

( PHUNUTODAY ) - Hay quên không chỉ là chứng bệnh ở những người có tuổi, bởi hầu hết chị em trong thời gian mang bầu, nhất là sau khi sinh cũng đã phải lâm vào nhiều tình huống “dở khóc dở cười” do “cái tật hay quên” của mình.

 Dù vậy, chị em cũng đừng quá lo lắng, vì cũng sẽ có nhiều “chiêu” để khắc phục triệu chứng không mong muốn này.

1. Nguyên nhân mắc chứng hay quên

Giải thích nguyên nhân gây nên tình trạng này, nhóm nghiên cứu cho rằng, chủ yếu là do tác động của các loại hormone sản sinh trong thai kỳ gây tác động lên não. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân chính liên quan mật thiết đến stress ảnh hưởng đến chứng hay quên của phụ nữ trong khi mang thai và sau khi sinh con như sau:

dang tri 4

- Trong 3 tháng đầu mang thai, tâm lý của bà bầu thường không ổn định với quá nhiều băn khoăn, lo lắng về sức khỏe của bé. Sự thay đổi lượng bài tiết các loại hormone cũng gây tác động đến tâm lý bà bầu, khiến tinh thần trở nên mệt mỏi, xáo trộn dẫn đến hay quên trước, quên sau.

- Đến 3 tháng trước khi sinh, bà bầu lại tiếp tục rơi vào cảm giác lo lắng vì sắp phải đối mặt với một sự kiện lớn trong cuộc đời. Chính tâm trạng hoang mang, đôi khi không biết cần phải chuẩn bị gì, ngủ không ngon giấc do cơ thể quá nặng nề, bụng quá to … có thể gây ra nhiều mệt mỏi, ảnh hưởng đến sự sáng suốt trong suy nghĩ và hành động của bà bầu.

dang tri 6

- Sự xáo trộn trong sinh hoạt như mất ngủ, lo lắng cho em bé, áp lực về tài chính, ưu phiền về ngoại hình, tâm trạng bất an, quan hệ vợ chồng sau sinh thường gặp trở ngại, việc đi làm lại gặp nhiều khó khăn, căng thẳng v.v…tiếp tục tác động gây nên tình trạng stress dẫn đến tình trạng hay quên, lơ đãng, mất tập trung ở các bà mẹ trẻ.

Cũng theo các chuyên gia tâm lý, tình trạng stress suốt thai kỳ và sau sinh sẽ ảnh hưởng đến việc phóng thích các nội tiết tố có thể gây tổn thương não, dẫn đến tình trạng giảm trí nhớ ở bà bầu và các bà mẹ.

2. Cách khắc phục

Duy trì lối sống lành mạnh

- Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục làm máu lưu thông lên não tốt hơn, làm cho giác quan tiếp nhận  thông tin nhanh hơn và giúp não lưu giữ thông tin lâu hơn. Các mẹ nên biết rằng tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày còn giúp chống stress và chống các bệnh lý gây giảm trí nhớ nữa đấy nhé.

gio vang 5

- Ngủ đủ giấc: Ngủ là quá trình ức chế thần kinh tốt nhất giúp con người hồi phục năng lượng, tái tạo sức lao động sau một ngày dài. Ở phụ nữ sau sinh, việc ngủ đủ giấc sẽ giúp chị em có sức khỏe để chăm sóc con. Ngoài ra, việc ngủ đủ giấc còn giúp não bộ chị em tỉnh táo, tránh suy nhược và giảm sút trí nhớ.

- Các mẹ bầu cần có một quyển sổ ghi nhớ để ghi các việc cần làm hoặc sử dụng công cụ nhắc nhở của điện thoại để không quên các sự kiện. Điều này nhằm hạn chế những hậu quả không đáng có của chứng đãng trí hay quên của mẹ bầu.

dang tri 2

- Ngoài ra để giảm tình trạng đãng trí hay quên các mẹ bầu nên bổ sung các loại thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, các loại đậu, cá thu, cá mòi…Uống nhiều nước giúp mẹ bầu tập trung hơn hạn chế giảm trí nhớ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn