Khoa học chứng minh khóc vào 7- 10 giờ tối giúp tụt kg, chẳng cần kiêng khem hay tập luyện vất vả

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu chỉ ra rằng khóc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trong đó có giảm cân.

Vì sao chúng ta lại khóc?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, con người có 3 dạng nước mắt gồm:

- Nước mắt phản xạ: Nước mắt chảy ra do phản xạ gây ra bởi các tác nhân từ môi trường như khói, bụi...

- Nước mắt chức năng: Giúp làm ẩm, bôi trơn nhãn cầu, tránh tình trạng khô mắt.

- Nước mắt cảm xúc: Nước mắt tiết ra khi con người có những cảm xúc như vui, buồn, phấn khích, thất vọng...

khoc-giup-giam-can-01

Khóc giúp giảm cân

Theo tính toán của các nhà khoa học, trung bình một người sẽ khóc khoảng 62 lít nước mắt trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, phần lớn con người đều có xu hướng kìm nén cảm xúc, không phải ai cũng khóc thoải mái khi có chuyện buồn hoặc stress.

Nếu biết khóc có thể giảm cân, có lẽ bạn sẽ suy nghĩ lại về vấn đề này. Tuyến thượng thận tiết ra cortisol - một loại hormones có chức năng giúp cơ thể chống lại căng thẳng, cân bằng tâm trạng. Ngoài ra, cortisol còn có tác dụng chuyển hóa đường và chất béo để tạo ra năng lượng.

Khi cortisol được sản sinh quá mức có thể gây ra tăng đường huyết, tăng huyết áp, béo bụng, tăng nguy cơ béo phì. Tâm trạng bất thường, lo âu, bồn chồn, dễ nổi mụn, dễ bầm tím khi va chạm nhẹ cũng là dấu hiệu cho thấy cortisol trong cơ thể quá cao.

Các nhà khoa học phát hiện nước mắt có chứa ACTH - loại hormones được sản sinh khi cơ thể phải chịu nhiều áp lực, kìm nén cảm xúc làm kích thích cortisol tăng cao. Khi khóc, ACTH được giải phóng và đưa mức cortisol trở về bình thường. Khi đó, chất béo cũng được chuyển hóa và tránh tích tụ thành mỡ thừa.

Cũng có bằng chứng cho thấy rằng, khóc làm chậm nhịp thở, giúp chúng ta thư giãn, kích thích sản xuất endorphin khiến tâm trạng tốt hơn.

khoc-giup-giam-can-02

Các nhà khoa học thậm chí còn phát hiện ra rằng, khóc trong khoảng 19-22 giờ sẽ đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất. Khoảng thời gian này chúng ta thường chỉ ở nhà và nếu có khóc lóc cũng không sợ bị ai bắt gặp. Tuy nhiên, nước mắt phải rơi vì cảm xúc thật thì mới có hiệu quả, chứ không phải nước mắt rơi do thái hành hay diễn xuất.

Vì vậy, nếu bạn gặp khó khăn trong cuộc sống, thay vì kìm nén, hãy khóc để giải tỏa tâm trạng. Hoặc nếu muốn tìm một lý do để khóc, bạn có thể chọn xem một bộ phim hay đọc một cuốn sách thật cảm động.

Những lợi ích khác của việc khóc

Cải thiện thị lực

Khóc là cách chúng ta dưỡng ẩm cho đôi mắt, giúp cải thiện thị lực. Ngoài ra, nước mắt cũng giúp rửa trôi bụi bẩn và các dị vật xâm nhập vào mắt.

Nước mắt có chứa lysozyme có tác dụng kháng khuẩn, giúp chống nhiễm trùng mắt.

Khóc giúp giảm đau

Khóc xúc giải phóng endorphin và oxytocin, là những chất hóa học giúp con người cảm thấy dễ chịu và chịu đựng nỗi đau về cả tinh thần lẫn thể chất.

Khóc giúp ngủ ngon hơn

Khóc giúp giảm mức độ căng thẳng của cơ thể. Điều này cung giúp bạn có một hệ miễn dịch mạch hơn, giảm nguy cơ tăng cân.

Ngoài ra, việc giảm căng thẳng sẽ giúp giảm huyết áp và giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link