4 nghi thức trẻ nên được dạy khi nhận lì xì: Trẻ được khen thông minh, lễ phép

( PHUNUTODAY ) - Đầu năm mới, trẻ nhỏ thường được người lớn tuổi mừng lì xì. Cha mẹ có EQ cao nên dạy con những nghi thức này.

Lì xì là phong tục truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán ở các quốc gia Á Đông, đặc biệt là ở Việt Nam. Trong nghi thức này, người lớn sẽ bỏ tiền vào bao lì xì màu đỏ và tặng cho trẻ em như một lời chúc may mắn và thịnh vượng.

Hành động này không chỉ nhằm mong muốn tẩy sạch điều xui xẻo, mà còn như một lời cầu nguyện cho sự an lành và phát đạt. Cùng lúc, trẻ em nhận tiền lì xì cũng thể hiện lòng biết ơn và sự kính trọng, đồng thời gửi lời chúc khỏe mạnh đến những người lớn trong năm mới.

Đối với các bé, việc nhận lì xì không chỉ là niềm vui mà còn là phần quan trọng trong ngày Tết. Để con cái biết cách cư xử phải phép khi nhận phong bao lì xì, cha mẹ cần hướng dẫn họ tuân thủ bốn phép tắc về cách nhận và cảm ơn một cách đúng đắn.

Nhận lì xì bằng 2 tay

Đối với nhiều trẻ nhỏ, việc nhận lì xì tại thời khắc giao thừa dường như đã trở thành một quyền lợi không thể thiếu. Tuy nhiên, một số em có thể chỉ dùng một tay để nhận phong bao rồi vội vàng giấu đi, điều này không phản ánh tốt về văn hóa và phép tắc xã hội. Thực tiễn cho thấy, cách cư xử này không phù hợp với truyền thống tôn kính. Phương pháp phải lẽ là cha mẹ cần hướng dẫn con cái cách nhận lì xì đúng đắn: sử dụng cả hai tay và nở nụ cười thể hiện sự đánh giá cao và lòng cảm kích đối với người lớn tuổi hơn.

Nói lời cảm ơn

Khi nhận phong bao lì xì, việc đầu tiên là hãy chỉ bảo cho trẻ em cách thể hiện sự tri ân đối với người lớn bằng lời nói thật tâm huyết, chẳng hạn: "Con xin cảm ơn cô chú, chúc cô chú một năm mới dồi dào sức khỏe và thành công trong mọi việc...".

Đối với những đứa trẻ nhỏ tuổi, cách biểu lộ lòng kính trọng có thể đơn giản hóa, nhưng với các em lớn hơn, bạn nên dạy chúng cách sử dụng những lời chúc phức tạp hơn, qua đó phản ánh sự giáo dục tỉ mỉ mà chúng đã nhận được.

Không chỉ giúp phát triển văn hóa ứng xử tốt đẹp trong trẻ, mà việc biết ơn được diễn đạt qua lời nói khi nhận quà lì xì còn mang lại niềm vui và sự ấm lòng cho người lớn ngay từ những ngày đầu của năm mới.

Không mở bao lì xì trước mặt người lớn

Trong xã hội hiện đại, với điều kiện sống được cải thiện, lối sống thực dụng dần trở nên phổ biến hơn. Các em nhỏ có thể hiếu kỳ muốn biết số tiền trong bao lì xì ngay khi vừa nhận được. Tuy nhiên, cha mẹ cần hướng dẫn con cái mình rằng việc mở bao lì xì ngay lập tức không phải là cách cư xử lịch sự, vì có thể khiến người tặng cảm thấy bối rối, đặc biệt nếu số tiền không như mong đợi.

Không so sánh tiền lì xì với người khác

Có lúc, trẻ em sau khi nhận lì xì có thể nhanh chóng mở bao và so sánh số tiền bên trong với các bạn khác. Những phát ngôn như "Tại sao bạn có 200.000 đồng mà mình chỉ có 100.000 đồng?" có thể vô tình khiến người đã tặng lì xì cảm thấy ngại ngùng. Để tránh việc này làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người lớn, cha mẹ cần giáo dục trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc không so sánh số tiền lì xì với người khác, vì mỗi món quà đều chứa đựng tấm lòng và ý nghĩa riêng.

Cách giúp con quản lý tiền lì xì

Để hướng dẫn con quản lý tiền lì xì, cha mẹ có thể áp dụng ba phương pháp sau:

- Tiêu dùng có kế hoạch: Dạy trẻ lập kế hoạch chi tiêu và ghi chép thu chi, từ đó rèn luyện kỹ năng quản lý tài chính và tính tự lập.

- Đầu tư và tiết kiệm: Khuyến khích mở tài khoản ngân hàng, học cách tiết kiệm và đầu tư, và khi trẻ đủ tuổi, cha mẹ có thể giao quyền quản lý tài khoản để trẻ học cách tự chủ và có trách nhiệm với tài chính cá nhân.

- Quà tặng và phúc lợi công cộng: Giáo dục trẻ về việc sử dụng tiền lì xì để mua quà cho người thân, thể hiện lòng hiếu thảo và sự quan tâm, đồng thời học cách yêu thương và chia sẻ với cộng đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link