Nỗi sợ tóc bạc sớm của chị em

16:55, Thứ năm 04/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều chị em giật mình, và cũng thực sự buồn phiền và nản lòng khi tóc bạc xuất hiện sớm và ngày càng nhiều. Đây là mối lo và cũng là nỗi bận tâm của nhiều chị em hiện nay.

Buồn phiền vì tóc bạc sớm

Chị Thương Huyền ở Từ Sơn, Bắc Ninh mới có 37 tuổi nhưng tóc đã bạc rất nhiều. Hai năm trước chị thấy tóc bạc bắt đầu xuất hiện, không nghĩ mới chỉ có 2 năm mà tóc chị giờ đã bạc 1/3. Mỗi lần soi gương thấy tóc bạc ngày càng nhiều, lúc đầu thấy tóc bạc chị đã giật mình, nhưng tóc bạc nhanh như này chị bắt đầu sợ hãi, nhiều khi cứ đổ nỗi cho là  nhà chị xấu máu. Giờ đây cứ tháng tháng 1 lần chị lại phải nhuộm tóc phủ bạc một lần, nếu không nhuộm nhìn sẽ rất già, chị luôn phiền muộn vì vấn đề này.

noi so toc bac3

Ảnh minh họa

Còn chị Nguyễn Tuyết Mai ở Long Biên, Hà Nội bước qua tuổi 40 chị thấy tóc bạc xuất hiện, và 3 năm nay thì tóc chị đã trắng cả đầu, không thể không nhuộm phủ bạc. Bạc quá nhiều, đi đâu bọn trẻ nó cũng gọi là bác, có đứa còn gọi là bà. Chị Mai không khỏi buồn phiền và lắc đầu nói “già thật rồi”. Buồn phiền còn đi kèm với đó là rắc rối, cứ vừa nhuộn tóc phủ bạc được tầm 3 tuần là tóc bạc lại xuất hiện trên đỉnh đầu rất nhiều, nhìn rất phản cảm. Không thể cứ liên tục ra hiệu để nhuộm và chấm chân bạc, chị Mai chỉ còn cách mua thuốc nhuộm tóc về tự nhuộm, chỉ có cách này mới có thể giải quyết được vấn đề lâu dài này.

Lại có chị bạn Hồng Nhung cùng cơ quan chị Mai thỉnh thoảng lại nhìn chị Mai chép miệng nói “sao tóc chị lại bạc nhiều và nhanh thế”. Chị ai chỉ biết nói “qua tuổi 40 rồi mày cũng như chị thôi em ạ, chờ đó”. Và đúng  linh nha, qua sinh nhật 40 tuổi của chị Nhung chưa bao lâu thì chị Nhung xuất hiện tóc bạc, và cũng chỉ 1 năm sau tóc của chị Nhung bạc nhiều không kém chị Mai là mấy. Chị Nhung đành ngán ngẩm than ngắn thở dài, sao tóc lại có thể bạc nhanh thế. Và từ đây chị Mai và chị Nhung lại có thêm đề tài tóc bạc, mua thuốc muộn tóc ở đâu, nhãn hiệu gì và nhuộm tóc phủ bạc màu gì… để buôn chuyện cùng nhau.

Ngày nay, không khó để bắt gặp kể cả những bạn trẻ 20 mấy 30 tuổi tóc cũng đã bạc rồi. Việc tóc bị bạc sớm làm nhiều người thiếu tự tin trong cuộc sống và không khỏi chạnh lòng với cảm giác cơ thể mình có vấn đề gì, máu mình không tốt, hay gên gia đình mình xấu, đặc biệt chị em cảm giác thấy mình già đi rất nhiều, điều này khiến chị em đặc biệt chán nản.

noi so toc bac1

Ảnh minh họa

Nguyên nhân làm tóc bạc sớm

Theo trang Health, yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xác định đến thời điểm nào thì tóc bạn bị bạc, nhưng cũng có thể do các bệnh lý gây tổn hại nang lông như vitiligo (bạch biến), alopecia areata (rụng tóc từng mảng), halo naevus (nốt ruồi mất sắc tố), piebaldism (tóc bạc đốm), tuberous sclerosis (bệnh xơ cứng củ)…

Môi trường không khí ô nhiễm, cuộc sống nhiều lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sinh, hay yếu tố tuổi già kích hoạt phản ứng dây chuyền làm ảnh hưởng đến hoạt động của melanocyte, xáo trộn việc tổng hợp melanin quyết định màu sắc tự nhiên của tóc. Nguyên nhân bạc tóc là sự lão hóa của cơ thể khiến các melanocytes sản xuất mỗi lúc một ít dần các sắc tố melanin.

Chấn thương tâm lý, sốc về thể chất hoặc những trải nghiệm căng thẳng khác có thể gây ra chứng bạc lông tóc, đôi khi tạm thời.

noi so toc bac2

Ảnh minh họa

Điều trị tóc bạc sớm

Y học hiện nay vẫn chưa có phương thuốc cụ thể nào giúp thay đổi vĩnh viễn màu tóc bị ảnh hưởng bởi chứng bạc lông tóc. Phương pháp đơn giản, hữu hiệu và ít tốn kém nhất là nhuộm tóc hoặc các phương tiện che phủ tóc bạc.

Đồng thời, việc sử dụng theo truyền khẩu các loại thực phẩm chức năng như cheviton, black forever, herba hair... hoặc hà thủ ô, cỏ mực, đậu đen xanh lòng... đều chưa được kiểm chứng, xác định hiệu quả trong điều trị tóc bạc.

Một cách khác vừa lợi cho tóc vừa có được sức khỏe tốt là bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc