Loại củ để làm miến, mùa đông rất nhiều, giá rẻ lại cực tốt cho trẻ nhỏ, bà bầu, thần dược cho người già

( PHUNUTODAY ) - Loại củ này trước đây thường chỉ mọc dại và khi đói thì đào về ăn, sau đó được dùng chế làm món miến. Nào ngờ đây lại là thần dược cho sức khỏe

Củ dong trước đây là loại củ bỏ hoang mọc ở góc vườn, không cần chăm sóc, cuối năm đào lên lấy rễ (củ) mang đi luộc. Củ dong sau này được dùng chế làm miến và trở thành cây nông nghiệp được trồng diện tích lớn. Củ dong tên khoa học Maranta Arundinacea, là dạng rễ của một loài cây được trồng khá phổ biến ở nước ta. Mùa đông, luộc củ dong củ sắn, củ khoai ăn ấm bụng lại thơm bùi ngon. Những củ dong "nạc" thịt ít xơ trở thành món ăn thú vị trong ngày đông lạnh giá với cách chế biến đơn giản tại nhà là luộc chín.

Bột dong còn rất tốt cho sức khỏe vì protein cao mà bột dong còn chứa nhiều dưỡng chất khác nhau, sử dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trung bình cứ 120g củ dong tươi sẽ có 78 Calo, 16g carbohydrate, 2g chất xơ, 5g protein, 102% vitamin B9, 17% P, 15% Fe, 11% Ka... cùng nhiều dưỡng chất khác. 

cu-dong-rieng

Công dụng tuyệt vời của củ dong

Chống tiêu chảy: Củ dong là thực phẩm cực tốt cho việc kìm chế tiêu chảy đặc biệt với người hay bị ruột kích thích thì ăn củ dong rất tốt. Củ dong giúp giảm tần suất tiêu chảy. Nhưng củ dong không gây táo bón mà lại giúp nhuận tràng ở người hay bị táo bón. Tinh bột trong củ dong riềng hỗ trợ quá trình lên men của vi khuẩn đường ruột, giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn và giảm đau bụng về lâu dài.

Không chứa gluten, an toàn cho trẻ nhỏ

Tinh bột trong củ dong không chứa gluten, đây là một trong những lý do tốt cho trẻ nhỏ và những người nhạy cảm với gluten nên. Những ai khi ăn bánh mì hay bị tiêu chảy thì ăn củ dong rất tốt. Bên cạnh đó, tinh bột trong củ dong riềng còn hoạt động như chất keo kết dính, có thể thay thế nhiều loại bột trong chế biến bánh pudding, bánh nướng. Bạn có thể xay giã lọc tinh bột củ dong để làm bánh cho trẻ nhỏ. 

Tốt cho trẻ nhỏ

Củ dong là lựa chọn tốt cho trẻ nhỏ mới tập ăn vì chúng có thể giúp hỗ trợ tình trạng chướng bụng đau bụng khó tiêu ở trẻ. Củ dong thân thiện với hệ tiêu hóa yếu ớt của bé. 

cu-dong-tri-benh

Tăng cường chức năng miễn dịch

Bột dong tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tích cực hơn. Điều này là do củ dong giàu tinh bột kháng giúp giải phóng glucose và oligosaccharide. Các oligosaccharide trong củ dong giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường , ngăn mỡ máu

Củ dong có nhiều tinh bột nhưng chúng thuộc loại tinh bột chỉ số đường huyết thấp. Do đó củ dong thích hợp với người bị tiểu đường cần ăn kiêng. Do đó, có thể sử dụng bột củ dong riềng để làm bánh quy để bệnh nhân tiểu đường ăn vặt mỗi ngày. Ngoài ra, củ dong riềng còn giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa ăn nhiều thức ăn giàu mỡ và nhiều đường có hại cho bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ giảm cân: Chất xơ và carbohydrate trong bột sẽ giúp cảm giác no, do đó tránh được nhu cầu ăn vặt liên tục. Trong khi đó củ dong rất ít calo, tạo cảm giác nhanh no nhưng lại không nhiều calo.

Dưỡng thai: Bột củ dong có thể giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, foliate vitamin B trong bột có thể ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở bào thai. Bởi vậy bà bầu có thể ăn củ dong ngay từ những tháng đầu thai kỳ. 

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Hàm lượng kali, foliate trong củ dong có khả năng giúp tăng cường sức khỏe tim, làm giảm nồng độ homocysteine trong máu, ngăn ngừa bệnh mạch máu ngoại biên. Củ dong giàu magie cũng giúp thư giãn các mạch máu và cải thiện lưu lượng máu.

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu: Các đặc tính chống viêm của bột củ dong có lợi trong việc chữa nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng bàng quang.

Cân bằng huyết áp: Củ dong có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh. Củ dong giàu kali nên giúp các mạch máu thư giãn và do đó, duy trì huyết áp cân bằng.

Cải thiện não bộ và giúp ngủ ngon: Củ dong hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của não. Hàm lượng sắt trong củ dong giúp cải thiện việc sản xuất huyết sắc tố, từ đó cải thiện lưu lượng máu và chức năng nhận thức, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và mất trí nhớ, làm giảm chứng mất ngủ.

Củ dong được bán ngoài chợ giá tương đối rẻ so với khoai tây khoai lang chúng rẻ hơn. Củ dong có thể mua về luộc hoặc xay rồi vắt lọc lấy tinh bột để nấu cháo nấu chè. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn