Khoa học chỉ ra 3 nơi càng lộn xộn trẻ lớn lên càng thông minh thành đạt, càng gọn càng mất sáng tạo

( PHUNUTODAY ) - Không phải nơi nào lúc nào cũng cần gọn gàng, bởi lẽ có những cách phát triển tư duy cho trẻ cần sự lộn xộn để kích thích não bộ

Đối với người lớn, việc nhìn những thứ đồ trong nhà lộn xộn có thể gây khó chịu. Nhiều người có tính kỷ luật cao thường ép con phải gọn gàng ngăn nắp, đâu ra đó. Nhưng đôi khi với bọn trẻ chúng thích phá tung mọi thứ cho lộn xộn đảo ngược cả lên. NHiều khi trẻ không phải muốn gây lộn cãi lại cha mẹ mà đó là quá trình trẻ khám phá. Gaiso sư tâm lý Richard Clarke Cabot, của Đại học Harvard, sau nhiều năm nghiên cứu ông cho biết rằng nhà cửa khư vực của trẻ mà càng lộn xộn thì chứng tỏ khả năng khám phá của trẻ càng cao. Những em bé như vậy sau này lớn lên sẽ có tiềm năng lớn trong tương lai. Giáo sư Richard còn cho biết thêm rằng nếu một trẻ thường xuyên làm rối tung 3 nơi sau đây, bố mẹ không cần phải lo lắng quá nhiều, bởi nó chứng tỏ đó là một đứa trẻ thông minh.

ban-hoc-lon-xon-tre-thong-minh

Bàn học lộn xộn

Tư duy của trẻ phát triển nhanh nhất trong giai đoạn 3 năm đầu đời. Lúc này trẻ thích khám phá nhiều thứ. Não bộ của trẻ tăng lên 80% so với khi trưởng thành. Do dó trẻ tò mò và thích khám phá nhiều thứ, nhất là đồ chơi, sách vở, đồ vật. Và đó chính là nền tảng để trẻ phát triển về sau. Do đó trong lúc khám phá trẻ thường vứt đồ lung tung. Vì vậy, Khi cha mẹ đã hiểu về quá trình phát triển tự nhiên của một đứa trẻ, bố mẹ sẽ không cần quá bực bội trước những món đồ vứt lung tung trên bàn. Thế nên bạn có thể hướng dẫn con khi dọn đồ cần sắp xếp như nào nhưng đừng vội la mắng khi thấy trẻ xới tung đồ đạc lên để khám phá.

tre-thong-minh

Phòng khách lộn xộn

Trong một gia đình phòng khách thường là nơi rộng nhất nên trẻ thường tha lôi mọi thứ ra đó để nghịch và chơi. Phòng khách rộng rãi khiến trẻ trở nên thích thú hơn. Nhưng phòng khách thường là nơi tiếp khách và là nơi cha mẹ ngồi uống trà, nằm nghỉ tạm sau ngày dài mệt mỏi. Bởi thế nhìn còn bày đồ ra phòng khách nhiều người khó chịu la mắng bé. Nhưng kỳ thực đó cũng là quá trinh học hỏi của trẻ. Nếu bạn không hiểu cấm con không chơi ở đây có thể làm nuối tiếc cho sự phát triển của con. Khi con bày bừa ở phòng khách là con đang linh hoạt khám phá, sáng tạo và phát triển tư duy, điều đó giúp con thông minh, nhận thức về thế giới sâu sắc hơn. 

phong-ngu-lon-xon

Phòng ngủ lộn xộn

Những em bé khi ngủ dậy thường tung chăn bừa bãi đó cũng là bình thường. Cha mẹ đừng quá lo về điều đó. TRẻ có thể lấy chăn làm đồ chơi và vứt chúng xuống sàn. TRẻ có thể lấy chăn làm áo choàng thời trang... Nếu thấy có biểu hiện sáng tạo trong phòng ngủ thì có bừa bộn chút cũng không sao. Bạn đừng ép con ngủ dậy là phải gấp chăn màn ngay. Hãy để con đươc sáng tạo.

Qaun trọng hơn hết là bạn cần quan sát con vì sao lộn xộn. Có phải ngay cả khi cần xếp gọn lại để đi nghỉ con vẫn xếp không được gọn không? Nếu có điều đó chứng tỏ bạn cần hướng dẫn con thêm về cách xếp đồ. Còn nếu xếp xong rồi và con lại muốn chơi, và kết quả lục tung để mày mò tạo ra vô số thứ hình dáng mới lạ khác thì chứng tỏ con bạn đang tư duy học hỏi. Và điều đó thể hiện một em bé linh hoạt năng động thông minh. Thế nên cha mẹ đừng quá lo lắng và đừng vội ép con theo ý mình mà cần nhận thức được con mình đang làm gì, vì sao con mình bừa bộn mới là quan trọng nhé cha mẹ ơi. 

Theo một số quan điểm thực tế và phong thủy, bạ cũng có thể thấy nếu mọi thứ trong nhà quá ngăn nắp, thể hiện sự im lặng, ít linh hoạt thì khi nhìn vào sẽ thấy gọn nhưng không đủ sinh động, không tạo ra dáng vẻ của trẻ nhỏ. Do đó bạn nên cân đối và quan sát kỹ hơn con mình để có cách phù hợp cho bé nhé. 

Một em bé ngay từ nhỏ đã quá gọn gàng, y như một bà cụ non, ông cụ non cũng là đáng ngại đó nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn