4 hành vi lập dị ở trẻ lại là biểu hiện của IQ cao, cha mẹ nên biết để đừng dạy con sai cách

05:54, Thứ tư 22/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều biểu hiện ở trẻ chứng tỏ trẻ có IQ cao nhưng do cha mẹ không hiểu nên lại lo lắng dẫn tới việc uốn nắn con sai cách, làm triệt tiêu khả năng của con.

Nhiều cha mẹ khi thấy con có những biểu hiện này thì cảm thấy lo lắng, thậm chí cố tìm cách uốn nắn con cho đúng với thông thường. Điều đó đã vô tình triệt tiêu tiềm năng của con trẻ. Do đó cha mẹ cần chú ý nhé. Nếu con bạn có 4 hành vi dưới đây, nhìn vào có vẻ lập dị khác thường nhưng đó cũng là biểu hiện thường thấy ở những trẻ thông minh.

Bị những thứ mới mẻ, thú vị thu hút

Trẻ nhỏ thường nghe theo lời người lớn đặc biệt giáo viên và bố mẹ. Thế nhưng một số trẻ thì sẽ đi lệch với điều đó, thường có  biểu hiện "bất thường", thiếu tập trung, không nghe lời giáo viên mà rất dễ bị thu hút bởi những điều mới mẻ, thú vị. Tuy nhiên điều đó chứng tỏ trẻ rất thích quan sát và khám phá thế giới. 

Trẻ thông minh thường bị thu hút bởi điều mới mẻ

Trẻ thông minh thường bị thu hút bởi điều mới mẻ

Thích quan sát những điều nhỏ nhặt

Trẻ nhỏ thích quan sát, hay tò mò. Đó chính là trẻ thông minh. Nhưng nhiều cha mẹ thấy phiền vì điều đó khiến họ nghĩ con mình bất thường. Đừng lo, trẻ càng thông minh càng hay có biểu hiện bất thường như thế, ví như chỉ thấy kiến thì chúng cúi rạp mặt đất để quan sát. Đừng nói có gì đâu mà nhìn, thục ra là trẻ đang tìm hiểu ý nghĩa thực sự của việc đó để tạo ra sự hiểu biết sâu sắc.

Trẻ nhìn chằm chằm trong thời gian dài

Nhiều trẻ không bao giờ nhìn được lâu vào thứ gì. Ngược lại nhiều trẻ tròn mắt không chớp mắt nhìn vào thứ gì đó rất lâu. Đó là biểu hiện thông minh. Thực tế thì não bộ hoạt động liên tục. Tuy nhiên thỉnh thoảng trẻ có trạng thái ngây người nhìn chằm chằm vào 1 thứ rất lâu thì đó là lúc trẻ đang suy nghĩ, quan sát một thứ gì đó khiến trẻ tò mò.

Trẻ biểu hiện lạ với người lạ thì đó là chứng tỏ trẻ cảnh giác cao

Trẻ biểu hiện lạ với người lạ thì đó là chứng tỏ trẻ cảnh giác cao

Nhạy cảm với người lạ hoặc việc thay đổi môi trường

Đôi khi trẻ nhạy cảm biểu hiện quá khích khi người lạ tiếp cận hoặc khi trẻ phải tới môi trường mới. Nhiều cha mẹ khó chịu vì nghĩ con khó thích nghi. Nhưng cha mẹ ơi đó chính là biểu hiện của trẻ thông minh, cảnh giác cao độ với điều mà chúng chưa thấy an toàn. 

Do đó đừng vội cảm thấy phiền mà mắng trẻ nhé. Do đó cha mẹ đừng ngăn chặn những điều kỳ quặc trên của con mà làm ảnh hưởng sự phát triển của chúng. Hãy cứ để trẻ có thể giới riêng chúng. Cha mẹ cần hiểu vì sao con như vậy để có thái độ ứng xử đúng, và để có cách cho người xung quanh hiểu, tránh tác động sai tới trẻ, tránh để trẻ bị cho là kỳ quặc bị phê bình chỉ trích làm ảnh hưởng xấu tới trẻ nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên