4 món ăn vào bữa sáng giúp làm sạch ruột, tiêu hóa tốt, ngăn ngừa K hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - 4 loại thực phẩm nhuận tràng này sẽ giúp bạn phòng tránh hiệu quả nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng:

Ăn 4 loại thực phẩm khi bụng đói sớm, ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Việc co bóp của ruột hoạt động được bình thường rất quan trọng đối với con người, có thể giúp làm sạch chất thải trong cơ thể. 4 loại thực phẩm nhuận tràng này sẽ giúp bạn phòng tránh hiệu quả nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng:

Yến mạch

Bột yến mạch đặc biệt giàu chất xơ, khoảng 100g bột yến mạch chứa 5,3g chất xơ. Chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột và đẩy nhanh nhu động ruột. Do đó, ăn đúng cách yến mạch có thể ngăn ngừa nguy cơ táo bón, ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, lưu ý rằng yến mạch là loại ngũ cốc thô, cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và hấp thụ trong ruột, vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều một lúc, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh đường tiêu hóa.

ngo

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm chất xơ, tinh bột, vitamin A, carotene, selen, sắt, kali, đồng... Những chất này có thể đóng vai trò rất tốt trong việc cải thiện chứng táo bón. Nhưng vì nó chứa nhiều tinh bột, nên bạn cần giảm lượng thức ăn chứa tinh bột khi ăn, đặc biệt là cho bệnh nhân tiểu đường nên ăn ít để không làm tăng lượng đường trong máu.

Ngô

Hàm lượng chất xơ trong ngô cũng rất phong phú, 2,9g chất xơ trong 100g ngô. Không chỉ vậy, hàm lượng magiê của ngô cũng rất cao, yếu tố này cũng có thể tăng tốc độ nhu động của thành ruột và thúc đẩy sự bài tiết chất thải của cơ thể, vì vậy để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, lưu ý rằng ngô dễ bị mốc, vì vậy bạn chỉ nên mua đủ dùng. Sau khi ngô bị nấm mốc, hãy vứt bỏ ngay lập tức, vì thực phẩm bị mốc có thể tạo ra chất gây ung thư-aflatoxin làm tăng nguy cơ ung thư gan và các bệnh khác sau khi tiêu thụ.

Củ sen

Củ sen có rất nhiều chất xơ (1,2g chất xơ trong 100g củ sen) và protein. Hai chất này có thể được kết hợp với cholate, cholesterol và triglyceride trong cơ thể để giảm hấp thu lipit. Nhưng lưu ý rằng hàm lượng tinh bột trong củ sen tương đối cao, vì vậy bạn cũng không nên ăn quá nhiều tinh bột.

Những thực phẩm không nên ăn bữa sáng

Các loại đồ ăn cay và trái cây chua

Những món ăn cay vào buổi sáng có thể làm gia tăng nồng độ axit trong dạ dày. Từ đó gây tổn thương lớp niêm mạc, không tốt cho quá trình hoạt động của dạ dầy. Nếu ăn các loại hoa quả có vị chua chứa hàm lượng axit cao có thể gây kích ứng lớp niêm mạc dạ dày. Nếu bạn ăn thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bạn mắc chứng trào ngược axit dạ dày hoặc viêm loét dạ dày. Bạn chỉ nên ăn chúng sau các bữa ăn

Các loại bánh đông lạnh

Một số loại bánh làm sẵn đông lạnh rất giàu carbohydrate, đặc biệt là carbohydrate đơn, sẽ được tiêu hóa nhanh chóng và không gây cảm giác no. Điều quan trọng là phải đọc lượng ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ được đề cập trong tờ thông tin dinh dưỡng khi mua.

Thịt chế biến sẵn

Thịt xông khói, xúc xích và chà bông chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, có thể làm tăng huyết áp. Chúng cũng chứa các chất phụ gia khác như nitrit, gây nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư dạ dày. Tự làm những món này thay vì mua sẵn sẽ an toàn hơn.

Bánh có đường

Các loại bánh mì ngọt hay bánh quy ngọt về cơ bản chỉ chứa đường và gluten. Những thực phẩm này không có gì khác ngoài đồ ăn nhẹ có đường và có thể được ăn như món tráng miệng, nhưng chúng không thích hợp cho bữa sáng.

Cà phê

Một cốc cà phê vào buổi sáng thì rất tốt, uống cà phê vào bữa sáng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Nhưng nếu buổi sáng bạn uống 2-3 cốc thì lại hoàn toàn phản khoa học. Uống quá nhiều vào bữa sáng nó có thể làm tâm trạng của bạn xấu đi và làm giảm sắc tố da.

Thực phẩm có chất béo cao, nhiều calo

Các loại bánh như bánh bông lan, bánh rán,… sau khi rán ở nhiệt độ cao giá trị dinh dưỡng đã trở nên khá thấp , đồng thời chứa nhiều chất béo

Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều calo và cholesterol cao lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Hơn nữa, thực phẩm giàu tinh bột sau khi chiên rán dễ sinh ra hàng loạt chất gây ung thư, bao gồm benzopyrene, acrylamide,… không chỉ tồn tại trong khói dầu do chiên rán mà còn bám vào thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

TAGS:ăn sáng
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link