4 vị trí công việc hấp dẫn cho sinh viên ngành Khoa học máy tính, thu nhập tiền tỉ mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Sinh viên đang theo học ngành Khoa học máy tính có thể tham khảo những vị trí công việc này. Không chỉ khát nhân lực mà thu nhập cũng rất hấp dẫn.

Khoa học máy tính là lĩnh vực chuyên sâu vào nghiên cứu về các nguyên lý cơ bản của thông tin, quá trình tính toán và cách thức chúng được áp dụng trong các hệ thống máy tính. Nó còn liên quan đến việc sử dụng thuật toán để xử lý các vấn đề phức tạp.

Các sinh viên tốt nghiệp từ ngành này có cơ hội làm việc ở nhiều tổ chức đa dạng từ trường học, viện nghiên cứu đến các công ty phần mềm, lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, hay các trung tâm công nghệ thông tin của doanh nghiệp.

Trong thập kỷ qua, Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực Khoa học máy tính và công nghệ thông tin, với tốc độ tăng lên gấp bốn lần mà không có dấu hiệu giảm sút.

Dưới đây là danh sách 4 vị trí việc làm với mức lương khởi điểm hấp dẫn trong ngành Khoa học máy tính, cung cấp một nguồn thông tin hữu ích cho sinh viên mới tốt nghiệp khi lựa chọn con đường sự nghiệp của mình.

Kỹ sư phần mềm (Software Engineer)

Nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính chọn trở thành kỹ sư phần mềm, nơi họ chủ yếu tập trung vào việc lập trình và phát triển các ứng dụng phần mềm.

Theo số liệu từ TopCV, mức lương của ngành IT - phần mềm, tùy theo vị trí, có sự chênh lệch. Các thực tập sinh thường có thu nhập thấp nhất, rơi vào khoảng 3 - 5 triệu đồng mỗi tháng. Trên thang bậc tiếp theo về mức lương là nhân viên chính thức với 12 - 25 triệu đồng mỗi tháng, tiếp đó là Trưởng chi nhánh có thu nhập từ 20 - 25 triệu đồng, và Trưởng nhóm với mức lương 23 - 40 triệu đồng.

Khi xét đến yếu tố kinh nghiệm, một người mới vào nghề dưới 1 năm có thể kiếm từ 7 - 16 triệu đồng mỗi tháng. Những người có từ 1 - 3 năm kinh nghiệm thường nhận lương từ 15 - 30 triệu đồng, trong khi đó, những người có 3 - 5 năm kinh nghiệm có thể kiếm 23 - 40 triệu đồng. Những chuyên gia có trên 5 năm kinh nghiệm có thể có mức thu nhập từ 30 đến 100 triệu đồng mỗi tháng.

Nghiên cứu máy tính và thông tin

Các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu máy tính và thông tin chịu trách nhiệm phát triển công nghệ mới và kiểm định hiệu quả của công nghệ đang tồn tại để giải quyết các thách thức của thời đại.

Những người làm việc trong ngành này sử dụng nguyên lý cơ bản của Khoa học máy tính để tạo ra các phần mềm mới, cấu trúc máy tính, ngôn ngữ lập trình và các công cụ điện toán tiên tiến.

Theo thông tin từ Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, thu nhập cho những người giữ vị trí này có thể đạt mức cao lên tới 122.000 USD mỗi năm, tương đương với khoảng 3,49 tỷ đồng Việt Nam.

Khoa học dữ liệu

Khoa học dữ liệu là một ngành nghiên cứu áp dụng kỹ thuật khoa học, các thuật toán tiên tiến và công nghệ thông tin để giải mã thông tin ẩn chứa trong dữ liệu ngẫu nhiên. Đây là ngành đang trên đà tăng trưởng mạnh và đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.

Với tư cách là một nhà khoa học dữ liệu mới vào nghề, mức thu nhập thường nằm trong khoảng 10 - 15 triệu đồng mỗi tháng. Những người có 2 - 3 năm kinh nghiệm có thể mong đợi mức lương từ 17 - 25 triệu đồng mỗi tháng, còn những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành này có khả năng nhận được thu nhập từ 30 - 70 triệu đồng mỗi tháng.

Chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin

Các chuyên gia về phân tích và bảo mật thông tin tại Việt Nam có thu nhập đáng kể, đạt mức khoảng 100.000 USD mỗi năm, tương đương với khoảng 2,3 tỷ đồng mỗi năm.

Những người làm việc trong ngành bảo mật này giữ vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo an toàn cho các hệ thống mạng máy tính, phòng chống các cuộc tấn công mạng và vi-rút, ngăn chặn sự lộ lọt thông tin. Bởi vì tầm quan trọng của công việc, mức lương của họ thường cao hơn so với nhiều ngành nghề khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link