4 món lẩu dễ làm, ăn cực cuốn cho dịp Tết Dương lịch 2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể lưu lại công thức của các món lẩu này để chuẩn bị cho bữa ăn gia đình trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024 tới đây.

Lẩu gà thập cẩm cho dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024

Nguyên liệu

1 con gà khoảng 2kg, 300 lòng và dạ dày lợn, 500 gram ngao hoa, 3 bìa đậu phụ, 500 gram xương lợn hoặc nước dùng xương gà; 2 gói thuốc Bắc; các loại rau ăn kèm như nấm kim châm, nấm hương, nấm rơm, nấm sò, rau ngải, mồng tơi, ngô ngọt...; trứng vịt lộn; bánh đa, mì tôm, bún; gia vị (muối, hạt nêm, sa tế, hành khô, ớt, chanh...).

Cách làm

Gà làm sạch, chặt miếng vừa ăn. Phần đầu, cổ và chân gà có thể cho vào nồi nước hầm xương để nấu nước dùng. Phần thịt còn lại xếp lên đĩa. 

Các loại rau rửa sạch, để ráo.

Lòng và dạ dày lợn cũng đem rửa sạch, để ráo nước và thái miếng vừa ăn rồi xếp vào đĩa. Ngao hoa ngâm nước cho nhả hết đất cát rồi vớt ra rửa sạch, xếp lên đĩa. Đậu phụ cắt miếng vừa ăn và để vào đĩa.

Tùy theo sở thích, bạn có thể điều chỉnh các loại nguyên liệu ăn kèm cho phù hợp. Có thể thêm sườn sụn, thịt bò...

Nước dùng lẩu sẽ được nấu từ xương lợn hoặ xương gà. Ninh trong khoảng 30-45 phút để lấy nước ngọt. Sau đó, cho 2 quả trứng vịt lộn vào nồi nước dùng đun nhỏ lửa, thêm nấm hương, thuốc Bắc và nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

Múc nước dùng lẩu vào nồi lẩu. Bày các nguyên liệu ra bàn ăn là có thể thưởng thức.

mon-lau-de-lam-cho-tet-duong-lich-2024-01

Lẩu bò nhúng giấm cho dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024

Nguyên liệu

1kg thịt bò (có thể dùng bắp bò, nạm... tùy sở thích).

Nước dùng: 2 nhánh sả đập dập, 1 củ hành tây, hành tím, dứa, 1 lít nước dừa, giấm, mắm nêm, đường, hạt nêm.

Phần mắm nêm: 1/2 bát dứa băm nhuyễn, 1/2 chén mắm nêm, nước dừa tươi (hoặc nước lã), 2 thìa đường, 1 thìa tỏi ớt băm, 1/2 quả chanh.

Bún tươi, xà lách, dưa chuột và các loại rau sống tùy sở thích.

Cách làm

Thịt bò thái lát mỏng, xếp lên đĩa xen kẽ với thành tây thái và sả thái mỏng.

Cho nguyên liệu làm nước dùng vào nồi và đun ở lửa liu riu. Nêm nếm cho vừa khẩu vị là có thể tắt bếp.

Với phần mắm nêm dùng để chấm, hãy làm theo cách sau: Đặt chảo lên bếp, thêm dầu vào bỏ 2 muống canh tỏi vào phi thơm, đổ mắm nêm và nước dừa/nước lã vào nồi, thêm đường và nấu sôi ở lửa nhỏ. Khi mắm nêm đã sôi thì tắt bếp, thêm dứa băm nhuyễn, ớt và vắt nước cốt chanh vào nêm nếm cho vừa miệng.

Đổ nước dùng vào nồi để nhúng lẩu, thêm một ít hành tây và sả thái mỏng vào nồi. Bày các nguyên liệu khác lên bàn và thưởng thức.

Lẩu mắm cho dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024

Nguyên liệu

300 gram mắm cá linh và mắm cá sặc, 200 gram thịt ba chỉ, 500 gram cá hút, 300 gram tôm, 400 gram mực, 200 gram chả cá, 2 quả cà tím, 50 gram sả, ớt, tỏi, chanh, nước dừa hoặc nước hầm xương, rau sống các loại.

Cách làm

Các loại hải sản đem rửa với nước muối loãng để loại bỏ nhớt và khử mùi tanh. Rửa lại hải sản bằng nước sạch và để ráo nước rồi bày lên đĩa.

Thịt ba chỉ và chả cá thái miếng vừa ăn. Cà tím rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Rau sống các loại nhặt bỏ gốc và lá héo, rửa sạch, để ráo.

Cho mắm vào nồi, đổ nước cho ngập phần mắm rồi đặt lên bếp nấu sôi. Nếu đến khi mắm rục ra thì tắt bếp. Đổ mắm qua rây, lọc lấy phần nước, bỏ xương.

Bắc nồi lên bếp, bỏ tỏi và ớt vào phi thơm rồi vớt phần tỏi, ớt để ra bát riêng. Cho sả băm vào xào cùng thịt ba chỉ cho thịt săn vàng. Thêm đầu và đuôi cá vào chiên sơ. Đổ phần nước mắm đã lọc vào nồi, thêm khoảng 1,5 lít nước hầm xương hoặc nước dừa. Nấu cho nước sôi. Trong quá trình nấu, hớt bỏ phần bọt. Vặn nhỏ lửa đun liu riu, nêm thêm đường và bột ngọt cho vừa ăn. Sau đó cho cà tím, tỏi ớt phi vào.

Cho nước dùng lẩu ra nồi để ăn lẩu. Bày kèm cùng các loại rau sống, bún, thịt...

mon-lau-de-lam-cho-tet-duong-lich-2024-02

Lẩu Thái cho dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024

Nguyên liệu

Nước dùng: 1 nhánh riềng thái lát, 3 cây sả, 2 tép tỏi, 2 quả ớt, rau mùi, gia vị lẩu Thái (mua tại các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm), 6-8 cái nấm rơm, cà chua.

Tôm, mực, bạch tuộc, ngao, cua, ghẹ (tùy sở thích).

Cách làm

Các loại hải sản sơ chế sạch rồi xếp vào đĩa.

Nấu nước dùng: Tôm rửa sạch và cho vào chảo xào chín cùng với một chút dầu. Thêm một lượng nước vừa đủ vào nồi và đun sôi trong khoảng 20 phút.

Đun nóng một chảo khác, thêm dầu và bỏ tỏi, ớt đỏ và gia vị lẩu Thái vào đảo đều cho thơm. Cho hỗn hợp này vào nồi nước dùng đã nấu lúc trước, thêm cà chua và nấm vào nấu thêm khoảng 15 phút.

Nêm nếm thêm nước cốt chanh, nước mắm, riềng, sả, rau mùi cho vừa khẩu vị.

Cho thêm tôm sú vào nồi, nấu khoảng 5-7 phút cho tôm chín. Đổ nước dùng lẩu ra nồi lẩu chuyên dụng để thưởng thức.

Với nước lẩu này, ngoài các loại hải sản, bạn có thể nhúng thêm thịt bò, ăn cùng bún, mì tùy sở thích. Có thể điều chỉnh độ chua cay cho phù hợp với khẩu vị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link