Chuyên gia nói 3 kiểu trẻ thành tích tốt nhưng không được yêu quý, lớn lên dễ bị đào thải, cha mẹ chú ý

( PHUNUTODAY ) - Nếu con bạn rơi vào các trường hợp sau đừng tự hào về điểm số mà hãy tập trung uốn nắn lại tính cách cho con.

Khi nuôi dạy con bạn không nên chỉ chú trọng điểm số bởi có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới tương lai của trẻ về sau. Những em bé có thành tích học tập tốt nhưng lại vướng phải 3 tính cách dưới đây thì sau này ra ngoài đời cũng rất dễ bị đào thải bị ghét. Những trẻ này ở trường dù thành tích tốt nhưng cũng ít được thầy cô bạn bè quý mến.

Học tập tốt nhưng thái độ không tốt cũng không phải là học sinh được yêu mến. Hơn nữa thời nay khi đi làm người ta vẫn nói thái độ hơn trình độ. Thế nên nếu con bạn có thái độ không tốt cũng sẽ rất dễ bị ghét.

Bởi vậy nếu con bạn có thành tích học tập tốt nhưng lại có 3 điểm sau hãy hướng dẫn lại cho con nhé: 

tre-hoc-gioi-nhung-khong-duoc-yeu-quy

Học giỏi nhưng thích nói dối và viện cớ cho bản thân

Học giỏi nhưng lại khôn lỏi và thích nói dối, hay biện mình cho sai lầm của mình thì thường đó là một tính cách dễ bị người khác đào thải, trừ khi phải có biệt tài. Bởi thế nếu con bạn hay có biểu hiện nói dối, viện cớ sẽ khiến thầy cô khó chịu và hơn nữa khi lớn mà vẫn có thai độ này, các em sẽ bị đồng nghiệp xa lánh vì sợ và không được tin tưởng. 

Nói dối và viện cớ chối lỗi không dám thẳng thắng là một phẩm chất xấu mà trong cộng đồng không ai dám tin tưởng. Do đó khi ra ngoài đời các em có tính cách này nhưng thông minh giỏi giang thì vẫn không được người khác nể mà sẽ khiến khác sợ và gọi là khôn lỏi. Bởi thế hãy dạy cho con cách dám nhận sai lầm, ở đời không ai không có sai lầm, nên dám nhận sai và sửa sai, xin lỗi khi sai là phẩm chất tốt. Và điều đó thường phải bắt đầu từ cha mẹ làm gương cho con. Nếu cha mẹ không dám nhận  lỗi sai trước mặt con thì con trẻ cũng sẽ không học được đó, chúng sẽ nghĩ giấu được càng nhiều càng tốt.

Học sinh giỏi nhưng so bì với bạn bè

Rất nhiều trẻ thông minh học giỏi nhưng lại so đo ghen tỵ với bạn bè. Ganh tỵ trong một chừng mực thúc đẩy trẻ phát triển. Nhưng nếu so bì quá sẽ gây áp lực cho chính các em và sẽ dẫn tới tính xấu. Thái độ cạnh tranh quá mức, đòi vị trí tranh hạng, so kè vị trí thứ bậc trong lớp sẽ không được cảm tình. Hơn nữa chính thái độ này khiến cho trẻ lớn lên trong mệt mỏi, mất đi sự hồn nhiên và phóng khoáng, có thể dẫn tới ích kỷ tính toán. Khi ra ngoài đời tính cách này có thể khiến trẻ trở thành người xấu hoặc có những hành vi quá đà gây tổn hại người khác và rồi tổn hại chính mình.

tre-ghen-ty

Học giỏi nhưng hay nói tục nói bậy và EQ kém

Nhiều gia đình chỉ chú trọng điểm số không dạy con các phép tắc nên khi ra ngoài không biết trước sau, ăn nói không lễ phép, cư xử không biết phép tắc. Điều đó cũng khiến trẻ bị đánh giá và gây khó chịu cho người khác. EQ được đánh giá cao trong thời đại ngày nay, do đó bên cạnh việc khuyến khích con học tập bạn nên chú ý tới việc dạy cho con về giao tiếp, phép tắc cơ bản trong đời sống xã hội, nhất là sự lễ phép, và quan sát. Bởi sự quan sát, lễ phép giúp cho trẻ trở nên khiêm nhường hơn. Đó cũng là phẩm chất khôn ngoan thường thấy ở những người thành công. 

Hãy xem con mình nếu có những vấn đề trên bạn cần chính ngay nhé. Trong xã hội người thông minh thì ngày nhiều người có tấm lòng lương thiện lễ phép biết ứng xử cũng ngày càng được đề cao. Do đó khi con trẻ giữ được sự lễ phép phép tắc thì khi ra ngoài đời sẽ dễ dàng thu phục được người khác và dễ dàng tạo được uy tín, niềm tin, vị trí trong xã hội hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn