4 kiểu bữa ăn làm tăng lượng đường trong máu: Đa số người Việt đều ăn

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người lầm tưởng rằng cứ ăn ngọt mới làm tăng đường huyết. Thực tế thì 4 loại bữa ăn quen thuộc này cũng là nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng nhanh.

4 loại bữa ăn tăng đường huyết nên ăn ít

Burger kiểu thức ăn nhanh phương Tây

Đối với bệnh nhân tiểu đường, chế độ ăn cần được duy trì ở mức cân bằng. Không nên ăn quá nhiều thực phẩm giàu calo, nhiều chất béo, nhiều đường. Đối với các món ăn nhanh kiểu phương Tây như burger, bánh mì kẹp thịt thường chứa nhiều chất béo, đạm và nước sốt nhiều đường. Chúng không chỉ mất cân bằng về mặt dinh dưỡng mà còn dễ dẫn đến lượng đường trong máu tăng vọt.

Không chỉ vậy, burger thường được kết hợp cùng với các loại thực phẩm nhiều calo, nhiều chất béo như khoai tây chiên, gà viên chiên,… Đối với bệnh nhân tiểu đường, chúng không tốt cho sức khỏe và không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Đồ chiên

Các loại đồ chiên như bánh rán, bánh quẩy,… được nhiều người ưa chuộng vì hương vị và mùi thơm độc đáo nhưng lại không thích hợp cho người tiểu đường ăn. Những món này có chứa nhiều chất béo, calo sau khi được chiên ở nhiệt độ cao. Các loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đều làm tăng lượng đường trong máu đồng thời gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Trong các món chiên rán chứa một lượng calo rất cao. Khi đun nấu ở nhiệt độ cao, chất dinh dưỡng trong đồ ăn có thể bị phá hủy nhưng lượng calo lại tăng lên rất nhiều. Mà người bệnh tiểu đường thì cần kiểm soát tổng lượng calo nạp vào. Nếu ăn quá nhiều đồ chiên rán thì sẽ gây ra dư thừa calo, có thể ảnh hưởng xấu đến việc kiểm soát bệnh.

Ăn phở, bún gạo

Duy trì chế độ ăn lành mạnh, tránh ăn quá nhiều đường và tinh bột là điều người bệnh tiểu đường nên làm. Các loại phở, bún làm từ gạo tuy là món ăn truyền thống quen thuộc nhưng không phù hợp để người bệnh tiểu đường ăn thường xuyên.

Chúng có chứa thành phần chính là tinh bột, loại carbohydrate sẽ được cơ thể tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa thành glucose, làm tăng lượng đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường nếu ăn quá nhiều thì lượng đường trong máu sẽ dao động và gây ra những ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

Cháo

Cháo có chứa thành phần chính là carbohydrate. Ăn quá nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Hơn nữa, cháo nấu càng lâu thì tinh bột càng bị phân hủy sâu thành dextrin, cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn, phân hủy thành dextrin, glucose, làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn. Nếu cơ thể không tiết đủ insulin hoặc kháng insulin thì bệnh nhân tiểu đường không thể kiểm soát lượng đường trong máu ở mức bình thường một cách kịp thời và hiệu quả.

Vậy nên nếu ăn cháo vào bữa sáng rất dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao trong thời gian ngắn. Thậm chí có thể gây ra các biến chứng cấp tính như nhiễm toan ceton, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

2 đồ ăn giúp kiểm soát đường huyết nên ăn thường xuyên

Ngũ cốc nguyên cám

Đây là nguồn cung cấp chất xơ tốt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin B, sắt, axit folic, selen, kali, magie. Chỉ số đường huyết trong ngũ cốc nguyên hạt tương đối thấp nên sau khi dùng nó có thể giúp bệnh nhân tiểu đường ổn định đường huyết. Vì vậy, tuy cũng chứa tinh bột nhưng đây là thực phẩm mà người tiểu đường có thể sử dụng, ăn thay cơm.

Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên cám còn làm giảm bài tiết insulin quá mức, không ảnh hưởng đến mạch máu nên cũng tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Đồng thời nó giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và tăng chuyển hóa trong cơ thể. Một điều đáng nói nữa là đây còn là thực phẩm giàu chất xơ để bệnh nhân tiểu đường có cảm giác no lâu để giảm hấp thu các thực phẩm khác, hạn chế nạp thêm calo nên dễ dàng kiểm soát được cân nặng.

Trứng luộc

Đây là thực phẩm vô cùng phổ biến, mang lại giá trị dinh dưỡng cao, thích hợp với bệnh nhân tiểu đường.

Chỉ số GI trong trứng thấp, được cơ thể con người tiêu hóa và hấp thụ chậm. Nhờ vậy mà lượng đường trong máu tăng chậm hơn và làm giảm các biến động lớn.

Bên cạnh đó, trứng còn giàu protein chất lượng cao. Protein được cơ thể con người tiêu hóa chậm, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, góp phần kiểm soát đường huyết.

Chưa hết, trứng còn giàu dinh dưỡng. Trong một quả trứng chứa khoảng 6-7g protein, 1,5g phốt pho, 0,8g sắt và 0,6g canxi. Những chất dinh dưỡng này rát quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể. Với người bệnh tiểu đường nói riêng và người cần bồi bổ sức khỏe nói chung, việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ giúp duy trì thể trạng tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link