3 loại quả không ngọt nhưng vẫn khiến đường huyết tăng vọt

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường cho rằng chỉ có thực phẩm vị ngọt mới chứa lượng đường cao. Nhưng thực tế có những loại quả hương vị không ngọt vẫn khiến đường trong máu tăng vọt.

Người bệnh tiểu đường luôn cần chú ý đến thực phẩm mà họ nạp vào mỗi ngày. Có nhiều người loại bỏ hoàn toàn trái cây vì cho rằng đường trong trái cây sẽ làm tăng chỉ số đường huyết. Lại có những người chọn những loại quả không có vị ngọt và lầm tưởng rằng nó không chứa nhiều đường. Thực tế loại bỏ hoàn toàn trái cây sẽ khiến bạn mất cơ hội tiếp cận một nguồn vitamin và khoáng chất bổ dưỡng. Và có những loại quả dù không ngọt vẫn khiến đường huyết cao.

Táo

Táo thường có vị chua xen lẫn vị ngọt dịu. Vậy nên nhiều người có thể không liệt nó vào thực phẩm chứa nhiều đường. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng của táo bao gồm chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa tốt. Một quả táo cỡ trung bình chứa 95 calo, 25g carbs và 14% vitamin C cung cấp hàng ngày. Vì chứa nhiều carbs nên ăn táo có thể làm tăng lượng đường huyết.

Bên cạnh đó, chất xơ có trong táo giúp ổn định đường máu, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thu carbs, giúp ngăn cản lượng đường trong máu tăng lên đột biến trong cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu, chất xơ có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2 và nhiều loại chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Kết hợp táo hoặc trái cây với chất béo hoặc protein lành mạnh cũng có thể làm giảm mức tăng đột biến lượng đường trong máu và tạo cảm giác no lâu hơn. Nhưng người bệnh tiểu đường nên ăn loại quả này ở mức độ vừa phải.

Chanh leo

Loại quả này chứa nhiều hương vị nhưng vị tổng thể là chua, không ngọt. Nhưng không thể bỏ qua hàm lượng đường của nó. Trong quả chanh leo chứa gần 11,2g đường và 23,8g carbohydrate trên 100g.

Dẫu vậy, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chanh leo chứa nhiều vitamin A, C, B2, B3 cùng với hàm lượng chất xơ, khoáng chất như sắt, kali, phốt pho, magie… cao mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường.

Thanh long

Loại quả này có vị nhạt và về cơ bản không có vị ngọt rõ ràng. Cho dù quả thanh long chín cũng không ngọt lắm. Nhưng thanh long cũng chứa nhiều đường.

Quả thanh long có tác dụng giảm đáng kể mức đường huyết lúc đói ở những bệnh nhân tiền tiểu đường nhưng với những người đắc mắc tiểu đường, tác dụng này đã không còn. Thường xuyên ăn thanh long cũng có thể khiến lượng đường trong máu dễ tăng cao. Đó là do hàm lượng đường cao và chỉ số đường huyết cao, dễ dẫn đến bệnh tiểu đường trầm trọng hơn sau khi ăn.

Vậy nên nếu đã có hiện tượng đường huyết cao bạn nên lựa chọn thực phẩm phù hợp để bổ sung dinh dưỡng và ăn thanh long ở mức độ vừa phải.

3 điều người bệnh tiểu đường nên làm để kiểm soát đường huyết

Theo dõi tình trạng cơ thể liên tục

Với những người mắc bệnh tiểu đường, để biết được lượng đường huyết của mình thì cần phải đo lượng đường trong máu để kiểm soát đường trong máu một cách hiệu quả. Vậy nên kiểm tra đường huyết thường xuyên là một trong những yếu tố tiên quyết giúp bạn phát hiện bất thường của cơ thể, từ đó kịp thời điều chỉnh thói quen sống hàng ngày.

Cân bằng làm việc và nghỉ ngơi

Giữ lịch sinh hoạt khoa học giúp ổn định đường huyết. Nhưng nhiều người luôn mắc phải một số thói quen không tốt trong sinh hoạt như thức khuya, làm việc không đều đặn. Thói quen xấu này chẳng những không có lợi cho việc tăng cường sức đề kháng mà còn có thể ảnh hưởng đến các chỉ số quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gây ra nhiều triệu chứng bất lợi khác nhau.

Chú ý chế độ ăn uống lành mạnh, tuân theo chỉ định của bác sĩ

Phần lớn những người sống chung với bệnh tiểu đường đều biết rằng sự phát triển của bệnh có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Bên cạnh đó, chúng ta nên tránh hiểu lầm rằng chỉ cần ăn chay là có thể kiểm soát được lượng đường trong máu.

Với người mắc bệnh tiểu đường, những món ăn bổ dưỡng có lợi cho quá trình phát triển của bệnh. Vậy nên, khi lựa chọn thực phẩm bạn cũng nên chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng trước. Nhưng chúng ta cũng nên chú ý cân bằng dinh dưỡng và không nên ăn quá nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link