4 thói quen rút cạn collagen của cơ thể, sửa ngay kẻo chưa 30 đã nhăn nheo

( PHUNUTODAY ) - Collagen không chỉ mất đi do tuổi tác mà nó còn mất đi do thói quen sinh hoạt sai lầm. Nếu không muốn da mất đi sự đàn hồi, chưa già đã nhăn nheo thì hãy bỏ ngay những thói quen này.

Ra ngoài trời nắng không bảo vệ da

Ánh nắng mặt trời gây hại rất lớn cho làn da. Tia cực tím khiến collagen bị phá vỡ với tốc độ nhanh hơn quá trình lão hóa thông thường. Tia cực tím thâm nhập vào lớp giữa của da gây ra sự tích tụ bất thường của các sợi đàn hồi (chịu trách nhiệm cho các nếp nhăn). Ngoài ra, tia cực tím còn tạo ra sự sản sinh các gốc tự do làm tăng số lượng enzyme phân hủy collagen cũng như làm thay đổi vật liệu di truyền của tế bào, có thể dẫn đến ung thư.

Vậy nên trước khi đi ra ngoài bạn nên thoa kem chống nắng cũng như áp dụng các biện pháp che chắn để bảo vệ da.

Ngủ không đủ giấc

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và nó cũng cần được nghỉ ngơi. Chúng ta biết rằng giấc ngủ đóng vai trò chính trong việc phục hồi hệ thống miễn dịch. Các nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này đã chỉ ra rằng khi bạn quá mệt mỏi, hệ thống miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng và tác động đến quá trình sản xuất collagen.

Chính vì vậy mà bạn cần ngủ đủ giấc, tránh thức khuya và bổ sung những thực phẩm tăng cường miễn dịch để khôi phục nguồn cung cấp collagen thông qua chế độ ăn uống và các sản phẩm chăm sóc da chất lượng.

Ăn quá nhiều đường

Các phân tử đường thông qua một quá trình sinh lý tự nhiên sẽ tự gắn vào collagen và elastin trong da. Nó có thể dẫn đến hình thành nếp nhăn, viêm nhiễm và một số tình trạng da khác bao gồm cả mụn trứng cá.

Jennifer Peters, một chuyên gia dinh dưỡng về sức khỏe cộng đồng cho biết glycation có thể khiến collagen được sản xuất thay đổi từ loại III mạnh sang loại I yếu hơn, khiến da dễ bị tổn thương hơn. Nhất là do ánh nắng mặt trời. Nó khiến da trông kém mịn màng hơn. Bên cạnh đó, đường sẽ gây mất nước và có thể góp phần làm cho da trông xỉn màu.

Muốn giữ cho da trẻ trung bạn nên tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhiều đường và hướng đến một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh với đầy đủ trái cây và rau quả tươi. Đồng thời chăm chỉ tắm nắng, ưu tiên ngủ đủ 8 tiếng.

Thường xuyên căng thẳng

Căng thẳng không chỉ là vấn đề tinh thần, nó còn có thể gây ra chứng viêm trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến giảm sản xuất collagen. Thế nhưng có đôi khi căng thẳng là điều không thể tránh khỏi và để giảm tải bớt căng thẳng cũng không phải dễ dàng và nhanh chóng.

Nếu không thể hoàn toàn giũ bỏ được căng thẳng, hãy thoải mái lựa chọn thực phẩm bổ sung collagen để bù đắp lượng collagen có thể bị mất đi.

Theo:  xevathethao.vn copy link