4 đối tượng chưa được BHXH tiếp nhận hồ sơ hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp gói 30.000 tỉ đồng

( PHUNUTODAY ) - Do còn nhiều vướng mắc, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ chưa tiếp nhận hồ sơ đối với 4 nhóm đối tượng này.

Liên quan đến gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn vì dịch Covid-19 theo Nghị quyết 116/NQ-CP, ngày 6-10, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3138/BHXH-CSXH gửi Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đề nghị hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết 28/2021/QĐ-TTg.

Cụ thể, theo BHXH Việt Nam, tại khoản 1 Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg quy định một trong các điều kiện để xác định đối tượng được hỗ trợ là: “Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội)”.

Khi xác định đối tượng được hỗ trợ, đối chiếu với quy định tại Điều 11 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cơ quan BHXH chưa có căn cứ rõ ràng để áp dụng đối với các đối tượng sau:

7

- Thứ nhất, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội.

- Thứ hai, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật.

- Thứ ba, người lao động nghỉ việc không hưởng lương.

- Thứ tư, người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc trái pháp luật (tự ý bỏ việc).

Tại thời điểm 30/9/2021, những trường hợp nêu trên không đóng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng cũng chưa phải đã ra khỏi “danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp” của đơn vị sử dụng lao động và thực chất là có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, tương đồng với đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Do trong hồ sơ của các cơ quan tham mưu trình cấp có thẩm quyền chưa đề cập rõ các tình huống bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cụ thể ở trên. Vì vậy, Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chưa quy định chi tiết về nội dung này.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 28/QĐ-TTg, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm nghiên cứu, hướng dẫn nhóm đối tượng có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thực chất là được bảo lưu trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 (thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng đến Việt Nam) đến 30/9/2021 nhưng không có trong danh sách đóng bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 để cơ quan này có cơ sở thực hiện.

Trước mắt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chi trả tiền hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất đối với những đối tượng đã có quy định cụ thể. Đồng thời chưa tiếp nhận hồ sơ của nhóm đối tượng này đến khi có hướng dẫn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link