4 kiểu ‘ép ăn’ cực độc hại với trẻ rất phổ biến trong gia đình Việt

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều gia đình thường tìm đủ mọi cách để ép con ăn nhiều hơn một chút. Tuy nhiên, làm như vậy không những khiến trẻ biếng ăn hơn mà còn gây ra những tổn thương tâm lý khó chữa lành.

Jennifer Anderson là một chuyên gia dinh dưỡng được cấp phép và có bằng thạc sĩ khoa học về sức khỏe cộng đồng của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins. Năm 2019, cô thành lập Kids Eat in Color, một nguồn tài nguyên trợ giúp các gia đình cho con ăn từ đầu cho đến khi học tiểu học.

Một trong những khó khăn nhiều cha mẹ gặp phải là bắt trẻ ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Jennifer đã giúp các bậc cha mẹ xây dựng một môi trường ăn uống dễ chịu và hấp dẫn, nơi con cái họ có thể học cách thưởng thức những món ăn mới.

Đặc biệt, để giúp con phát triển mối quan hệ lành mạnh với thức ăn, hãy tránh 4 cách nói độc hại sau đây:

“Ăn rau đi rồi mới được ăn kẹo”

Việc cha mẹ dùng đồ ngọt để thuyết phục một đứa trẻ ăn thứ gì đó như ăn rau, trẻ sẽ hiểu món đó không tốt tới mức cha mẹ phải dùng thứ gì đó khác để mua chuộc.

Trẻ em cần có quan điểm cân bằng về thực phẩm và việc so sánh các loại thực phẩm với nhau không khuyến khích chúng hướng đến các lựa chọn lành mạnh. Tốt hơn là cha mẹ hãy nói: “Con có thể ăn rau khi nào con thích”.

Cách này thường phát huy hiệu quả tốt hơn hình thức mua chuộc bằng đồ ngọt. Bên cạnh đó, việc làm cho bữa ăn trở nên vui tươi cũng có thể giúp trẻ hứng thú với những món ăn mà chúng chưa thích theo cách riêng của chúng.

Chẳng hạn bạn giả vờ như miếng súp lơ là một chiếc micro và hát vào đó trước khi ăn.

“Trật tự đi rồi bố mẹ sẽ cho con bánh kẹo”

Cách nói này có thể khiến trẻ luôn trong trạng thái muốn ăn đồ ngọt hơn các loại thực phẩm khác. Trẻ cũng có thể liên kết đồ ngọt với cảm giác dễ chịu và sẽ luôn trông chờ đồ ngọt khi muốn cải thiện cảm xúc.

Sẽ tốt hơn nếu cha mẹ nói: “Nếu con biết giữ trật tự, chúng ta sẽ cùng chơi trò chơi mà con thích hôm nay”.

Cha mẹ hãy chọn những phần thưởng khác ngoài đồ ăn và thưởng thức bánh kẹo cùng con khi chúng muốn ăn.

“Ăn thêm một miếng nữa rồi mới được nghỉ”

Đây là một kiểu ép buộc trẻ phải ăn theo mong muốn của phụ huynh, không được phép cãi lời. Trẻ bị ép ăn sẽ dần không còn chú ý tới cảm giác đói và no. Khi lớn lên chúng có thể cũng không dám từ chối những điều mà đối với chúng là không thoải mái.

Tốt hơn cha mẹ nên nói “Nếu con không muốn ăn nữa, hãy nói con no rồi ạ”. Dạy chúng từ chối thức ăn một cách lịch sử tốt hơn bắt con cố ăn thêm vài miếng.

“Ăn thêm đi cho bố mẹ vui lòng”

Nhiều người thường dùng cách nói này khi họ lo lắng rằng con mình không ăn đủ để có được các chất dinh dưỡng thích hợp.

Tuy nhiên, cách nói này chỉ dạy trẻ rằng chúng nên phát triển thói quen ăn uống tốt để khiến cha mẹ vui trong khi chúng thực sự phải hiểu thực phẩm bổ dưỡng giúp ích cho cơ thể như thế nào.

Tốt hơn cha mẹ hãy nói những câu như “Cà rốt có rất nhiều vitamin A, tốt cho thị giác và giúp con nhìn rõ hơn”.

Hãy giải thích cho con hiểu rõ về tác dụng của việc ăn uống lành mạnh đối với cơ thể chúng. Cung cấp cho trẻ thông tin thực tế sẽ giúp nuôi dưỡng mong muốn tìm hiểu và ăn các loại thực phẩm mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link