4 triệu chứng chứng tỏ F0 trở nặng, cần đi cấp cứu ngay kẻo tính mạng bị đe dọa

( PHUNUTODAY ) - Do hệ thống y tế quá tải nên nhiều F0, F1 được cho cách ly, điều trị tại nhà. Tuy nhiên, với F0 nếu thấy có những dấu hiệu sau thì nên liên hệ để được hỗ trợ y tế gấp.

Do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm mới vẫn không ngừng tăng lên, hệ thống y tế quá tải. Nhiều địa phương đã áp dụng cho F0 mắc COVID-19 nhưng không triệu chứng, không bệnh nền đã được cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà nhằm giảm tải cho các cơ sở y tế.

Mặc dù vậy, những trường hợp này cũng cần hết sức chú ý vì có nhiều trường hợp F0 cách ly tại nhà nhưng diễn biến bệnh nặng rất nhanh và bất ngờ, khi đến cơ sở y tế thì bệnh đã trở nặng.

Về vấn đề này, TS.BS Thân Mạnh Hùng - Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) - khẳng định, yếu tố quan trọng nhất trong việc theo dõi bệnh nhân COVID-19 là phát hiện được các triệu chứng lâm sàng sớm nhất thay vì chú trọng vào các mốc thời gian.

Thời gian đầu, theo dõi các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, những yếu tố cơ bản để đánh giá dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân, qua đó phát hiện triệu chứng lâm sàng bao gồm mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở và nồng độ ôxy trong máu. Đây là những yếu tố bệnh nhân hoàn toàn có thể tự theo dõi thông qua quan sát hay một số trang thiết bị đơn giản.

Theo TS Nguyễn Hồng Vũ - Viện Nghiên cứu ung thư City of Hope (California, Mỹ), Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím, tỉ lệ người bệnh bị trở nặng tỉ lệ thuận với độ tuổi, tăng nguy cơ ở người có bệnh nền (đái tháo đường, bệnh thận, bệnh phổi, bệnh ung thư…). Nam giới bị nặng nhiều hơn nữ.

Khi bệnh trở nặng, bệnh nhân COVID-19 rất cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế và các thiết bị hỗ trợ chuyên nghiệp như máy trợ thở, máy lọc máu, thuốc đặc trị…

9

TS Nguyễn Hồng Vũ khuyến cáo khi các bệnh nhân COVID-19 gặp phải các triệu chứng cảnh báo nguy hiểm và cần đi cấp cứu ngay như:

- Cảm thấy rất khó thở.

- Đau dai dẳng hoặc cảm giác có áp lực trong lồng ngực.

- Không thể tỉnh táo.

- Da, môi hoặc móng tay màu nhợt nhạt, mất sức sống.

Những yêu cầu cần có khi chăm sóc, cách ly F0 tại nhà

+ Phải có phòng riêng dành cho người mắc COVID-19, có cửa sổ thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng, có số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở y tế, số điện thoại của tổ phản ứng nhanh quận, huyện để liên hệ khi cần thiết.

+ Đặt bàn cá nhân trước cửa phòng cách ly để nhận thức ăn và các vật dụng cá nhân cần thiết, có thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm.

+ Có sẵn dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, nhiệt kế; có một số loại thuốc thiết yếu (hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng như các loại vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền).

+ Đối với trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh lý nền không tự chăm sóc cá nhân được thì cần có người hỗ trợ và chăm sóc khi cách ly tại nhà.

+ Người mắc COVID-19 có nguyện vọng, cam kết đủ điều kiện và tuân thủ các hướng dẫn khi cách ly tại nhà.

+ Trong trường hợp tất cả người trong hộ gia đình đều là người mắc COVID-19, có thể tự chăm sóc sức khỏe lẫn nhau thì không cần điều kiện phòng riêng cho từng cá nhân.

6

+ Đối với người mắc COVID-19 cần mang khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang hai lần một ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang. Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo ...

+ Đo thân nhiệt tối thiểu hai lần mỗi ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 1 lần qua ứng dụng "Khai báo y tế điện tử".

+ Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước. Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày. Nếu có sử dụng thuốc thì phải theo sự hướng dẫn hoặc tư vấn của nhân viên y tế.

+ Cần gọi nhân viên y tế khi có một trong các dấu hiệu: sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi/vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở (khi không thể hít sâu và nín thở đủ 10 giây), khi nhịp thở > 20 lần/phút để được hướng dẫn xử trí phù hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link