4 điểm bất thường xuất hiện trong chu kỳ kinh nguyệt cần đến gặp ngay bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Kinh nguyệt hàng tháng giống như chiếc đồng hồ sinh học phản ánh rất chính xác tình trạng sức khỏe bên trong cơ thể phụ nữ. Những thay đổi tâm sinh lý, thể chất, mắc nhiều bệnh đều được 'thông báo' qua chu kỳ mỗi tháng.bạn cần đặc biệt chú ý.

Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia đã đưa ra những khuyến cáo giúp chị em phụ nữ có thể nhận ra điểm bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của bản thân để đi khám, sớm phát hiện nhằm ngăn chặn tác hại xấu tới sức khỏe. Cụ thể là 4 dấu hiệu các chị em tuyệt đối không được lơ là sau:  

1. Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn

Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn là tình trạng "bà dì" xuất hiện hoặc biến mất không theo một quy luật nào cả, không thể nào đoán trước. Chẳng hạn như, tự nhiên thấy chu kỳ kinh nguyệt đến quá trễ hoặc quá sớm hay thậm chí không xuất hiện trong tháng hay nhiều tháng mới có chu kỳ kinh nguyệt một lần. Đó chính là biểu hiện của các chị em phụ nữ khi bị rối loạn chu kỳ. 

Theo các chuyên gia, đây là tình trạng xảy ra phổ biến ở nhiều người, nhất là trường hợp bị chậm ngày hơn so với chu kỳ các tháng trước. Nếu chị em trong độ tuổi sinh sản khi gặp trường hợp như vậy thì cần nghĩ đến ngay trường hợp có thai. Còn nếu không có thai thì có thể là do cơ thể đang muốn "phát tín hiệu" về tình trạng không tốt của sức khỏe, chúng ta cần đi khám ngay để có thể điều trị kịp thời.

nhung-moc-thay-doi-chu-ky-kinh-nguyet-theodung-do-tuoi-1648658072786933230595

2. Lượng kinh nguyệt tăng đột biến

Mỗi chị em phụ nữ bình thường, mỗi chu kỳ kinh nguyệt trung bình sẽ mất đi từ 35 - 85ml lượng "dâu" trong cơ thể một cách nhanh chóng và ngay sau đó sẽ được bù đắp trở lại. Thế nhưng, có không ít các chị em bị rơi vào tình trạng "dâu" ra quá nhiều. Bạn có thể nhận biết được tình trạng ngày bằng mắt thường khi thấy lượng huyết thấm hết một chiếc băng vệ sinh hoặc nhiều hơn chỉ trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ hoặc vài tiếng.

Bên cạnh đó, nếu xuất hiện tình trạng huyết đông, số lượng lớn hơn 1/4 kích thước chiếc băng thì đó chính là điều bất thường cần đến khám ngay bác sĩ để được làm rõ nguyên nhân. Các chị em không nên chủ quan khi gặp tình trạng này vì nó có thể khiến cơ thể bị thiếu máu và tăng nguy cơ xuất huyết tử cung rất nguy hại cho sức khỏe.

3. "Bà dì" đến trước nửa tháng

Thời điểm chu kỳ kinh nguyệt đến mỗi tháng có thể chênh lệch một vài ngày nhưng nếu nó lại xuất hiện trước khoảng thời gian tận nửa tháng thì đây chính là điều bất thường không nên chủ quan. Các chuyên gia khuyến cáo khi gặp phải tình trạng này, các chị em cần đi khám phụ khoa ngay tại các cơ sở uy tín nhằm phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm như chửa ngoài tử cung hoặc có các bệnh liên quan đến phụ khoa.

roi-loan-kinh-nguyet-3

4. Đau bụng dữ dội

Phần lớn các chị em khi tới chu kỳ kinh nguyệt thường sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi hay đau bụng ấm ách... do tình trạng co thắt tử cung. Nếu như các triệu chứng trên xuất hiện lặp lại mỗi tháng, nằm trong giới hạn chịu đựng được và không gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày hay đi lại thì không có vấn đề gì.

Nhưng nếu như bạn lại gặp phải các triệu chứng như đau bụng một cách bất thường, cơn đau dữ dội kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn, thậm chí bị tiêu chảy, toát mồ hôi, choáng váng thì tuyệt đối không được bỏ qua. Bởi vì, đây có thể là các triệu chứng báo sớm của chứng u xơ, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung...cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Theo:  xevathethao.vn copy link