Mẹ đừng thấy con lười ăn thịt mà cố ép con ăn 3 loại thịt độc hại này: Thà nhịn còn tốt hơn

( PHUNUTODAY ) - Những món dưới đây đều ngon miệng, trẻ rất thích, nhưng chúng lại chứa nhiều chất độc hại, mẹ tốt nhất không nên cho con ăn.

Không biết nhà các mẹ thế nào, chứ bé nhà mình rất lười ăn thịt. Nhiều khi phải xay nhỏ, nấu chỉn chu lắm mà bé vẫn không muốn ăn, có khi vướng một tí vào cũng nhằn ra bằng được.

Thế nhưng bé nhà mình lại mê xúc xích, thịt một tí thì ậm ọe, mà xúc xích cứ cắn miếng một ăn ngon lành. Lúc đầu mình nghĩ xúc xích dù sao cũng làm từ thịt mà, con ăn xúc xích cũng giống ăn thịt thôi, có gì đâu. Do đó, ngày nào mình cũng làm xúc xích hoặc mua xúc xích rán cho con ăn, thấy con ăn được mình còn mừng.

Mình còn thấy vui vì cuối cùng cũng nghĩ ra cách để bổ sung dinh dưỡng cho con. Chính vì ăn xúc xích nhiều mè bé nhà mình mẫm mụ, trông yêu lắm. Nhưng có hôm gặp bác sĩ viện Nhi trong làng về hưu, bác hỏi han rồi bảo: 'Bác thấy cu Tít hơi to so với lứa tuổi, hôm nào rảnh mẹ Tít cho đi khám xem sao'.

1

Nghe bác sĩ nói thế, mình mới giật mình, công nhận bé nhà mình to ngang thật, ngồi cũng mấy bạn cùng tuổi cứ như to gấp rưỡi đến nơi.

Sau đó, mình cho con đi khám thì bác sĩ bảo con có dấu hiệu béo phì rồi. Sau khi thăm hỏi, biết mình thường xuyên cho bé ăn xúc xích, bác sĩ cau mày rồi mắng luôn, chính là do mẹ chứ đâu.

Sau đó, bác sĩ cũng bảo mình nên dừng ngay việc cho con ăn xúc xích lại, kể cả các sản phẩm đóng hộp khác, cho con ăn rau của quả tăng lên.

Mình lo lắm, về nhà tìm hiểu hông tin mới ân hận vì thời gian qua quá chủ quan, nuôi con mà không tìm hiểu cho kỹ.

Hóa ra, có một số loại thịt rất hại cho cơ thể, nhất là trẻ con, đừng bao giờ cho con ăn:

Xúc xích, lạp xưởng

Trong quá trình chế biến xúc xích, người ta thường cho thêm nitrite để tăng màu sắc, hương vị cũng như thời gian bảo quản. Nitrite có thể phản ứng với axit amin trong thịt, amin bậc 2 và bậc 4 trong hệ tiêu hóa cùng protein để tạo thành hợp chất nitroso nhất là N-nitrosamine và Nitrosamides. Đây là những chất gây ung thư thực quản, ung thư dạ dày.

Bên canhh đó, hàm lượng cholesterol và axit béo bão hòa trong xúc xích cũng làm tăng nguy cơ bị béo phì, rất hại cho tim mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan tới sự chuyển hóa lipid máu nói chung.

Do đó, nếu bạn muốn cho con ăn xúc xích thì chỉ được ăn 1 vài lần mỗi tháng. Đồng thời cần cho con ăn thêm rau củ quả, nhất là nhóm thực phẩm giàu vitamin C để ức chế quá trình hấp thu nitrite.

2

Thịt xông khói

Trong thịt xông khói có chứa một số chất độc hại tiềm ẩn. Do đó, loại thịt này tuy ngon nhưng nên tránh xa tầm tay trẻ nhỏ. Năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (WHO) đã đưa thịt xông khói vào danh sách chất gây ung thư loại 1. Điều đó có nghĩa, khoa học đã có đầy đủ bằng chứng chứng minh thịt xông khói có thể gây ung thư.

Theo các chuyên gia, chỉ cần ăn 50g thịt xông khói thì có khoảng 18% nguy cơ bị ung thư đại trực tràng. Với trẻ em, nếu muốn cho bé ăn thì cha mẹ nên cho ăn kèm với các loại rau củ, trái cây, rửa trước khi nấu và đặc biệt hạn chế dùng thịt xông khói để làm món xào.

Thịt nướng

Thịt nướng rất ngon miệng, được nhiều em bé yêu thích. Thế nhưng trong quá trình nướng bằng than ở nhiệt độ cao, mỡ sẽ bị phân hủy và sản sinh ra nhiều chất độc hại. Trong đó, nguy hiểm nhất phải kể tới hydrocacbon thơm đa nang (PAH). Chất này có liên quan tới việc phát triển một số bệnh ung thư bao gồm ung thư thực quản và ung thư đại trực tràng.

Việc cho trẻ thường xuyên ăn thịt nướng có thể gây hại tới sức khỏe của bé. Do đó, mọi người không nên cho bé ăn quá nhiều, quá thường xuyên. Nếu phải cho trẻ ăn thì hãy tránh miếng thịt bị cháy xém, đồng thời bổ sung thêm rau củ quả để tăng lượng chất xơ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link