4 việc cha mẹ thường không khuyến khích con nhưng lại cực tốt cho tương lai của trẻ, cha mẹ nhớ xem lại

19:28, Thứ sáu 21/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ không thích con có những hoạt động này nhưng chuyên gia lại cho rằng những điều đó lại rất tốt cho sự phát triển của bé.

Việc chơi đùa thường xuyên

Nhiều cha mẹ cho răng trẻ con học hành chăm chỉ mới quan trọng còn việc vui chơi không giúp giải quyết gì cả. Nhưng với trẻ nhỏ việc vui chơi rất quan trọng. Vui chơi giúp trẻ giải phóng năng lượng và học được nhiều kỹ năng, phát triển sự quan sát, kỹ năng vận động. Trẻ càng nhỏ càng cần vui chơi nhiều, nhưng nhiều khi cha mẹ lại yêu cầu trẻ học quá nhiều vì sợ con thua kém thành tích bạn bè. Việc vui chơi không hề là vô ích. Vui chơi cũng là lúc trẻ rèn các kỹ năng. Vui chơi cũng giúp trẻ giải phóng năng lượng vì trẻ cũng có stress nên vui chơi giúp thoải mái, nên trẻ ngoan hơn, học tốt hơn. Thế mà thực tế nhiều đứa trẻ khi không có tiết học ở trường phải ngồi cặm cụi trước bàn học nhỏ ở nhà, hầu như không có thời gian để thư giãn.

Vui chơi giúp cho trẻ giải phóng năng lượng tích cực

Vui chơi giúp cho trẻ giải phóng năng lượng tích cực

Thời gian vui chơi giúp con sau đó sẽ học hành nhanh hơn, tập trung hơn. Vui chơi cũng giúp con vận động nâng cao thể chất, tăng quan sát thực tế, vận động, tăng kỹ năng hơn. Ngay trong những trò chơi, trẻ đã được trải nghiệm nhiều điều, hiểu được thế giới rộng lớn hơn, học được cách phối hợp, giao tiếp... Cuộc vui chơi còn giúp trẻ thư giãn tinh thần để ít stress, ít quấy khóc hơn.

Những sở thích tưởng như "vô nghĩa"

Cha mẹ thường cho rằng trẻ phải thích cái gì to lớn lắm mới chứng tỏ có tương lai. Thực ra những sở thích tưởng như vô nghĩa như thích ngồi xé giấy, vẽ bậy, sưu tập ảnh siêu nhân... cũng là một cách để trẻ phát triển. Cha mẹ hãy tôn trọng những sở thích của con, dù chúng không phải to lớn.

Sở thích nếu không phạm đạo đức kỳ dị thì đều có ý nghĩa nhất định, chúng giúp trẻ tập trung hơn, có mục tiêu hơn. Việc đắm chìm vào sở thích giúp trẻ rèn luyện sự tập trung, tinh thần lạc quan và tư duy phong phú. Khi làm những việc này, các em cũng được hưởng niềm hạnh phúc thực sự và rèn luyện cho trẻ sự kiên nhẫn. Không đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào nên cha mẹ không nên ép con mình cũng phải tỏ ra cao siêu như con nhà khác. Con sẽ học được sự tôn trọng, tình yêu từ việc bạn tôn trọng sở thích tầm thường của con. 

Những cuốn sách giải trí cũng giúp cho trẻ thư giãn và mang lại năng lượng tích cực

Những cuốn sách giải trí cũng giúp cho trẻ thư giãn và mang lại năng lượng tích cực

Đọc sách giải trí

Nếu cuốn sách giải trí mà không độc hại bạn đừng cản con đọc. Sách giải trí giúp trẻ giải phóng những stress. Cho trẻ đọc sách trẻ thích giúp con thỏa mãn sở thích và nhu cầu của bản thì trẻ sẽ có thể tiếp tục đọc đa dạng thể loại, có những thứ người lớn coi là "sách hay" không phải là trẻ em không đọc mà chỉ là trẻ cần thời gian.

Sách giải trí cũng là một dạng mồi nhử để trẻ say mê đọc sách. Cha mẹ chỉ cần chú ý nội dung vô hại không có yếu tố độc hại với trẻ và thời gian của trẻ dành cho chúng không bị quá nhiều. 

Trải nghiệm cuộc sống

Nhiều cha mẹ quá sợ hãi con tham gia trải nghiệm thì vất vả ốm đau, rồi tai nạn nên thường cấm con tham gia trải nghiệm. Thực tế thì khi con tham gia trải nghiệm sẽ tạo cho trẻ rất nhiều giá trị. Ví dụ có trẻ thích vào bếp cùng cha mẹ nhưng lại bị đuổi ra không thương tiếc vì sợ con vào thì cha mẹ thêm vướng chân. Nhiều cha mẹ cho rằng con chỉ việc học thôi, đã biết làm gì đâu mà lăn vào bếp cho phiền. Thực tế nếu cha mẹ làm ngược lại, khuyến khích con vào với mình thì lại tốt hơn cho trẻ và cho cả gia đình. Vì sự ngăn cản của cha mẹ nên nhiều trẻ em thiếu trải nghiệm thực tế làm mất đi tính tự chủ, không có sự tự tin, trẻ dần mất khả năng nhận thức về hạnh phúc và bị mắc kẹt trong những lo toan điểm số.

Bởi thế nên với những việc trên bạn đừng cho là vô nghĩa. Hãy giúp con phân bổ thời gian hợp lý dành cho những hoạt động này bên cạnh việc học, sẽ giúp cho trẻ phát triển cân bằng hơn, không chỉ mệt mỏi trong việc học nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên