4 loại cá bẩn nhất chợ dù giá rẻ cũng đừng mua, cẩn thận kẻo hại cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chợ, nếu thấy những loại cá này tốt nhất nên hạn chế mua kẻo nguy hại cho sức khỏe.

Cá là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe được các chuyên gia khuyến khích nên ăn nhiều. Tuy nhiên, có 4 loại cá chứa nhiều độc hại, dù giá rẻ bạn cũng không nên cho gia đình mình ăn.

ca5

Cá bụng phình to

Nếu bạn thấy cá không còn cử động và phần bụng bị phình lên rất to thì nhiều khả năng cá đã chết từ lâu, nội tạng bên trong hư hỏng nên tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên. Loại cá này thịt bở, mùi tanh nồng, nhiều vi khuẩn, nếu mua về ăn khả năng gây hại cho cơ thể và hệ tiêu hóa là rất cao.

Cá da trơn (cá trê)

ca3

Là loài cá có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Châu Phi, hiện nay loại cá da trơn phổ biến trên thị trường là loại cá da trơn bản địa của nước ta, kích thước vừa phải, thịt có vị như tan trong miệng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, loại cá này có khả năng thích ứng môi trường tốt, kháng bệnh mạnh, thuộc quần thể ăn xác thối, thói quen ăn uống có thể gọi là dị thường. Chúng có thể tồn tại ở những nơi như cống rãnh hôi thối hoặc hố phân, và hầu như không có thức ăn nào không ăn được.

Cá bị tróc vảy, vảy xỉn màu

ca1

Cá còn tươi thì có vảy óng ánh và bám rất chắc, ngược lại nếu cá sắp chết hoặc đã chết lâu thì phần vảy sẽ dễ dàng bong ra. Loại cá này không chỉ kém tươi ngon mà còn có thể chứa rất nhiều vi khuẩn có hại. Ngoài ra nếu vảy hoặc da cá chuyển sang màu đục hoặc có những mảng bị biến đổi màu chứng tỏ cá đã bắt đầu ươn.

Cá dọn bể

ca

Mặc dù bản thân cá dọn bể không có độc nhưng thực sự không nên ăn chúng, bởi cá dọn bể đúng như tên gọi của nó, nó thực sự ăn mọi thứ, kể cả rác thải ở dưới nước. Nó không chỉ ăn trứng cá mà còn ăn phân của những con cá khác, nên thả một con vào bể cá để lọc nước.

Các chất độc hại do cá dọn bể ăn vào sẽ tích tụ và ở lại trong cơ thể, khiến khoang bụng chứa một lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng. Hơn nữa, hàm lượng kim loại nặng như chì, thủy ngân trong cá cao hơn nhiều so với các loại cá khác, nếu ăn thường xuyên dễ gây đau đầu, hại gan thận. Ngoài ra, ký sinh trùng nếu không được xử lý sạch sẽ sẽ xâm nhập vào cơ thể con người và gây tổn thương hệ thần kinh, thậm chí dẫn đến tử vong. Cá cá dọn bể có khả năng sống sót rất mạnh mẽ, có thể tồn tại trong một thời gian dài ngay cả ở những nơi không có nước.

Lưu ý khi ăn cá

– Cá có thể nhiễm giun, sán do trong quá trình sinh trưởng ăn phải thức ăn ô nhiễm từ môi trường. Trứng sán phát triển trong cá thành các ấu trùng và ngự lâu dài trong nội tạng. Từ đó chúng có thể dễ dàng tấn công qua người, tồn tại trong nhiều năm cũng như phát triển lớn hơn nhiều gây ra tình trạng mệt mỏi, đau bụng nhiều, suy yếu sức khỏe, da vàng vọt, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

– Không nên ăn cá sống vì những lý do cá có thể nhiễm giun sán kể trên, ngăn chặn tình trạng ký sinh trùng phát triển. Một số trường hợp nguy hiểm có thể dẫn đến nguy cơ ung thư gan. Tránh ăn các món ăn tươi sống làm từ cá như sushi, gỏi… nếu chưa được chế biến kĩ lưỡng và được kiểm định chất lượng cá.

– Tuyệt đối không ăn mật cá bởi phần này của cá cũng rất dễ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến tính mạng. Một số loại mật cá trắm, cá chếp được cho là rất nguy hiểm, có thể tác động đến hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp.

– Cá chiên lâu tạo độ giòn ngon khi ăn. Tuy vậy chiên cá quá lâu có thể khiến mất hết dưỡng chất trong cá. Bên cạnh đó, thường ăn cá chiên cũng không tốt bằng cách chế biến thông thường. Hạn chế ăn cá chiên để bảo đảm sức khỏe, cũng như không chiên cá quá lâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link