Thực phẩm được ví như "nhân sâm trong động vật": Là bảo bối của đàn ông, phụ nữ ăn vào 'trẻ mãi không già'

( PHUNUTODAY ) - Loại thực phẩm này rất quen thuộc và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà nhiều người không để ý.

Loại thực phẩm bổ dưỡng được nhắc đến ở đây chính là trứng cút. So với các loại trứng khác, trứng cút có kích thước nhỏ, vẻ ngoài xấu xí với những đốm đen nên nhiều người cho rằng nó không có nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, trứng cút được ca tụng là "nhân sâm trong động vật", là bảo bối của đàn ông, phụ nữ ăn vào thì "trẻ mãi không già".

trung-cut-01

Thường xuyên sử dụng trứng cút mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Bổ sung khí và nuôi dưỡng máu

Trứng cút chứa đầy đủ các loại axit amin, phospholipid chất lượng cao và các dưỡng chất thiết yếu khác mà cơ thể thần. Nó có tác dụng dưỡng khí, bổ huyết, tốt cho người bị thiếu máu và phụ nữ có thai. Trứng cút có hàm lượng vitamin B2 cao gấp đôi so với trứng gà, trứng vịt, giúp cho các hoạt động sinh hóa trong cơ thể diễn ra bình thường, thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhỏ.

Dưỡng da

Trứng cút có chứa protein, caphelin, lecithin, cystenie, vitamin A, B1, D, canxi, sắt, phốt pho và nhiều dưỡng chất quý giá khác rất tốt cho cơ thể phụ nữ, giúp bổ sung nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, điều hòa nội tiết, cải thiện tình trạng thiếu máu, kinh nguyệt không đều, làm đẹp da.

Tăng cường trí não

Trứng cút có chứa hàm lượng lecithin, cephalin cao hơn trứng gà khoảng 3-4 lần. Chính vì vậy, loại trứng nhỏ bé này còn được coi là thuốc bổ não tự nhiên. Lecithin và cephalin là các phospholipid rất quan trọng trong quá trình phát triển trí não, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Trứng cút còn chứa hàm lượng vitamin D cao, rất hữu ích cho viếc tăng cường trí nhớ.

trung-cut-02

Hỗ trợ điều trị mất ngủ, suy nhược thần kinh

Các phân tử dinh dưỡng trong trứng cút tương đối nhỏ, dễ được cơ thể hấp thu và sử dụng hơn. Trứng cút giàu lecithin - một chất không thế thiếu cho hoạt động thần kinh cao cấp. Thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này có thể giúp giảm chứng mất ngủ, suy nhược thần kinh.

Bảo vệ mắt, cải thiện thị lực

Hàm lượng chất riboflavin trong trứng cút cao gấp đôi trứng gà. Chất này có tác dụng tốt đối với thịt lực. Do đó, người thường xuyên làm việc với máy tính, điện thoại có thể bổ sung trứng chim cút vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ thị lực.

Làm ấm thận, trợ dương

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, trứng cút có công dụng bổ thận tráng dương. Nam giới thường xuyên ăn trứng cút rất tốt cho cơ thể.

Theo y học hiện đại, trứng cút chứa nhiều vitamin A, B1, B2 cùng các dưỡng chất như sắt, canxi, phốt pho... có tác dụng tăng khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Theo nghiên cứu, nam giới ăn 2 quả trứng cút mỗi ngày có thể giúp tăng lượng testosterone trong cơ thể.

Một số món ăn - bài thuốc từ trứng cút

Trứng cút với hà thủ ô

Nguyên liệu: Trứng cút 2 – 5 quả, hà thủ ô 30g, sinh địa 15g.

Cách làm: Luộc trứng, bóc bỏ vỏ, nấu với hà thủ ô và sinh địa, ăn mỗi ngày hoặc cách ngày dùng một lần.

Món ăn này có tác dụng bồi bổ gan và thận, giúp đen tóc, kéo dài tuổi thọ.; tốt cho những người mắc các chứng bệnh chóng mặt ù tai, tóc bạc sớm, lão hóa sớm.

Trứng cút với cỏ ích mẫu

Nguyên liệu: Trứng cút 2 – 5 quả, lá ích mẫu 30g, 0.5 – 1 lít nước.

Cách làm: Trứng cút luộc chín, bóc vỏ và bỏ vào ninh với ích mẫu. Ăn trứng cùng ích mẫu và uống nước canh.

Tác dụng điều hòa kinh nguyệt, thông khí huyết, giảm tình trạng ứ huyết.

Trứng cút chần

2-5 quả trứng chút chần với nước sôi, ngày ăn 2 lần, ăn 5 ngày liên tiếp.

Tốt cho ngũ tạng, bổ dụng dinh dưỡng.

Trứng cút hầm ngân nhĩ

10-15 gram ngân nhĩ (còn gọi là mộc nhĩ trắng/nấm tuyết), rửa sạch, hấp cách thủy 1 tiếng. 10 quả trứng cút luộc chín, bóc vỏ. Nấu ngân nghĩ với trứng cút, thêm chút đường phèn cho vừa ăn.

Món này có tác dụng bồi bổ khí huyết, tốt cho người hay bị hoa mắt chóng mặt, cơ thể suy nhược, thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link