4 triệu người tuần hành phản đối khủng bố đe dọa Châu Âu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 600 kẻ khủng bố từ Syria và Iraq đã trở về đe dọa châu Âu. Ngày 11/1, 50 lãnh đạo thế giới và 4 triệu người tuần hành tại Pháp phản đối khủng bố.

Press TV ngày 10/1 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Jorge Fernandez Diaz cho biết, hơn 600 kẻ khủng bố từ Syria và Iraq đã trở về châu Âu, đặt châu lục này trước nguy cơ bị tấn công khủng bố rất cao. Những đối tượng này có thể tăng cường hoạt động trên đất châu Âu và "tiến hành các cuộc tấn công bi thảm" giống các vụ tấn công ở Paris, Pháp mấy ngày qua.

Cảnh báo được Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha đưa ra sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tạp chí Pháp Charlie Hebdo và các vụ bắt cóc con tin ở bắc Paris khiến 19 người thiệt mạng, trong đó có 3 kẻ tấn công. Tất cả nghi phạm được cho là có liên quan đến nhóm khủng bố al-Qaeda.

Ông trích dẫn số liệu cho thấy khoảng 3.000 người châu Âu đã gia nhập các nhóm khủng bố khác nhau ở Trung Đông, với hơn 80% trong số này chiến đấu cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria. Ông cũng xác nhận hơn 70 công dân Tây Ban Nha đã đến Trung Đông để chiến đấu cho IS.

Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 15.000 tay súng nước ngoài đã đến Syria kể từ khi cuộc chiến vũ trang tại quốc gia này bùng phát năm 2011.

Mô tả ảnh.
Biển người tuần hành ở Paris chống khủng bố.

Trong một diễn biến khác, hôm 11/1, khoảng gần 4 triệu người cùng 50 nguyên thủ quốc gia, thủ tướng chính phủ và các nhà lãnh đạo cấp cao đến từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu cuộc tuần hành bày tỏ tình đoàn kết và sát cánh với nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố sau khi 17 người thiệt mạng trong loạt tấn công khủng bố trong 3 ngày liên tiếp, vốn làm rúng động thủ đô Paris.

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Bộ nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết đây là cuộc tuần hành có quy mô "chưa từng có" trong lịch sử nước Pháp.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và các nguyên thủ thế giới tham gia tuần hành. (Ảnh: BBC)

Telegraph đưa tin Pháp đã triển khai khoảng 2.200 nhân viên an ninh, bao gồm các tay súng bắn tỉa trên các tòa nhà và cảnh sát mặc thường phục, để bảo vệ những người diễu hành khỏi nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Trong một bài phát biểu sau khi 2 vụ bắt cóc con tin trong ngày 9/1 kết thúc, Tổng thống Pháp đã nói rằng: “Tôi kêu gọi tất cả những người dân Pháp sẽ xuống đường trong ngày Chủ nhật, để cùng nhau bảo vệ những giá trị dân chủ, tự do của nước Pháp”.

Ngoài cuộc xuống đường, lịch sử của Pháp và châu Âu, thì đây cũng là một cuộc tụ hội, chính trị có một không hai của các nguyên thủ các nước. Có sự góp mặt của Thủ tướng Anh Cameroon, Thủ tướng Đức Merkel…

Thảm sát ở Paris: Kẻ khủng bố bị tiêu diệt
2 kẻ khủng bố xả súng vào tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo của Pháp và kẻ bắt cóc con tin tại một siêu thị phía đông Paris đã bị tiêu diệt.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn