4 kiểu ăn thịt giúp người Nhật sống thọ, ít bệnh tật dù 'lười' tập thể dục

( PHUNUTODAY ) - Bí quyết sống thọ của người Nhật nằm ở chế độ ăn uống. Hãy cùng tìm hiểu một số thói quen tiêu thụ thịt của người Nhật giúp họ luôn khỏe mạnh.

Khảo sát của tạp chí y khoa The Lancet cho thấy, chỉ có khoảng 40% người Nhật tập thể dục đều đặn. Ở một quốc gia mà người dân không thường xuyên tập thể dục nhưng vẫn có tuổi thọ cao, bí quyết sống thọ nằm ở chế độ ăn. Đặc biệt, cách người Nhật tiêu thụ thịt rất đáng học hỏi.

Người Nhật thích ăn cá

Nhật Bản là một quốc gia có mức tiêu thụ cá rất lớn. Theo thông kế, mức tiêu thụ cá bình quân của một người Nhật đã tăng từ hơn 70kg lên hơn 100kg mỗi năm. Con số này thậm chí còn cao hơn cả số lượng gạo tiêu thụ; cao gấp 2 lần so với mức tiêu thụ cá của người Pháp.

Cá là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của mỗi gia đình người Nhật. Mỗi mùa, người dân lại có những loại cá và hải sản đặc trưng. Ví dụ như từ tháng 3-5 người dân sẽ ăn nghêu, cá trích, mực; từ tháng 6-8, sẽ ăn bào ngư, cá chình. Sang mùa thu, họ sẽ ăn cá chim, cá thu đao, cá ngừ và mùa đông ăn cá tuyết, cá thu...

Các loại cá biển đều chứa nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm selen, axit béo không bão hòa... giúp no lâu với lượng calo tương đối thấp. Thói quen ăn uống này thực sự giúp người Nhật có sức khỏe tốt, sống thọ hơn.

4-kieu-an-thit-giup-nguoi-nhat-song-tho-01

Ăn ít thịt đỏ

Năm 2017, Giáo sư Yu Kang (trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng của Bệnh viện Đại học Y Liên hiệp Bắc Kinh) sau nhiều lần ghé thăm Nhật Bản, đã rút ra được kết luận: So với người Trung Quốc, người Nhật ăn ít thịt đỏ hơn nhờ vậy mà tỷ lệ người mắc các khối u ác tính ở đất nước mặt trời mọc cũng thấp hơn ở Trung Quốc.

Theo Giáo sư Yu Kang, người Nhật cũng ăn các loại thịt như thịt lợn, thịt bò, cừu... tuy nhiên số lượng không nhiều. Nhìn chung, họ vẫn chuộng sử dụng các loại thịt trắng như gà, cá, hải sản hơn.

4-kieu-an-thit-giup-nguoi-nhat-song-tho-02

Thịt được chế biến rất nhạt

Không chỉ có món thịt mà hầu hết các món ăn của người Nhật đều được nấu nhạt. Lượng muối tiêu thụ còn được nêu rõ trong "Luật sức khỏe cộng đồng" của Nhật Bản ban hành từ năm 1982. Nhờ sự nghiêm ngặt này, lượng muối mà người dân Nhật sử dụng giảm dần và tỷ lệ kiểm soát bệnh cao huyết áp tăng dân qua từng năm.

Việc kiểm soát được tình trạng tăng huyết áp cũng góp phầm giảm đáng kể số lượng bệnh mãn tính và kéo dài tuổi thọ của người Nhật.

Người Nhật ăn thịt chậm

Một thói quen ăn uống đáng học tập khác của người Nhật đó chính là nhai chậm, nuốt từ từ. Việc nhai và nuốt chậm giúp chúng ta có thời gian nghiền thức ăn mịn hơn, nhuyễn hơn. Khi đó, khối thức ăn dễ dàng di chuyển đến đường tiêu hóa và dễ hấp thụ hơn.

Khi cơ thể già đi, khả năng hoạt động của các cơ quan tiêu hóa cũng giảm, việc nhai kỹ, nuốt chậm sẽ giúp làm giảm gánh nặng cho đường ruột và dạ dày. Nhờ đó, chúng ta có thể ngăn ngừa một số bệnh về đường tiêu hóa. Đây chính là một trong những bí quyết đơn giản giúp con người giữ gìn sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link