Loại quả nấu lên đun nước uống giảm ho đờm hiệu quả: Cực tốt cho phổi lại bổ hơn ăn yến sào

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại quả rất phổ biến vào mùa đông, có tác dụng giảm ho long đờm, bổ phổi.

Những ngày giao mùa, đầu đông như hiện nay có rất nhiều người bị cúm, sổ mũi ho hắng, những em bé còn rất dễ bị viêm phế quản, thậm chí là viêm phổi.

Để nhanh chóng vượt qua những cơn cảm lạnh lạnh do virus, hàng ngày người ta chế biến một số món ăn có tác dụng nhuận phổi, giảm ho, thanh nhiệt, giải độc và dưỡng ẩm cho da khô. Súp lê tuyết là nguyên liệu được lựa chọn hàng đầu và có tiếng là ngon. “vua đờm”. Lê là loại trái cây có tính mát, giàu carbohydrate, vitamin B, kali, canxi và các chất dinh dưỡng khác, các chất dinh dưỡng có trong nó có thể dễ dàng được cơ thể hấp thụ. Ăn một ít lê khi trời mát có thể giúp dưỡng ẩm và thúc đẩy dịch cơ thể, thanh nhiệt và giải quyết đờm hiệu quả.

le5

Quả sung hầm với lê: Nguyên liệu được chuẩn bị gồm: một quả lê, quả sung khô và đường phèn.

Cách làm cụ thể

+ Sung khô là loại quả chứa nhiều thành phần axit, protease, enzym thủy phân và các chất khác, dùng làm súp có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm đờm, tiêu ẩm. Chỉ cần dùng vài quả sung khô, không cần cho quá nhiều. Khi mua sung khô, hãy chọn những quả có màu vàng và rửa sạch. Tiếp theo, chuẩn bị một quả lê tuyết khác, dùng dao gọt vỏ, cắt bỏ lõi và cắt cùi thành những miếng lê có kích thước tương đương nhau, cho tất cả nguyên liệu vào đĩa và đặt sang một bên.

le1

+ Cho lê và sung khô vào nồi, đổ một lượng nước tinh khiết vừa phải vào, sau đó thêm 3-4 miếng đường phèn (không nên nhiều đường phèn, ngọt quá sẽ bị đau họng), nấu chín lại đun lửa lớn trong 2 phút rồi cho vào nồi. Sau khi súp sôi, vặn lửa nhỏ và đun nhỏ lửa.

Sau khi đun trên lửa nhỏ khoảng 30 phút, nước súp trong nồi sẽ chuyển sang màu vàng, luộc lê và sung cho đến khi mềm và nhuyễn rồi tắt bếp và thưởng thức.

+ Đổ súp lê và sung đã nấu chín vào một cái bát nhỏ và ăn cả trái cây đã nấu chín, rất ngọt và ngon. Mùa thu đông thời tiết tương đối khô, cổ họng thường khó chịu, tôi đun một nồi cho gia đình uống, uống mấy ngày, cổ họng dễ chịu hơn nhiều, thanh nhiệt giải độc, làm ẩm phổi, giải độc đờm, phù hợp với mọi lứa tuổi, cả nhà đều thích uống.

le3

Lưu ý:

+ Cả 2 loại quả này đều rất ngọt, vì thế không nên cho quá nhiều đường phèn.

+ Đun súp lâu hơn để chất dinh dưỡng và vị ngọt trong lê, sung chín hẳn sẽ làm tăng hương vị và dinh dưỡng.

+ Bạn nên trữ sẵn sung khô để có thể nấu bất cứ lúc nào.

Một số tác dụng khác của quả lê

Sức khỏe đường ruột

Quả lê là một nguồn cung cấp dồi dào các chất xơ hòa tan và không hòa tan, hỗ trợ duy trì sự đều đặn của ruột và giúp ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Chứa các hợp chất thực vật có lợi

Quả lê cung cấp nhiều hợp chất thực vật có lợi tùy thuộc vào màu của quả.

Chẳng hạn chất anthocyanins làm cho một số quả lê có màu đỏ ruby. Những hợp chất này có thể cải thiện sức khỏe tim và củng cố mạch máu. Đối với lê có vỏ màu xanh lá cây, có chứa chất lutein và zeaxanthin, hai hợp chất này rất cần thiết cho sức khỏe của mắt.

Đặc tính chống viêm

Lê là một nguồn giàu chất chống oxy hóa flavonoid, giúp chống lại chứng viêm và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Ngoài ra, Vitamin C và K chứa trong lê cũng có đặc tính giúp chống viêm.

Tác dụng chống ung thư

Thành phần chất anthocyanin và axit cinnamic có trong quả lê đã được chứng minh là có khả năng chống lại bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây, bao gồm cả lê, có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư như: ung thư phổi, ung thư dạ dày và bàng quang.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Quả lê, đặc biệt là lê có vỏ màu đỏ, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu lớn trên hơn 200.000 người cho thấy ăn 5 phần trái cây giàu anthocyanin hàng tuần trở lên như lê đỏ có liên quan đến việc giảm 23% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn nữa, chất xơ trong lê làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể bạn có nhiều thời gian hơn để phân hủy và hấp thụ carbs. Điều này cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, có khả năng giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất chống oxy hóa procyanidin có trong quả lê có thể làm giảm độ cứng của mô tim, giảm cholesterol LDL (xấu) và tăng cholesterol HDL (tốt).

Hơn thế, vỏ của quả lê có chứa một chất chống oxy hóa quan trọng được gọi là quercetin, được cho là có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm viêm và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao và mức cholesterol.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link